Tăng cường phòng cháy, chữa cháy tại siêu thị

Thứ Bảy, 06/05/2017, 21:00
Ngày 6-5, tại siêu thị Lan Chi (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội), Phòng Cảnh sát PC&CC số 12, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội phối hợp với nhiều lực lượng đã tổ chức diễn tập PCCC và CNCH.

Theo tình huống giả định, khoảng 10h cùng ngày, đã xảy ra sự cố kỹ thuật điện tại khu vực bán hàng của siêu thị gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng lan nhanh đến các sản phẩm hàng hóa như quần, áo và đến các giá hàng và cháy lên mái siêu thị... 
Theo tình huống giả định đã xảy ra sự cố kỹ thuật điện tại khu vực bán hàng của siêu thị gây cháy.
Lực lượng cứu hỏa đưa người bị mắc kẹt ra ngoài và đi cấp cứu.

Do nhiệt độ nóng khiến các tấm chống nóng trên mái mang theo lửa rơi xuống khu vực để hàng hóa tạo thành các đám cháy nhảy cóc ở các vị trí khác nhau, một số cửa thoát nạn cũng bị ngọn lửa, khói, khí độc bao trùm gây khó khăn cho công tác thoát nạn... 

Lúc này, nếu đám cháy không được dập tắt kịp thời sẽ gây cháy sang khu vực kho và lan toàn bộ siêu thị.

Tại thời điểm xảy ra sự cố cháy, hệ thống chữa cháy tự động đang trong thời gian bảo dưỡng nên không thể sử dụng được; trong siêu thị có khoảng 50 người là khách thăm quan, mua sắm và nhân viên siêu thị, đám cháy tỏa ra nhiều khói khí độc gây ra tình trạng hoảng loạn, chen lấn xô đẩy làm đổ các kệ bày hàng hóa, khiến công tác thoát nạn gặp khó khăn, qua kiểm tra nhanh và từ bên trong siêu thị điện báo ra hiện đang có 10 người bị mắc kẹt trong siêu thị.

Một số người được đeo mặt nạ chống độc và kéo ra khỏi khu vực gây ngạt khói.
Các lực lượng Phòng Cảnh sát PC&CC phối hợp với lực lượng PC&CC cơ sở cùng các đơn vị tại địa phương tổ chức chữa cháy và CNCH.

Khi xảy ra cháy lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng tổ chức hướng dẫn cho các khách hàng và CBCNV làm việc trong siêu thị thoát nạn ra nơi an toàn. Tổ CNCH của cơ sở đã tổ chức tìm kiếm CNCH được 1 người, nhưng do cơ sở không có bình khí thở và mặt nạ phòng độc, quần áo chống nóng nên không thể vào sâu để tiếp tục tìm kiếm. 

Nhận được tin báo, lực lượng Phòng Cảnh sát PC&CC số 12 xuất 5 xe và 1 xe chi viện của  Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 đã có mặt phối hợp cùng lực lượng PCCC cơ sở và các đơn vị tại địa phương đã được huy động để tổ chức chữa cháy và CNCH. Khoảng 20 phút sau lực lượng cứu hỏa đã khống chế được đám cháy, đưa 9 người ra ngoài đưa đi cấp cứu.

Hiền - Trường
.
.
.