Thả hai cá thể rùa về với biển

Thứ Tư, 23/05/2018, 10:19
Ngày 23-5 Chi cục thủy sản tỉnh Bình Định xác nhận chủ đầu tư Khu du lịch Kỳ Co ở xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, vừa thả hai con rùa biển về với đại dương.

Theo Chi cục thủy sản Bình Định, vào tầm 5h sáng ngày 22-5, ông Nguyễn Phụ Sơn – Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hoàng Đạt cùng một số cộng sự ở Khu du lịch Kỳ Co phát hiện một con rùa xanh, dài hơn 1m, trọng lượng gần 200kg bò lên bãi cát đẻ trứng.

Một con rùa biển được ngư dân thả về với biển

Trước đó vào ngày 20-5, trong lúc đến cảng cá Quy Nhơn thu mua hải sản, ông Nguyễn Phụ Sơn tình cờ nhìn thấy ngư dân bắt giữ một con rùa xanh khác, dài 0,5m, trọng lượng 15kg nên đã vận động chuyển giao cho ông chăm sóc trước khi thả về với biển. Theo đó hai con rùa biển nêu trên đã được thả về đại dương.

Theo Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV), vích là một trong 5 loài rùa biển hiện đang sinh sống tại Việt Nam bên cạnh Quản đồng, Đồi mồi dứa, Đồi mồi và Rùa da.

Tất cả các loài rùa biển tại Việt Nam đều là loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ. Mọi hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép rùa biển hoặc bộ phận, sản phẩm của chúng đều là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 244 BLHS với khung hình phạt lên đến 15 năm tù.

Những thông tin liên quan đến giải cứu các loài nguy cấp, quý, hiếm cần được ưu tiên bảo vệ, các tổ chức, các nhân liên lạc ENV qua đường dây nóng 1800-1522.

Hữu Toàn
.
.
.