Tạo vốn giúp nhiều người hoàn lương

Chủ Nhật, 31/03/2019, 06:12
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) Đồng Nai đã tiếp nhận hơn 20 tỷ đồng từ hơn 800 lượt các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Trên 1.000 đối tượng đã được vay vốn từ quỹ với tổng số tiền quay vòng hơn 26 tỷ đồng.


Riêng trong năm 2018, quỹ đã phối hợp các địa phương phối hợp tổ chức mời doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn Đồng Nai tham dự buổi họp mặt nhằm tuyên truyền quảng bá về quỹ và vận động, quyên góp, ủng hộ quỹ. Trong năm 2018, Quỹ Doanh nhân với ANTT Đồng Nai đã vận động được 149 cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ quỹ với số tiền gần 4,6 tỷ đồng.

Hội đồng Quản lý quỹ, Công an các địa phương rà soát, hướng dẫn, lập hồ sơ và phối hợp văn phòng quỹ thẩm định hồ sơ, đề xuất Hội đồng quản lý quỹ duyệt cho vay vốn 209 trường hợp, tổng số tiền 6,2 tỷ đồng, phần lớn người hoàn lương được vay vốn đều sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, đúng mục đích, chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống.

Anh Đoàn Việt Cường kể về quá trình vươn lên của mình nhờ vốn vay từ Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự Đồng Nai.

Tháng 9-2012, trở về với cuộc sống đời thường, bà Trần Thị Thanh, 48 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP Biên Hòa đối diện với rất nhiều khó khăn khi tuổi đã nhiều, bản thân không có công ăn việc làm ổn định.

Được sự động viên của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện, bà Thanh đã từng bước vượt qua mặc cảm, quyết tâm làm lại từ đầu bằng con đường lao động chân chính. Năm 2014 bà vay 20 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với ANTT, mở tiệm bán hủ tiếu và nước giải khát. Nhờ chịu khó, tiệm bán hủ tiếu của bà Thanh đã thu hút được rất đông khách.

Sau gần hai năm kinh doanh có lãi, bà đã trả được cả tiền vốn lẫn lãi vay trước thời hạn 3 tháng, đồng thời làm đơn xin vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng việc kinh doanh. Đến nay, cuộc sống gia đình bà Thanh đã ổn định với thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí.

Cũng từng vướng vào pháp luật và phải cải tạo 4 năm trong tù, sau khi ra tù trở về nhà, ông Nguyễn Ngọc Thế Phong, ngụ xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, bắt tay vào sản xuất cây giống.

Ông Phong đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với ANTT để đầu tư vào việc nhân giống những loại cây ăn trái có năng suất cao cũng như tiếp tục đầu tư phát triển lan rừng, mai cảnh. Với quyết tâm làm lại cuộc đời, hiện lợi nhuận từ việc sản xuất cây giống của ông Phong đã đạt khoảng 700 triệu đồng/năm.

“Tuy nguồn vốn không lớn nhưng lại đến đúng lúc nên giúp tôi có cơ hội làm lại từ đầu bằng chính đam mê của mình. Quỹ Doanh nhân với ANTT đã thiết thực tạo cơ hội cho những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế, có cơ hội biến ý tưởng kinh doanh và niềm đam mê của bản thân thành hiện thực”, ông Phong nói.

Cùng cảnh vươn lên sau lỗi lầm, hiện nhiều người đã biết đến tiệm sửa xe của anh Đoàn Việt Cường, 29 tuổi, ngụ phường Xuân Thanh, TX Long Khánh. Sau khi chấp hành xong án 30 tháng tù giam do cố ý gây thương tích, trở về địa phương anh Cường được Công an phường Xuân Thanh hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn để mở một tiệm sửa xe. Từ nguồn vốn được vay của Quỹ Doanh nhân với ANTT và vay thêm vốn từ người thân, anh Cường mở một tiệm sửa xe máy ngay trước nhà.

Chuyên tâm vào công việc sửa xe nên chỉ sau 2 năm vay vốn, anh Cường đã dành dụm tiền mở thêm một tiệm sửa xe khác có rất đông khách, góp phần tăng thêm thu nhập và tạo được việc làm cho thanh niên địa phương. Trường hợp của anh anh Nguyễn Văn Dũng, 35 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân TP Biên Hòa, bị tòa án tuyên phạt 42 tháng tù giam.

Sau khi mãn hạn tù về địa phương, cuộc sống khó khăn chồng chất nên cuối năm 2016 anh Dũng được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ doanh nhân với ANTT làm vốn buôn bán. Nhờ chịu khó, nấu ăn ngon và giá cả phải chăng nên tiệm bán cháo vịt của anh ngày càng thu hút đông khách. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng anh Dũng vẫn dư được 10 triệu đồng và tạo việc làm thêm cho 3 thành viên trong gia đình.

Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt, Trưởng Văn phòng Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, cho biết: “Để người hoàn lương nắm bắt được chính sách khoan hồng, sự chăm lo của xã hội nhằm tiếp thêm động lực cho họ sống tốt, Công an Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Quỹ Doanh nhân với ANTT.

Ban Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT Đồng Nai rất mong những người lầm lỗi dùng sự thay đổi tích cực của bản thân, tạo niềm tin để qũy được đồng hành, dìu dắt những người lầm lỗi quay về tái hòa nhập cộng đồng và sống lương thiện”.

Mai Phương
.
.
.