Đà Nẵng “khát nước” sinh hoạt do nguồn cung bị nhiễm mặn

Thứ Hai, 19/08/2019, 20:47
Chiều 19/8, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần (CP) Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết: Do sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng dẫn đến không đủ nguồn nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay hoạt động, vì vậy, áp lực và lưu lượng cấp nước trên địa bàn thành phố sẽ sụt giảm từ chiều tối 19-8.

Trước đó, từ khuya ngày 18-8, độ mặn của sông Cầu Đỏ đã tăng lên mức hơn 1.000mg/l và liên tục gia tăng. Dawaco đã vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch với công suất tối đa đưa nước thô về cho 2 Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay sản xuất. 

Tuy nhiên, do công suất tối đa của hệ thống đường ống chỉ chuyển tải nước thô được khoảng 210.000m3/ngày nên không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước hiện nay của thành phố là 306.000-307.000m3/ngày.

Biểu đồ độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ.

Lưu lượng nước về hồ Thủy điện A Vương quá thấp khó có đủ nước để cấp cho hạ du.

Theo  Dawaco, phía Đà Nẵng đã liên hệ với Công ty CP Thủy điện A Vương (Quảng Nam) và đề nghị hồ thủy điện A Vương tăng việc xả nước về sông Vu Gia để đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ. 

Vào trưa 19-8, Dawaco đã có thông báo về việc suy giảm áp lực và lưu lượng trên hệ thống cấp nước thành phố Đà Nẵng dẫn đến một số khu vực xảy ra tình trạng nước yếu, nhất là những vùng ở xa và khu vực cuối nguồn so với nhà máy. Dawaco cũng đề nghị khách hàng có kế hoạch trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm.

Người dân Đà Nẵng lại tiếp tục phải đối mặt với “thiếu nước sạch” từ chiều tối ngày 19/8. (Ảnh LA)

Được biết, theo thông tin từ Công ty CP Thủy điện A Vương thì: Từ ngày 13-8 đến nay khi hồ thủy điện Sông Bung 4 giảm lưu lượng xả nước về hạ du sông Vu Gia do trữ lượng tích nước đã xuống dưới mực nước chết hơn 1m, mực nước sông Vu Gia tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bị hạ thấp, đe dọa an toàn cấp nước sinh hoạt, sản xuất ở hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn. 

Trước tình hình đó,  Công ty CP Thủy điện A Vương và Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã chủ động phối hợp vận hành tăng lưu lượng xả nước từ hồ thủy điện A Vương về sông Vu Gia, có lúc duy trì xả nước với lưu lượng lên đến 75m3/s trong nhiều giờ. 

Qua đó, “mực nước sông Vu Gia tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa quá thấp do đã nhiều ngày không có mưa. Với dung tích nước còn lại trong hồ khoảng 40 triệu m3, Thủy điện A Vương bảo đảm vận hành xả nước đến sau ngày 31/8/2019, nhưng với lưu lượng nước về hồ quá thấp như hiện nay thì khó có đủ nước để cấp cho hạ du. 

Hoài Thu
.
.
.