Tập trung chăm lo đời sống người dân sau dịch COVID-19

Thứ Ba, 05/05/2020, 06:37
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Ban chỉ đạo phòng dịch bệnh COVID -19 TP sẽ chỉ họp 3-4 ngày một lần để tập trung chăm lo cho sản xuất, đời sống. Hà Nội cũng sẽ tiếp tục xử lý nghiêm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, cũng như xử phạt các trường hợp không thiết yếu mở cửa bán hàng trước 9h sáng.


Chiều 4/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, đến nay, huyện đã trải qua 19 ngày không nghi nhận ca mắc COVID -19 mới. Trong 5 ngày qua, huyện phát hiện 6 ca nghi ngờ ở thôn Hạ Lôi, tất cả được lấy mẫu và cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long và kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Theo ông Trọng, toàn huyện còn 26 trường hợp còn phải cách ly: Huyện cũng tiếp tục theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày với 616 người đã hết thời gian cách ly tập trung nhưng vẫn tự nguyện tiếp tục cách ly ở nhà thêm 14 ngày. Mê Linh cũng đã xây dựng xong kế hoạch với các nhiệm vụ cụ thể triển khai các biện pháp y tế và từng bước ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) sau khi có lệnh hết cách ly. 

Dự kiến 0h ngày 6/5, huyện Mê Linh sẽ công bố quyết định kết thúc cách ly nếu trong ngày 5/5, huyện không có ca mắc mới.

TP Hà Nội yêu cầu việc đảm bảo phòng, chống dịch vẫn phải được duy trì thực hiện nghiêm.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 42 và Quyết định số 1757 của UBND thành phố, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, toàn TP có 414.922 đối tượng thuộc diện người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo cần trợ cấp với tổng kinh phí là 505.607 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai, nhiều quận, huyện đã rất tích cực bố trí nguồn lực đảm bảo chi trả kịp thời. 5 quận, huyện chi trả đạt trên 95% là: quận Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Trì, Hoài Đức và Mê Linh… Sau khi các quận, huyện kết thúc chi trả, Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác trên. “Bước đầu sở chưa nhận được thông tin nào phản ánh về việc chi trả sai, không đúng đối tượng hay gây phiền hà, khó dễ cho người dân”, bà Nhàn nói.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các quận, huyện, ngoài dịch COVID-19, chuẩn bị công tác phòng ngừa và phun phòng dịch sốt xuất huyết cũng như tuyên truyền để người dân không đựng, chứa nước tù trong nhà gây phát sinh mầm bệnh sốt xuất huyết.

"Phấn đấu không để dịch chồng dịch", Chủ tịch UBND TP yêu cầu. Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra tất cả các cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h, xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào, nhất là: cửa hàng bán hoa, sửa chữa xe máy, điện tử điện lạnh, ba lo túi xách, khung tranh ảnh, lò rèn, hàng ăn…

Ngọc Yến
.
.
.