Tang thương vụ cháy khiến 4 người tử vong

Thứ Ba, 14/06/2016, 13:51
Một vụ cháy tưởng chừng như không quá lớn, nhưng đã cướp đi mạng sống của 4 người và một người bị phỏng trong căn nhà 2 tầng, mặt tiền đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, Tp Hồ Chí Minh rạng sáng ngày 10-6 đã để lại nỗi đau quá lớn cho gia đình, người thân các nạn nhân… 


4 nạn nhân tử vong do bị ngạt khói

Sáng 10-6, tại hiện trường vụ cháy ở căn nhà số 423 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - phó Giám đốc sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hồ Chí Minh cho biết đám cháy xảy ra vào khoảng 4h15 sáng cùng ngày.

Ngay khi nhận được thông tin do người dân báo, lực lượng PCCC đã điều động 7 xe cứu hỏa và 41 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Khi đến nơi, các chiến sĩ chia thành hai tốp tìm kiếm người bị nạn và triển khai chữa cháy. Tuy nhiên do căn nhà có cửa sắt bị khóa trái, tầng trên thì do biển hiệu quảng cáo che kín nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến khoảng 5 giờ 15, tức là sau 1 giờ chữa cháy, lực lượng chức năng mới khống chế được ngọn lửa. Toàn bộ tầng một bị cháy rụi cùng nhiều tài sản.

"Khi nhận tin báo, chúng tôi nhanh chóng xử lý kịp thời, huy động lực lượng PCCC đến hiện trường trong thời gian nhanh nhất. Lực lượng PCCC đã khống chế ngọn lửa, bảo vệ những nhà lân cận là công ty hóa chất và tiệm sửa xe kế bên, không cho cháy lan", Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng nói.

Hiện trường vụ cháy gây tử vong cho 4 người.

Điều đau lòng là sau khi dập tắt đám cháy, lực lượng chức năng vào bên trong nhà kiểm tra thì phát hiện ba thi thể nam giới là Nguyễn Ngọc Hoàng (23 tuổi), Bùi Thế Thảo (22 tuổi), Phùng Nam Anh (23 tuổi), tất cả cùng quê Thái Bình trong cùng một căn phòng. Kiểm tra căn phòng bên cạnh, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện thêm một thi thể nữ giới là Đinh Thị Bích Chi (24 tuổi, quê Sóc Trăng).

Đáng nói là trong số 4 nạn nhân tử vong trong vụ cháy thì có 3 người là công nhân làm việc tại cửa hàng, còn cô gái là bạn gái của Nguyễn Ngọc Hoàng.

Riêng nạn nhân bị thương tên Nguyễn Thị Năm Lý (51 tuổi, quê Phú Thọ) hiện vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện quận Tân Phú.

Công an xác định, căn nhà xảy ra cháy là của bà Trần Hước Chi (SN 1951, ngụ quận 11) cho ông Trần Hợp Phúc (SN 1986, quê Hà Nội) thuê để kinh doanh cửa hàng đại lý công ty Thế giới bếp điện từ.

Căn nhà trên gồm 1 trệt, 1 lầu (2 tầng). Diện tích cháy khoảng 75m2/148m2. Lực lượng chữa cháy đã kịp thời dập tắt đám cháy, bảo vệ được  toàn bộ diện tích tiệm sửa xe Ba Tiên liền kề bên phải và Công ty TNHH MTV Trí Hóa Chất phân phối hóa chất xây dựng liền kề bên trái.

Tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện quận Tân Phú, bà Nguyễn Thị Năm Lý bị bỏng nhẹ ở cánh tay, vẫn chưa hết hoảng loạn kể lại sự việc: "Khi đó tôi cùng các cháu đang ngủ trên lầu 1 (tầng 2) thì tôi ngửi thấy mùi cháy khét, sau đó thấy khói bốc lên mù mịt. Tôi vừa cố gắng gọi mọi người dậy, vừa tìm cách thoát ra ngoài ban công… Khi đó tôi đã hét lên cho mọi người cùng chạy nhưng lúc đó khói mù mịt, mấy đứa em ở chung nhà chắc hoảng loạn quá nên không kịp thoát được ra ngoài".

