TP Hồ Chí Minh phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi

Thứ Ba, 11/06/2019, 19:15

Chiều 11-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh công bố thông tin về ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.





Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Hồ Chí Minh cho biết, ổ dịch này được ghi nhận tại 1 hộ chăn nuôi lợn tại phường Phú Hữu, quận 9, có triệu chứng điển hình của bệnh vào ngày 10-6. 

Xử lý ổ dịch bệnh tả lợn Châu Phi đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh (ảnh do Chi cục Chăn nuôi và thú y cung cấp

Cơ quan thú y đã lấy mẫu gửi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng 6, kết quả được trả ngày 11- 6 xác định các mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh tả lợn châu Phi.Bà Lê Thị Ngọc Cẩm là chủ đàn lợn 163 con (23 con nái sinh sản, 112 con lợn thịt, 28 con lợn sữa).

Sau khi có kết quả xét nghiệm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Hồ Chí Minh phối hợp với UBND phường Phú Hữu và UBND quận 9 tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn và thức ăn thừa.Đồng thời, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp rải vôi bột tại khu vực chăn nuôi, khu vực xử lý và hố chôn, tiêu độc khử trùng liên tục 10 ngày kể từ ngày xử lý lợn bệnh.

 Toàn xã Phú Hữu hiện đang có 7 hộ chăn nuôi với tổng đàn 506 con, những hộ này sẽ được triển khai cấp phát thuốc sát trùng liên tục 7 ngày kể từ ngày 11-6 và tiêu độc khử trùng 3 lần/tuần trong 3 tuần tiếp theo và tạm thời trong 30 ngày các hộ này không được xuất bán. Đối với vùng uy hiếp (bán kính 3 km từ ổ dịch) có 29 hộ chăn nuôi, tổng đàn 2.422 con, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp cùng UBND quận 9 và quận 2 triển khai cấp thuốc sát trùng cho các hộ định kỳ 3 lần/tuần trong 4 tuần kể từ ngày 11-6.

Tính đến nay đã có 55 tỉnh, thành trong cả nước có bệnh tả lợn Châu Phi với sô lượng lợn buộc tiêu hủy lên đến 2,3 triệu con.

                                          
T.Hà
.
.
.