Thấp thỏm sống bên bờ sông sạt lở

Chủ Nhật, 14/10/2018, 07:35
Hơn 100 hộ dân sống bên bờ sông Ly Ly, đoạn qua xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, đang lo lắng, bất an khi bờ sông liên tục bị sạt lở “ăn dần” đất đai, nhà cửa... Trong khi mùa mưa đang đến gần, nếu không có giải pháp làm kè thì sẽ có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng trên diện rộng.


Nhiều năm trở lại đây, vào mùa mưa, nước từ thượng nguồn đổ về khiến bờ sông Ly Ly bị sạt lở nghiêm trọng. Đưa chúng tôi ra khu vực sạt lở, ông Mai Văn Thiệu (42 tuổi, thôn An Lạc, xã Duy Thành) lo lắng nói rằng, bờ sông Ly Ly đã “ngoạm sâu” vào làng đến hàng chục mét.

 “Tình trạng sạt lở diễn ra mạnh nhất chủ yếu vào mùa mưa, mặc dù người dân trồng tre chống chọi nhưng đều không có hiệu quả. Ngoài việc trồng tre, người dân chúng tôi còn kiểm soát chặt chẽ nạn hút cát nhưng mỗi năm dòng sông này vẫn “gặm” vào hàng mét đất. Đất càng ngày càng ít, sông ngày càng gần nhà. Nhiều nhà chỉ còn cách vài bước chân là sụp xuống sông. Đã có nhà, công trình phụ bị đổ sụp xuống sông do tình trạng sạt lở gây ra. Mùa mưa bão đến rồi nhưng vẫn chưa được kè hay có biện pháp, ai cũng lo lắng, bất an”, ông Thiệu nói.

Người dân thôn An Lạc đều lo lắng trước tình trạng sạt lở bờ sông Ly Ly đe dọa cuộc sống.

Cùng với thôn An Lạc, hàng chục hộ dân thôn Thi Thại cũng phải chịu cảnh tương tự. Hàng năm, hàng mét đất sản xuất, đất thổ cư cũng bị nước sông Ly Ly cuốn trôi. Dù người dân đã làm nhiều biện pháp nhưng đều không chống chọi nổi. 

Ông Dương Văn Quang, Trưởng thôn, nói rằng, vùng này mùa mưa, nước lũ sông Ly Ly chảy xiết nên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện cả thôn có 165 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 40 hộ nằm trong diện cần di dời. 

“Từ nhiều năm nay, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân thường xuyên kiến nghị xây kè để chống sạt lở giữ đất nhưng chưa được giải quyết. Bà con nơi đây rất mong các cấp, các ngành sớm đầu tư cho một tuyến kè để củng cố, giảm thiểu tình trạng sạt lở cứu nhà cửa khỏi bị con sông nhấn chìm”, ông Quang nói.

Theo ông Trần Thanh Thư, Chủ tịch UBND xã Duy Thành, bờ sông Ly Ly thôn An Lạc bị sạt lở có chiều dài 5km, tại thôn Thi Thại sạt lở bờ sông 2,5km nhưng hiện tại chỉ mới kè được 400m. Việc sạt lở đã diễn ra nhiều năm nay, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Chính quyền địa phương đã bố trí cho 15 hộ dân thôn An Lạc bị sạt lở vào khu dân cư tại thôn Thi Thại có diện tích 2ha. Có nhiều hộ dân không chịu di dời do sinh hoạt, tập quán. 

Trong thời gian tới, địa phương sẽ vận động những hộ dân trong vùng sạt lở gần bờ sông Ly Ly thuộc thôn An Lạc chuyển đến khu vực khu dân cư mới ở thôn Thi Thại. Còn về việc làm kè chống sạt lở là ngoài khả năng của địa phương vì kinh phí quá lớn. Đề nghị các ngành, cấp trên xem xét làm bờ kè chống sạt lở bờ sông... Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên cho biết thêm, hiện địa bàn huyện Duy Xuyên có 10 điểm sạt lở, đe dọa đến 640 hộ dân sinh sống ven sông…

Hà Vy
.
.
.