Bà Năm Lý - nạn nhân sống sót hiện đang được chữa trị tại Bệnh viện quận Tân Phú.

Sau khi dùng mền quấn quanh người, bà Lý lao ra ban công và dùng sức phá biển quảng cáo phía trước rồi nhảy sang căn nhà của công ty hóa chất bên cạnh để cầu cứu. Lúc này, hàng xóm nghe tiếng kêu cứu của bà Lý nên đã mở cửa và đưa bà này xuống đất an toàn.

Ngay khi phát hiện đám cháy, rất đông người dân địa phương đã đến ứng cứu nhưng cửa nhà bị khóa bên trong nên không ai có thể tiếp cận. Một chiếc xe cần cẩu đi ngang qua, mọi người yêu cầu tài xế phá hai lớp cửa thì xe chữa cháy của lực lượng PCCC đến nơi. Lúc này lửa đã bùng phát dữ dội ở tầng 1 nên không ai có thể thoát ra.

Theo nhận định ban đầu của Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, điểm xuất phát cháy được xác định là từ tầng một, sau đó lan lên phía trên, bốn người nằm ngủ trên tầng hai tử vong do ngạt khói.

Những cái chết thương tâm

Tại nhà tang lễ Bệnh viện An Bình, 4 thi thể nạn nhân được chuyển vào đây chờ người nhà đến làm thủ tục đưa về quê an táng. Có thể thấy tất cả 4 nạn nhân đều ở độ tuổi còn rất trẻ. Người thân và bạn bè của 4 nạn nhân đều bàng hoàng, đau xót trước sự mất mát quá lớn.

Ngồi lặng lẽ một góc tại nhà tang lễ, ông Vũ Văn Luyến (44 tuổi) - chú ruột của nạn nhân Bùi Thế Thảo ôm chặt lấy ba lô và khóc. Ông nói trong nước mắt, Thảo là con út trong gia đình có 5 anh em. Nhà nghèo, Thảo học hết lớp 12 thì đi bộ đội. Khi xuất ngũ xong, Thảo bươn chải vào Nam mưu sinh phụ giúp bố mẹ. "Ai ngờ, nó đang làm thì gặp phải tai họa này. Bố mẹ nó ở ngoài quê chưa vào được để nhận nó. Giờ chỉ có anh ruột và người thân tới nhận", ông Luyến nghẹn ngào nói.

Cách đó khoảng vài mét, người đàn ông là cha của nạn nhân Phùng Nam Anh vừa bước ra từ nơi lưu trữ thi thể con trai, ông vừa gọi điện thoại vừa khóc. Theo một người bạn thân của nạn nhân này cho biết cha của Nam Anh mới từ quê tức tốc vào TP Hồ Chí Minh. "Sau khi học xong cấp 3, tôi và Nam Anh lên Hà Nội học tiếp. Bạn ấy học Trường đại học Kinh doanh công nghệ, vừa mới ra trường được một năm nay. Nam Anh học khá giỏi lại có tính tự lập nên dù mẹ bạn ấy đang ngoài Hà Nội nhưng Nam Anh vẫn xin vào TP Hồ Chí Minh làm việc, phát triển nghề nghiệp", người bạn thân của nạn nhân chia sẻ.

Trong những nạn nhân thì Nguyễn Ngọc Hoàng và Nguyễn Thị Bích Chi là đôi nam nữ có tình cảm với nhau. Bà Lữ Thị Cúc (61 tuổi) là cô ruột của nạn nhân Chi cho hay Hoàng và Chi quen nhau được 1 năm, đã từng dẫn về nhà giới thiệu. Chi là con gái duy nhất trong một gia đình buôn bán nhỏ ở tỉnh Sóc Trăng.

