Thẩm mỹ "chui" vì sao vẫn hoành hành?

Thứ Sáu, 13/04/2018, 08:57
Sau sự việc chủ một căn hộ thuộc chung cư Ngọc Khánh (quận 5, TP Hồ Chí Minh) bị bắt quả tang đang hành nghề thẩm mỹ “chui”, hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, điều đáng nói, một cơ sở "ba không": không giấy phép-chứng chỉ hành nghề-bằng cấp chuyên môn, không đảm bảo điều kiện vô trùng nhưng vẫn tồn tại và thu hút được đông đảo khách hàng, một phần rất lớn do nhu cầu làm đẹp đang thành phong trào rầm rộ, trong đó còn có nguyên nhân hoạt động dịch vụ làm đẹp đang bị “thả nổi”, người dân thiếu thông tin, những lời quảng cáo"có cánh" được tung tràn lan trên mạng nên nhiều khách hàng càng dễ bị "sập bẫy".

Từ nguồn thông tin phản ánh về cơ sở làm thẩm mỹ “chui” trong chung cư Ngọc Khánh, ngày 12-4, TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh - Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình Thẩm mỹ - BV Trưng Vương cũng cảnh báo, thời gian gần đây, khoa Tạo hình thẩm mỹ BV Trưng Vương vẫn tiếp tục nhận được nhiều ca tai biến do đi làm đẹp tại nơi không an toàn.

Thế nhưng khi yêu cầu nói rõ nơi nào đã "dụ" các nạn nhân vào thì hầu hết vẫn từ chối nói địa chỉ. Trong số nạn nhân tới còn có nhiều người là học viên, nhân viên Spa đi học thêm về làm đẹp nhất là tiêm filler và tự thực hành trên người mà dẫn tới hậu quả đau lòng.

Theo BS Khanh, trước đó, một cô gái 17 tuổi ngụ TP Hồ Chí Minh đã phải nhập BV này trong tình trạng mũi sưng phù, đầy mụn mủ, trông rất đáng sợ sau khi thực hiện nâng mũi bằng cách tiêm chất làm đầy tại một cơ sở thẩm mỹ “chui” với giá 1,5 triệu đồng. Nạn nhân cho biết, khi nhập viện tại BV Trưng Vương, cô gái đã phải bỏ ra số tiền 30 triệu đồng (gấp 20 lần chi phí làm đẹp đã bỏ ra) để điều trị biến chứng...

Trở lại vấn đề căn hộ thẩm mỹ “chui” ở chung cư Ngọc Khánh, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên báo, chị N.T.A (ngụ tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) đã thông tin, cô con gái của chị -16 tuổi, đang học tại một trường THPT tại TP Hồ Chí Minh, cháu có ngoại hình khá đẹp, sống mũi cao.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, sau vài lời “chat” trên mạng tại trang facebook tên Đặng Trang với người xưng tên là Nguyễn Minh  Đạt là người thực hiện làm đẹp ở cơ sở này, con gái chị đồng ý để tới nâng mũi với giá 4 triệu đồng. Kỹ thuật là tiêm chất làm đầy filler, không cần phải phẫu thuật.

Tại căn hộ 6G-lầu 6 chung cư Ngọc Khánh, đoàn liên ngành phát hiện rất nhiều loại thuốc, dụng cụ thực hiện làm đẹp trái phép.

Mọi việc con gái giấu chị. Sự việc được phát hiện sau đó 1 ngày, con chị kêu sốt và không đi học, nằm im lìm và đeo khẩu trang cả ngày trong phòng. Khi chị yêu cầu con cởi khẩu trang và "rụng rời" tay chân khi nhìn thấy mũi con mình sưng to biến dạng và xanh tím ngắt tới tận vùng mắt. Ngay lập tức chị đưa con tới BV Chợ Rẫy.

Tại đây, các bác sĩ Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy nhìn thấy mũi bệnh nhân cũng giật mình phải bỏ dở một trường hợp khác đã lên lịch phẫu thuật để mổ cấp cứu cho con gái chị.

Được biết, trường hợp bệnh nhân trên phải nhập viện và phải điều trị hơn 1 tháng kháng sinh liên tục. Các BS đã phẫu thuật lấy bỏ chất làm đầy filler vùng mũi và làm sạch hố mổ. Theo các BS, đây cũng là trường hợp may mắn đưa tới BV ngay. Vì để lâu sẽ không cứu được mũi do hoại tử. Riêng chất tiêm làm đầy cho bệnh nhân trên chưa xác định được là chất gì. Việc bệnh nhân bị sưng tấy, làm mủ có thể bị nhiễm trùng do thực hiện trong môi trường không vô trùng.

Chị A. còn bức xúc: Từ lời kể của con gái, tôi được biết, điểm chích filler này đã thông qua mạng lôi kéo không chỉ con tôi mà nhiều bạn của cháu.

