Tang thương làng chài Lạc Tân

Thứ Năm, 04/07/2019, 17:39
Đến chiều ngày 4-7, tàu kiểm ngư mang số hiệu VN-94109 cùng nhiều tàu cá vẫn đang nỗ lực tìm kiếm dấu tích ngư dân cuối cùng trong vụ chìm tàu cá ở vùng biển Hòn Cau, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận)


Ngồi thẩn thờ bên quan tài người chồng là thuyền trưởng Trần Trúc Ba, chị Lê Thị Huệ nói trong nước mắt : “Vì nhu cầu mưu sinh nên cách đây ba năm vợ chồng tôi đầu tư 300 triệu đồng mua lại tàu cá  NT - 90167 TS có công suất 250 CV để hành nghề đánh bắt hải sản gần bờ. Sau một thời gian hành nghề, tháng 3 vừa rồi vợ chồng tôi vay mượn 200 triệu đồng để tu sửa và mua thêm ngư cụ. Mới ra khơi đánh bắt được vài chuyến thì tai hoạ ấp đến. Tàu chìm, người mất, thật đớn đau…”. 

Cùng tâm trạng đó, chị Nguyễn Thị Muống – vợ của ngư dân Bùi Văn Toà, nghẹn ngào kể lại : “Hơn 20h đêm ngày 2-7, tôi nghe tin tàu cá NT - 90167 TS đã bị sóng gió đánh chìm. Tôi lặng lẽ thắp hương cầu nguyện cho chồng cùng những ngư dân trên tàu thoát chết trở về với gia đình, nào ngờ anh ấy đã ra đi. Gia cảnh khó khăn, hai đứa con còn nhỏ dại, nơi cư trú nhỏ bé, xập xệ, nên chồng tôi phải nỗ lực bám biển để kiếm tiền nuôi con và dành dụm để tu sửa lại căn nhà đã cũ nát. Vậy mà giờ đây anh ấy đã ra đi mất rồi…”.

Nỗi đau hiện hữu trên gương mặt người thân của những ngư dân tử nạn. Ảnh : PL

Cuộc sống thường nhật ở làng chài Lạc Tân đang yên bình bỗng chốc trở nên ảm đạm trước cảnh tang thương, lòng người se thắt nỗi đau khi nhận được hung tin tàu cá chìm đắm, 5 ngư dân tử nạn. 

Anh Trần Ngọc Quân – một trong 5 ngư dân may mắn thoát chết sau khi được nhóm ngư dân trên tàu cá  KH - 92754 TS do ông Trần Cường ở Khánh Hoà làm thuyền trưởng cứu vớt, kể lại : “Đang đánh bắt hải sản trên biển thì giông lốc bất ngờ ập đến ầm ào, nên thuyền trưởng Trần Trúc Ba điều khiển tàu cá NT - 90167 TS hướng mũi lái về phía Hòn Cau để lánh nạn. Khi còn cách Hòn Cau hơn 1 hải lý thì những đợt sóng gió dữ dội xô đập mạnh, đánh úp tàu cá. Tôi cùng 9 ngư dân mắc kẹt trong ca-bin giữa đêm tối mịt trên biển. Trong vài giây, tôi lọ mọ tìm được lối thoát ra ngoài, leo lên phần nổi còn lại của tàu cá và đưa tay kéo thêm người em là Trần Văn Đăng. 

Người thân lo hậu sự cho những ngư dân xấu số .  Ảnh : CTV

Nhìn thấy một tàu cá khác đang vận hành gần hiện trường vụ tai nạn nên tôi cởi áo ra để phát tín hiệu cấp cứu. Khi đến gần, nhóm ngư dân trên tàu cá  KH – 92754 ném can nhựa xuống biển và đã cứu được tôi cùng 4 ngư dân, 5 người còn lại mắc kẹt trong ca-bin tàu cá NT - 90167 TS”.

Ông Phạm Thanh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Phước Diêm cho biết, gia đình những ngư dân lâm nạn đều thuộc diện nghèo khó, UBND tỉnh Ninh Thuận, UBND huyện Thuận Nam đã đến thăm viếng, chia sẻ và trao cho mỗi trường hợp tử nạn 5,4 triệu đồng và vận động một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho người chết 10 triệu đồng.

Anh Trần Ngọc Quân - một trong 5 ngư dân may mắn được cứu sống kể lại giây phút kinh hoàng khi lâm nạn trên biển.  Ảnh : CTV

Theo Đài thông tin duyên hải Phan Rang, vụ tai nạn nêu trên xảy ra vào tầm 19h đêm ngày 2-7 tại vị trí 11º13’06” N - 108º50’36” E, cách đảo Hòn Cau, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) về phía Đông Nam khoảng 1 hải lý.  Sau khi  tàu cá NT-90167 TS bị giông lốc và sóng dữ đánh chìm, 5 ngư dân tử nạn, 5 người may mắn được tàu cá KH-92754 TS cứu vớt là Trần Văn Án, Trần Ngọc Phương, Trần Ngọc Tiến, Trần Ngọc Quân và Trần Văn Đăng – cùng trú ở  xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).


Hữu Toàn
.
.
.