"Chi học xong cấp III thì lên TP Hồ Chí Minh cũng được 5 năm nay, cha mẹ buôn bán tạp hóa nhưng nó chỉ thích tự lập, tự làm việc để nuôi thân. Tôi nghe nói nó học làm nghề trang điểm, cắt tóc, cũng chịu khó làm ăn lắm… Chắc tối qua Hoàng và cháu tôi đi chơi rồi về căn nhà trên ở lại nên mới xảy ra sự việc đau lòng này. Trưa nay mấy đứa em báo tin nhưng không ai dám cho mẹ nó lên đây. Bà ấy đang đau đớn ngất lịm ở quê. Giờ chỉ mong sớm nhận thi thể cháu đưa về quê lo hậu sự…" - bà Cúc buồn bã chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin vụ cháy cho báo chí.

Tiếp lời bà Cúc, ông Nguyễn Ngọc Ngân, cậu ruột của Chi lau nước mắt nói: "Con bé Chi ngoan lắm. Mấy hôm nay nó đi làm, chỉ xin cậu đi chơi một bữa, vậy mà nó lại gặp nạn. Nghe điện thoại mà tôi không tin vào tai mình, sao cuộc đời cháu tôi nó lại khổ thế". Theo lời anh Ngân, thì Chi sau khi học nghề xong đã mở một tiệm cắt tóc, nhưng do mấy tháng bà chủ lấy lại mặt bằng, nên Chi phải nghỉ ngang.

"Mấy tháng trước thấy nó làm ăn được, chủ nhà lấy lại mặt bằng. Nó chưa kiếm được mặt bằng mới nên đi bán quần áo cho người ta. Trước đây mấy hôm, Chi có dắt Hoàng đến nhà tôi chơi và nói đó là bạn trai. Thấy Hoàng hiền lành, tôi cũng vui vẻ đón tiếp. Hai đứa nó đều dễ thương lắm, nhìn ai cũng quý mến ngay. Không ngờ hôm nay hai đứa đều gặp nạn", anh Ngân buồn bã nói.

Trong khi đó, chia sẻ về Hoàng, chị Nguyễn Thị Thanh là bạn của nạn nhân này cho biết: "Tôi là bạn học của Hoàng từ thời cấp 3, vừa đọc báo nên mới biết cậu ấy gặp nạn. Lúc đầu chưa tin bạn mình đã chết thảm như thế, nên tôi đã phải gọi điện thoại cho mấy người bạn ở quê để xác nhận tin đau lòng này. Bạn ấy rất hiền lành và đẹp trai như diễn viên Hàn Quốc vậy".

Trong tiếng nấc nghẹn, anh trai của Hoàng tâm sự: "Tôi không bao giờ ngờ là em trai tôi lại chết thảm như vậy. Nó đi làm ăn xa gia đình, ba mẹ cũng chỉ yên tâm phần nào, ai ngờ em tôi lại gặp nạn". Theo anh trai của Hoàng, sau khi học xong cấp 3 Hoàng ra Hà Nội làm việc. Công việc của Hoàng là bán bếp từ cho người chủ hiện tại, nhưng do người chủ này lại mở cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh nên Hoàng được đưa vào phụ giúp. "Sáng nay nghe Công an gọi về báo tin vụ hỏa hoạn mà cả nhà tôi như chết lịm. Bố mẹ tôi không còn đủ bình tĩnh mà vào đưa em trai tôi về, phải cử mấy người anh em đi cùng tôi vào".

Liên quan đến vụ hỏa hoạn này, trong ngày 10-6, UBND quận Tân Phú và UBND phường Hiệp Tân đã có những hỗ trợ bước đầu với các nạn nhân tử vong và bị thương. Theo đó, UBND quận Tân Phú, Mặt trận Tổ quốc quận đã hỗ trợ 5 triệu đồng/nạn nhân tử vong; UBND phường Hiệp Tân 3 triệu đồng/nạn nhân tử vong. Riêng nạn nhân bị thương, UBND quận và phường hỗ trợ tất cả là 4 triệu đồng.

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả, điều tra làm rõ chính xác nguyên nhân vụ cháy.

Ánh Xuân
.
.
.