Tập trung giúp đỡ ngư dân ổn định cuộc sống, khắc phục sự cố môi trường biển

Thứ Tư, 12/10/2016, 10:23
Sự cố môi trường biển xảy ra đầu tháng 4-2016 đã gây ra thiệt hại vô cùng lớn đối với người dân 4 tỉnh miền Trung. Thấu hiểu nỗi gian khó bất ngờ ập tới của người dân, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương sát cánh giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống, khắc phục sự cố môi trường biển.

Tại Quảng Bình, từ Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đều trực tiếp về các xã vùng biển để động viên, giúp đỡ mỗi gia đình. Là tỉnh nghèo nhưng Quảng Bình xác định “không để người dân nào đói do gặp sự cố môi trường biển”.

Tại cuộc họp ngày 26-4, tức là chỉ sau khi cá biển chết mới hơn tuần lễ, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương: “Trong lúc chờ sự hỗ trợ từ Trung ương, trước mắt tỉnh sẽ trích 500 tấn gạo hỗ trợ ngư dân, các hộ làm muối, nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng với mức hỗ trợ 10kg/khẩu và giao cho UBND các xã phân bổ đảm bảo khách quan, công bằng”...

Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đưa hàng chục nghìn tấn gạo về 4 tỉnh miền Trung hỗ trợ nhân dân.

Cùng với Quảng Bình, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cũng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giúp đỡ nhân dân từng bước vượt qua khó khăn…

Gần nửa tháng nay, tại tất cả các phường, xã, thôn, làng ở 4 tỉnh miền Trung bị sự cố môi trường biển, chính quyền địa phương và nhân dân đang nỗ lực chung sức để thống kê, đánh giá thiệt hại để sử dụng có hiệu quả số tiền bồi thường của Formosa.

Các tỉnh đều xác định mức độ thiệt hại của người dân để bồi thường trên các nguyên tắc như: Đánh giá thiệt hại có sự tham gia trực tiếp của người dân, cộng đồng, chính quyền. Đánh giá thiệt hại phù hợp với tình hình thực tế, phạm vi, mức độ ảnh hưởng đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch.

Chúng tôi về xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, một xã 100% người dân đi biển hoặc làm dịch vụ nghề biển. Những khó khăn chồng chất của xã vùng biển do sự cố đang được chính quyền địa phương và người dân từng bước khắc phục. Từ đầu làng đến cuối ngõ, đi đâu cũng gặp cảnh người dân thảo luận sôi nổi về việc sắp được bồi thường thiệt hại.

Số tiền có thể không bù đắp hết được thiệt hại cho bà con, song sự bồi thường kịp thời, tiền nhanh đến tay để người dân xoay xở lo toan ổn định cuộc sống. Chính quyền nhiều xã ở dọc bờ biển Quảng Bình, Hà Tĩnh đã niêm yết công khai các mẫu kê khai cũng như số điện thoại của cán bộ xã ở UBND xã để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân trong việc kê khai bồi thường thiệt hại.

Dương Sông Lam
.
.
.