Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 4

Thứ Hai, 13/08/2018, 15:38
Ban  chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; thông báo hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu du lịch đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 4. 


Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) vừa có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ cùng các bộ, ngành yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 4. 

Theo đó, trước những diễn biến phức tạp của bão và tình hình mưa lũ hiện nay sẽ tiếp tục ảnh hưởng tại những khu vực trong gần 2 tháng qua đã có mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất, nhiều hồ chứa nhỏ đầy nước và các sự cố đê điều, để chủ động ứng phó, yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn các bộ ngành, địa phương khẩn trương thực hiện: đối với khu vực trên biển, trên đảo và ven bờ: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; thông báo hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu du lịch đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm; 

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển, trên đảo và ven biển (nuôi trồng thủy sản, vận tải biển,…) để đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt đối với khách du lịch trên biển và trên các đảo.

Đối với khu vực trên đất liền: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để phòng, tránh, đặc biệt chủ động tiêu nước đệm, chống ngập úng khu vực đô thị và sản xuất nông nghiệp, nhất là tại thủ đô Hà Nội; rà soát triển khai hiệu quả phương án ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ; triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đạp, hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, khu vực đang xảy ra sự cố đê điều, hồ đập; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu….

Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai yêu cầu theo dõi chặt chẽ bão số 4

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, vào 13h chiều 13-8, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 90km tính từ tâm bão.   

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Đông sau có khả năng đổi hướng dịch chuyển về phía Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 14-8, vị trí tâm bão ở khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.

D.L
.
.
.