Sửa xe miễn phí cho người dân qua khu vực bị ngập nước

Thứ Ba, 09/01/2018, 08:52
Mỗi khi triều cường dâng cao, tại tiệm sửa xe Thanh Niên - nơi làm việc của các thành viên Câu lạc bộ sửa xe miễn phí, không khí làm việc rất bận rộn bởi các thành viên phải sửa hàng trăm chiếc xe bị chết máy do ngập nước.

Mỗi khi triều cường dâng cao, đường Lê Văn Lương đoạn từ cầu Long Kiểng đến cầu Rạch Tôm (huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh) kéo dài hơn 2,5km bị ngập hơn 50cm, ngập cả vỉa hè và tràn vào những ngôi nhà hai bên đường. Người dân qua lại khu vực này gặp rất nhiều khó khăn do xe thường xuyên bị chết máy, phải dắt bộ và tốn nhiều tiền sửa xe.

Trước thực tế này, Câu lạc bộ sửa xe miễn phí Thanh Niên được hình thành nhằm hỗ trợ người dân thường xuyên qua lại khu vực bị ngập nước. Mỗi khi triều cường dâng cao, tại tiệm sửa xe Thanh Niên - nơi làm việc của các thành viên Câu lạc bộ sửa xe miễn phí, không khí làm việc rất bận rộn bởi các thành viên phải sửa hàng trăm chiếc xe bị chết máy do ngập nước.

Người đầu tiên tình nguyện sửa xe miễn phí cho người dân ở khu vực đường Lê Văn Lương là anh Lê Tấn Thương. Anh Thương cho biết: Năm 2016, anh lấy vợ và về ở tại huyện Nhà Bè, làm nghề sửa xe. Mỗi khi đường bị ngập, rất nhiều người phải dắt bộ vì xe chết máy, vì vậy anh quyết định sửa xe máy miễn phí cho người dân khi khu vực bị ngập nước. 

Ban đầu chỉ có anh mang dụng cụ ra khu vực ngã tư đường Lê Văn Lương, Nhơn Đức – Phước Lộc sửa xe lưu động, sau đó có chỗ sửa ổn định, nhiều anh em đã tham gia việc làm ý nghĩa này. Một trong những người đến tham gia sửa xe miễn phí cùng anh Thương trong những ngày đầu là thợ sửa xe Đoàn Thành Trung. Anh Trung có nhiều năm làm nghề sửa xe tại khu vực và thường xuyên nhìn thấy cảnh người dân dắt bộ xe bị chết máy do ngập nước. 

Lý do anh tham gia Câu lạc bộ sửa xe miễn phí vì thấy các tiệm sửa xe trong khu vực lấy giá quá cao, trong khi sửa xe chết máy vì ngập nước rất đơn giản, chỉ cần dựng đứng cho nước từ ống pô chảy ra rồi tháo bugi lau khô, lắp vào là chạy được. 

Vào những ngày khu vực bị ngập nước vì triều cường, anh cố gắng hoàn thành sớm công việc tại tiệm sửa xe của mình trước 16 giờ rồi mang đồ nghề ra tiệm sửa xe Thanh Niên để giúp người dân đến 21, 22 giờ.

Còn anh Lê Văn Nhiều thường xuyên túc trực tại tiệm sửa xe Thanh Niên để cùng các thành viên cứu hộ xe máy trong những ngày ngập nước. Không những bỏ thời gian, công sức, anh Nhiều còn bỏ tiền túi ra mua những hộp bugi để thay mới miễn phí cho người dân.

Nhận thấy ý nghĩa của việc làm này, nhiều thanh niên sửa xe quanh vùng sau giờ làm cũng đến hỗ trợ.

Chia sẻ về những khó khăn trong thời gian đầu, anh Lê Tấn Thương cho biết: Ban đầu thấy mọi người dắt xe chết máy, anh em gọi vào sửa thì nhiều người nghi ngại, sợ lừa đảo, chặt chém. Mình tận tình ra dắt xe vào sửa cẩn thận rồi giao xe tận tay, nhiều người mới hết nghi ngờ. Một số thợ sửa xe trong khu vực cũng tới gây khó dễ vì làm mất khách hàng của họ, nhưng khi thấy anh em tất bật làm việc giúp đỡ người dân nên về sau không làm khó nữa. 

Anh Lê Tấn Thương cho biết thêm: Hiện có khoảng 10 anh em thường xuyên tham gia cứu hộ xe máy, nhiều Mạnh Thường Quân và thợ sửa xe máy cũng tặng bugi, đồ nghề để anh em thay miễn phí cho người dân. 

Mỗi tháng anh em tập trung cứu hộ xe máy từ 8 – 10 ngày vào những ngày triều cường dâng cao. Anh em trong Câu lạc bộ thường bảo nhau, khi nào còn người phải dắt xe chết máy do ngập nước thì anh em vẫn còn hỗ trợ người dân.

Đánh giá về hoạt động của Câu lạc bộ sửa xe miễn phí Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Bí thư Đoàn xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, cho biết: Nhằm nhân rộng mô hình ý nghĩa và tạo sự tin tưởng cho người dân, Đoàn Thành niên xã Nhơn Đức đã phối hợp với đội sửa xe miễn phí thành lập Câu lạc bộ sửa xe, hoạt động tại tiệm sửa xe Thanh Niên ở ngã tư đường Lê Văn Lương, Nhơn Đức – Phước Lộc; ngay ở ngã tư cũng đặt 2 biển thông báo sửa xe miễn phí cho người dân.

Nguyễn Xuân Dự
.
.
.