Vụ 8 học sinh đuối nước ở Hòa Bình: Cạn nước mắt bên những vòng hoa trắng

Thứ Sáu, 22/03/2019, 14:48
Sáng 22-3, thời tiết ngoài trời khá oi bức, cũng không ngăn dòng người đến viếng 8 em học sinh xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng. Chưa bao giờ người dân ở tổ dân phố 16 và 17, phường Hữu Nghị, TP Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình lại chứng kiến cảnh tượng thương tâm như vậy.


Vòng tang trắng phủ kín lối đi, tiếng gọi con, gọi cháu nức nở mãi không nguôi. Ai cũng xót xa, tiếc nuối, khi các cháu ra đã ngủ giấc ngàn thu, để lại nỗi đau xót cho những người ở lại.

Âm thanh kèn đám ma buồn thương bao trùm con ngõ nhỏ dài chừng 100m, tám đám tang cùng một lúc lo hậu sự cho các cháu từ 10-15 tuổi. Nhà chỉ cách sông Đà chưa đầy 1km, các cháu ở khu phố Hoàng Văn Thụ đều khá bạo nước, nhiều cháu biết bơi. Khu dân cư ven bờ sông Đà hàng năm cũng thường có người đuối nước, song chưa bao giờ có nhiều trẻ em chết đuối một lúc như vậy.

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình chia sẻ, động viên các gia đình nạn nhân bị đuối nước.

Chị Đặng Thị Hằng, mẹ của cháu Nguyễn Mạnh Hùng  (SN 2008), học sinh lớp 5 đang đi làm công nhân Công ty GGS ngã quỵ khi nghe tin con trai đã mất khi đi bơi cùng các bạn. Dựa lưng vào chiếc quan tài nhỏ, chị đã khóc cạn nước mắt, ngất rồi lại tỉnh. Anh Nguyễn Văn Nhàn cũng nấc nghẹn khi nhận ra bộ quần áo Hùng mặc khi lực lượng cứu nạn vớt thi thể con trai lên. “Hùng là đứa con thứ 2 trong gia đình, buổi trưa cả gia đình còn ăn cơm cùng nhau. Giờ không còn thấy cháu cười đùa nữa rồi”- anh Nhàn buồn rầu tâm sự.

Hai tay ôm chặt chiếc quan tài đóng vội, nhìn di ảnh cháu trai xấu số, đoản mệnh, bà nội em Nguyễn Anh Nam (SN 2009), học sinh lớp 4 như đứt từng khúc ruột. Sức khỏe yếu, nghe tin cháu mất, bà Các dường như không còn sức lực:  “Đau đớn quá cháu ơi!, đáng nhẽ cháu phải chịu tang bà, sao giờ bà lại phải ngồi khóc cháu thế này Nam ơi”... Lúc này, anh Nguyễn Văn Mạnh (bố của Nam) cúi xuống như cố nén giọt nước mắt ôm chặt đưa con trai út- em của Nam mới 1 tuổi. Bé con ngơ ngác, chắc không hiểu vì sao hôm nay gia đình lại đông người ra vào đến vậy.

Một số hình ảnh trong đám tang của các cháu học sinh đuối nước thương tâm.

Anh Mạnh chia sẻ, lúc 15h chiều 21-3,  khi đang đi làm, anh nhận được tin dữ con trai bị đuối nước. Bủn rủn tay chân, anh tức  tốc chạy ra hiện trường thì thấy con trai được phủ lớp vải trắng trên người. Anh chạy đến định ôm con vào lòng, nhưng được cơ quan chức năng giữ lại, để phục vụ công tác khám nghiệm tử thi. Cũng theo anh Mạnh, gia đình không bao giờ cho con đi bơi sông vì  Nam không biết bơi. Chiều qua, Nam được nghỉ học, xin đi đá bóng, không ngờ tai họa ập đến với gia đình.

