Thịt heo sạch đồng loạt có mặt trong hệ thống siêu thị

Thứ Hai, 19/12/2016, 07:54
Ngày 16-12, tại các hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại...) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt thực hiện thí điểm đề án “Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo” do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh chủ trì. Theo đó, từ thời điểm này trở đi, thịt heo bán tại các hệ thống phân phối hiện đại, người tiêu dùng (NTD) khi mua sẽ truy được nguồn gốc sản phẩm chỉ với thiết bị điện thoại smartphone. 

Theo ghi nhận của PV Báo CAND sáng 16-2 tại siêu thị Co.opmart Quang Trung (quận Gò Vấp), tại quầy thịt heo, ngoài thông tin về giá cả, trọng lượng, thì trên mỗi hộp đều có dán tem truy xuất nguồn gốc. Những khách hàng đầu tiên tỏ ra lúng túng, không biết truy nguồn gốc thịt heo bằng cách nào, đã được nhân viên siêu thị hướng dẫn từng bước trên máy để NTD biết và thực hiện. 

Cầm miếng thịt heo có tem truy xuất nguồn gốc trên tay, chị Trần Thị Ngọc (ngụ quận Gò Vấp) cho biết: “Hôm trước tôi có nhận được tin nhắn trên điện thoại với nội dung, từ ngày 16-12, tại các siêu thị có bán thịt heo truy xuất nguồn gốc. Nhưng thật sự, đọc xong tin nhắn tôi chẳng hề quan tâm vì chưa hiểu. Nhưng nay, khi mua thịt heo có dán tem sẵn, khi đưa tem vào máy thì thấy các thông tin rõ ràng, minh bạch về sản phẩm thịt heo mình đang mua như nuôi từ trang trại nào, giết mổ ở đâu, thời gian giết mổ, phân phối địa chỉ nào... thì NTD như tôi vô cùng ngạc nhiên và cũng rất an tâm khi sử dụng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như vậy”. 

Người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc thịt heo tại siêu thị ngày 26-12.

Tương tự chị Ngọc, có rất nhiều khách hàng thấy lạ đã chen nhau đến quầy thịt, người thì đưa điện thoại, người thì yêu cầu nhân viên siêu thị hướng dẫn cách truy xuất nguồn gốc thịt heo trên điện thoại, trên máy đặt tại siêu thị và nhiều khách hàng hồ hở khi lần đầu tiên mua được những miếng thịt heo mà tự mình kiểm tra được nguồn gốc.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chương trình sẽ triển khai trước tại kênh phân phối hiện đại. Hiện, kênh phân phối hiện đại lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều đã đăng ký tham gia với 3.649 điểm bán, trong đó có nhiều hệ thống phân phối lớn của các nhà đầu tư nước ngoài như: Hệ thống siêu thị Big C, hệ thống siêu thị Auchan, hệ thống siêu thị Lottemart, siêu thị Aeon... Sau khi triển khai tốt ở kênh phân phối hiện đại thì chương trình sẽ triển khai tiếp tại kênh truyền thống”. 

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, chương trình thực hiện thí điểm từ ngày 16-12 đến cuối tháng 2-2017; đến ngày 1-3-2017 sẽ đưa vào hoạt động chính thức. Tuy nhiên, chương trình này thành công đến đâu, phần lớn là do NTD quyết định.

Được biết, các thành phần tham gia trong chuỗi “truy xuất nguồn gốc” thịt heo gồm: các trang  trại, cơ sở giết mổ, thương lái, hệ thống phân phối. Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, tính đến thời điểm này đã có 61 cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia với hơn 1.000 trang trại với sản lượng cung ứng tối đa 10.000 con/ngày, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cho thị trường TP. Những trang trại này đều đã qua sự kiểm tra, sàng lọc của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Chi cục Thú y. 

Đăng ký tham gia còn có 21 cơ sở giết mổ ở các địa phương: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Hệ thống phân phối đăng ký tham gia gồm 2 chợ đầu mối: Hóc Môn (với 100% thương nhân), Bình Điền (99% thương nhân), 4 chợ lẻ (Bến Thành, Thái Bình, An Đông, Hòa Bình đăng ký 100% tiểu thương) và toàn bộ các hệ thống phân phối hiện đại lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Theo nhận định của Ban đề án, đến thời điểm này chỉ có các trang trại lớn tham gia, còn các trang trại nhỏ, lẻ rất quan tâm đến vấn đề này nhưng đang trong tình trạng nghe ngóng, chờ xem kết quả thực hiện của các trang trại tham gia trước như thế nào rồi mới đăng ký tham gia. Song song với quá trình triển khai giai đoạn 1, Sở Công thương và các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai giai đoạn 2 sau khi chính thức thực hiện thành công giai đoạn 1.

Thúy Hà
.
.
.