Thoát chết kỳ diệu trong xe khách bị nổ giữa đêm

Thứ Tư, 22/02/2017, 18:59
Anh Toàn cùng chị gái và anh rể đi cùng trên chuyến xe để ra Móng Cái làm ăn. Khi đang ngủ thì xe phát nổ, anh Toàn bị choáng ngất đi. Một lúc sau, anh tỉnh dậy thấy mọi người đang dẫm đạp lên nhau tìm đường ra, anh Toàn cũng quờ quạng bò ra.

Chiều 22-2, đa số nạn nhân trong vụ nổ xe khách tại xã Đào Viên, Quế Võ, Bắc Ninh đã được ra viện. 2 người nặng nhất còn phải tiếp tục điều trị là bà Đặng Thị Tâm, 51 tuổi, ở tổ 25, khu 6, Bắc Sơn, TP Uông Bí, Quảng Ninh và anh Đào Mạnh Hoàng, 46 tuổi, trú ở tổ 32, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên phải điều trị tích cực.

Bà Tâm bị thương ở đầu, mắt, vai, tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể phải điều trị lâu dài, anh Hoàng bị bỏng khá nặng, phải chuyển viện điều trị ở Viện bỏng Quốc gia.

Vợ chồng anh Hoàng Minh Ngoan và chị Lường Thị Nhung kể với phóng viên sự may mắn của mình.

Chiếc xe định mệnh trên xuất phát lúc 19h30 tối ngày 21-2, từ bến xe khách Thái Nguyên đi Móng Cái, Quảng Ninh. Lúc xuất bến, trên xe có khoảng 20 hành khách, ngoài ra còn có 4 người của nhà xe gồm anh Nguyễn Trọng Hùng, 44 tuổi, trú ở khu 5, phường Cao Thắng, TP Hạ Long; 2 lái xe là Hà Minh Tuấn, 33 tuổi, trú ở Giang Tiên, Phú Lương, Thái Nguyên và Nguyễn Ngọc Dương, 34 tuổi, ở Phúc Ứng, Sơn Dương, Tuyên Quang, cùng phụ xe là Nguyễn Văn Dương, 35 tuổi, ở La Bằng, Đại Từ, Thái Nguyên. Trên đường đi, chiếc xe còn bắt thêm khách nên khi xảy ra tai nạn, trên xe có 37 người gồm 33 hành khách và 4 người nhà xe. Thời điểm đó, anh Hà Minh Tuấn lái xe.

Được biết, đa số những người trên xe đều đi cùng người thân của mình vì đây là thời điểm sau Tết, những người đi làm ăn ở biên giới mới bắt đầu rời quê để đi làm thuê. May mắn nhất là gia đình anh Hoàng Minh Ngoan, 39 tuổi, ở Tân Thịnh, Định Hoá, Thái Nguyên. Anh Ngoan làm việc ở một Công ty ngoài Móng Cái, Quảng Ninh nên đưa cả vợ con đi cùng.

Chiều 21-2, hai vợ chồng gói ghém đồ đạc đưa con gái 5 tuổi Hoàng Quỳnh Nhi đi từ Định Hoá về TP Thái Nguyên đón xe khách đi Móng Cái. Chị Lường Thị Nhung – vợ anh Ngoan say xe nằm ghế sau, còn cháu Nhi hiếu động được bố bế. Xe đi được 1 đoạn mọi người bắt đầu ngủ, cháu Nhi cũng ngủ cùng với bố.

Một số nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh.

Nhớ lại thời điểm thoát chết trong gang tấc, chị Nhung cho biết, “tôi đang ngủ say thì nghe tiếng nổ rất mạnh, ngay bên tai mình. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì thấy mọi người nhốn nháo, gào khóc, dẫm đạp lên nhau. Thời điểm đó, trong xe mù mịt, khét lẹt không ai có thể định hình được gì. Phải mất mấy giây, tôi mới định thần lại quờ tay tìm chồng con mình. Vớ được người be bé, mềm mềm tôi bế lên quờ quạng tìm đường xuống thì thấy chồng tôi gọi tên rồi dìu tôi xuống. Ngồi xuống đất 1 lúc, tôi mới biết mình vẫn còn sống và đứa bé tôi bế chính là con gái mình. Tôi không ngờ gia đình mình may mắn đến thế”.

Được biết, cháu Nhi con vợ chồng chị Nhung đã được các bác sĩ khám kỹ lưỡng, xác định cháu không bị ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ. Chính vì vậy, trong sáng 22-2, cháu đã sinh hoạt, vui chơi bình thường, được các y tá, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh chăm sóc khá chu đáo. Còn anh Ngoan, do bị sức ép của vụ nổ nên tai bên trái bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên anh chỉ nghe được tai bên phải.

Anh cho biết, sau khi vụ nổ xảy ra, bản thân anh không định hướng được gì, cũng không nhớ được điều gì nên theo quán tính, anh lao ra khỏi xe. Khi đến cửa, mới chợt nhớ ra còn vợ con đang trên xe mới hoảng hốt quay lại tìm. Rất may, không ai bị sao.

Gia đình anh Nguyễn Văn Toàn, 22 tuổi, ở Lương Phục, Hiệp Hoà, Bắc Giang cũng may mắn không kém. Anh Toàn cùng chị gái và anh rể đi cùng trên chuyến xe trên để ra Móng Cái làm ăn. Khi đang ngủ thì xe phát nổ, anh Toàn bị choáng ngất đi. Một lúc sau, anh tỉnh dậy thấy mọi người đang dẫm đạp lên nhau tìm đường ra, anh Toàn cũng quờ quạng bò ra, lo sợ không biết chị gái và anh rể mình thế nào. 

Khi ra đến cửa, anh mừng rớt nước mắt khi nghe tiếng chị gái đang khóc gọi tên mình. Chị em ôm nhau mừng tủi, được lực lượng chức năng đưa vào bệnh viện, bác sĩ khám xác định chỉ bị thương nhẹ, chị em anh Toàn thấy mình như chết đi sống lại...

Một số trường hợp khác cũng tương tự như vậy. Họ đều rơi nước mắt khi biết mình được sống thêm lần thứ 2.

Chỉ đáng thương  nhất là trường hợp bà Dương Thị Đông, 59 tuổi, ở Hiệp Hoà Bắc Giang. Bà Đông cùng con trai là Dương Văn Chung đi làm thuê ở Móng Cái. Thời gian vừa qua, gia đình có đám cưới đứa  nên hai mẹ con về Bắc Giang ăn cưới. Tối 21-2, hai mẹ con đón xe để đi Móng Cái thì không may xảy ra tai nạn. Thời điểm trên, anh Chung ngồi ở ghế C10, bà Đông ngồi phía trên 1 ghế, ở dãy giữa (dãy B) nên chỉ bị thương  nhẹ.

Trưa 22-2, sau khi làm các thủ tục cần thiết, gia đình đã  đưa anh Chung về quê an táng. Mặc dù sức khoẻ còn yếu sau vụ nổ như bà Đông cũng xin ra viện để về lo hậu sự cho con.

Phương Thuỷ
.
.
.