Ngồi thất thần bên cạnh linh cữu con trai, anh Bùi Văn Luận- bố của cháu Bùi Việt Cường (SN 2005), học sinh lớp 8 đưa mắt nhìn lên di ảnh con trai. Đến giờ, anh và gia đình vẫn không thể tin con trai đã mất. Anh Luận cho biết gia đình không bao giờ cho con đi tắm sông. Nào ngờ, mọi việc diễn ra quá nhanh, sông Đà vốn bình yên, nay đã cướp mất sinh mạng của con trai anh và 7 đứa trẻ khác. Nỗi đau không thể nào tả xiết.

Tại gia đình nhà em Trương Anh Minh (SN 2007), có nhóm bạn bè trong xóm chơi với cháu từ nhỏ đến chia buồn. Các cháu ai nấy đều lặng lẽ, mặt cúi gằm, nước mắt lưng tròng, cầm nhang vào viếng bạn.

Nhóm các em trên đã ra bãi sông Đà đá bóng rồi xuống sông chơi đùa và bị xoáy nước cuốn vào. Chỉ có 2 học sinh an toàn là Xa Đình Hoàng (SN 2009), học sinh lớp 4 và Đinh Thế Long (SN 2007), học sinh lớp 6. Được gia đình chăm sóc, Hoàng vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc bởi chỉ trong vài phút, bản thân Hoàng cũng không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Theo Hoàng kể, do được nghỉ học nên khoảng 3h (21-3), Hoàng được các anh rủ ra sông Đà chơi bóng nước. Tại bờ sông thuộc địa phận phường Thịnh Lang, 10 cháu học sinh nhảy xuống sông nghịch bóng. Được khoảng 15 phút, quả bóng bất ngờ bị dòng nước đẩy ra xa, một học sinh lớn tuổi cố bơi theo nhặt bóng nhưng có dấu hiệu bị nước cuốn. Thấy vậy, cả 10 bạn học sinh (lúc đó đang cách bờ khoảng 10m) liền bắt đầu hò nhau bơi vào bờ. Hoàng là người gần bờ nhất nên nhanh chóng thoát được dòng nước cuốn nhưng 8 học sinh còn lại không may mắn như vậy.

Nơi các cháu gặp nạn năm nào cũng xảy ra vụ đuối nước thương tâm.

Hoàng nhớ lại: “Vừa lên bờ thì thấy các anh đang chơi vơi dưới dòng nước kêu cứu. Anh Đinh Gia Bảo bơi ngay sau cháu, đang rất gần bờ thì bất ngờ bị nước lôi đi cùng 7 bạn kia. Các anh kêu cứu trong 10 phút thì bị cuốn xuống hết. Cháu hoảng sợ nên chạy đi gọi người đến giúp. Thấy có người đi trên đường đê cháu kêu cứu, nhưng khi bác đó xuống thì không kịp…”.

Được biết, đoạn sông nơi 8 học sinh gặp nạn là khúc cua của sông Đà, rộng chừng 600 mét, cách thủy điện Hòa Bình khoảng 2km. Dòng nước ở đây được dân đánh giá "chảy không xiết"  có hố sâu, nước xoáy mạnh. Đoạn sông này năm nào cũng có người đuối nước nên chính quyền đã cắm biển cấm.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hòa Bình, các cháu học sinh bị xoáy nước rộng khoảng vài chục mét vuông cuốn vào, cả 8 cháu đều không ra được. Khi lực lượng CNCH tìm trong khu vực đó là phát hiện tất cả các cháu.

Sau khi được thông tin về vụ 8 học sinh bị đuối nước tại khu vực bến Thịnh Minh, chiều 21-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về trẻ em đã gửi lời chia buồn sâu sắc và cử đại diện cơ quan thường trực của Uỷ ban lên thăm hỏi, động viên gia đình các em nhỏ và phối hợp với địa phương khắc phục hậu quả vụ việc.

Đồng thời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH, cơ quan thường trực của Ủy ban quốc gia về trẻ emcó văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng.


Tối 21-3, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình và các sở, ngành đến động viên, an ủi các gia đình. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đồng chí Trần Đăng Ninh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã động viên các gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống. 
Minh Hiền – Đức Tuấn
.
.
.