Cũng vào thời điểm thanh tra đột ngột ập vào điểm thẩm mỹ “chui” tại căn hộ chung cư Ngọc Khánh, một nữ bệnh nhân đang chuẩn bị làm đẹp tại đây cho biết, do tin vào những hình ảnh của chủ nhân cơ sở đưa trên trang facebook Đặng Trang mà chị coi được nên đã tìm tới địa chỉ tại lầu 6 chung cư trên với mục đích tiêm để làm thon gọn vùng cằm và vùng hàm.

Ngày 12-4, một bạn đọc khác tên T. (ngụ tại Phú Nhuận) đã liên lạc với Báo CAND cho biết, sau khi được đọc bài phản ánh trên báo về việc phanh phui điểm thẩm mỹ “chui”, chị này cho hay, cách đây mấy ngày mình cũng vừa liên lạc dự định để tới đây làm đẹp thẩm mỹ, cơ sở này cho giá từ 2-3 triệu đồng/lần nếu tiêm filler làm đẹp hay tiêm làm tan mỡ. Thật may là nhờ báo phản ánh kịp thời cảnh báo cho mình.

Chị T. cũng kể, chủ là ông Minh Đạt và bà Trang còn tư vấn, cơ sở có thực hiện cả kỹ thuật làm đẹp da siêu tốc mà họ quảng bá là "siêu trắng". Bà Trang cũng "nổ" là đã tốt nghiệp trung cấp Y, bà còn đào tạo nhiều học viên về kỹ thuật làm đẹp ngay tại cơ sở, trong đó có cả học viên từ nước ngoài về tham gia khoá học (!?).

Chia sẻ với PV Báo CAND, BS Ngô Thị Kim Cúc, nguyên là BS BV Da liễu TP Hồ Chí Minh cho biết: Filler là một hợp chất cấu tạo từ axit hyaluronic hiện có rất nhiều loại, trung bình một sản phẩm được phân phối của Mỹ có chứng nhận FDA và được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành đã có giá 10 triệu đồng/1cc, chưa kể tiền công của BS.

Nếu nhận tiêm filler chỉ có 2, 3 triệu chắc chắn là trôi nổi, không phải filler chính hãng, hoặc là silicon lỏng nhưng được tư vấn là mỡ nhân tạo, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Theo qui định, khi thực hiện các kỹ thuật tạo hình thẩm mỹ thì cơ sở phải được thẩm định của cơ quan chuyên môn về mọi mặt để được cấp phép, người hành nghề phải có Chứng chỉ chuyên khoa Da liễu, Chứng chỉ BS ngoại khoa và phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, chưa kể các Chứng chỉ tham gia từng khoá tập huấn tay nghề mỗi khi đưa một dịch vụ kỹ thuật mới vào thực hiện.

Về tai biến trong tiêm filler: nhiễm trùng xảy ra thường do môi trường thực hiện không đảm bảo vô trùng. Thứ 2 là chất liệu đưa vào không đủ chất lượng. Nếu là thuốc filler chính hãng, có nguồn gốc kèm theo bao giờ cũng có thuốc giải. Nếu tiêm xong, bệnh nhân không ưng ý thì BS sẽ dùng thuốc này để làm tan hết lượng filler tiêm bên trong.

Ngay cả kỹ thuật tiêm phải được đào tạo bài bản. Về chất truyền làm trắng da: Thuốc truyền vào tĩnh mạch làm trắng da toàn thân thì chưa nghe phổ biến. Hiện Bộ Y tế mới cho phép làm trắng da bằng thuốc (uống) gây ức chế sản sinh melamine (gây nám da). Đó là loại thuốc TPCN, uống từ từ mới có tác dụng. Còn tiêm, truyền xong mà trắng liền thì hết sức cảnh giác. Vì ngay cả những loại thuốc chính hãng khi vừa đưa vào cơ thể bằng đường tĩnh mạch còn có thể gây dị ứng hay nguy hiểm nhất là gây sốc phản vệ (do thể trạng) ngay khi ở trong BV nên rủi ro rất cao. Khi tiêm, BS bao giờ cũng phải thử phản ứng...

Chiều 12-4, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã mời chủ căn hộ số 6G-Chung cư Ngọc Khánh lên làm việc. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Đạt thừa nhận về những sai phạm trong hành nghề trái phép tại căn hộ trên, cơ sở hoạt động không có biển hiệu, thời điểm khi đoàn kiểm tra vào, ông Đạt và bà Trang vừa thực hiện thoa thuốc tê để tiêm cằm cho khách hàng, cơ sở không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động.

Ông Đạt cũng thừa nhận, tại cơ sở có in danh thiếp quảng cáo mời chào khách thực hiện các dịch vụ làm đẹp thẩm mỹ (tiêm filler môi, căng da mặt chảy xệ, truyền trắng, tiêm tan mỡ…); phẫu thuật thẩm mỹ: nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ giảm béo toàn thân, thu gọn làm đẹp trẻ hóa âm đạo...

Thanh tra Sở Y tế sẽ làm rõ thêm các căn cứ về các cá nhân liên quan thực hiện tiêm các dịch vụ thẩm mỹ và xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật cũng như làm rõ hơn các loại thuốc, dụng cụ y tế có tại căn hộ phục vụ cho khách, ông Đạt khai mua trên mạng...

Nhóm PV
.
.
.