Sau hội thi trâu khoẻ, 11 trâu chọi bị giết thịt

Thứ Ba, 06/09/2016, 18:49
Lãnh đạo huyện Phúc Thọ cho biết 11 con trong số 26 con trâu chọi tham gia hội thi trâu khỏe bị giết thịt khi hội thi kết thúc.


Từ ngày 3 đến 4/9, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) tổ chức Hội thi trâu khỏe-phong trào nông dân của huyện.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Mạnh Hải (Phó chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ) cho biết, sau khi kết thúc hội thi việc tiếp tục nuôi trâu hay giết thịt do các chủ trâu quyết định, huyện đã chỉ đạo 2 công ty tổ chức không ép buộc chủ trâu thịt trâu.

Trong khi các trâu chọi đang thi đấu trong sân vận động huyện Phúc Thọ, ngoài cổng đã có hàng chục phản thịt trâu được bày bán.

Theo ông Hải, trong số 26 trâu chọi tham gia, có 11 con bị giết thịt sau khi hội thi kết thúc. Các chủ trâu phải đăng ký thịt để cơ quan chức năng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về việc giá trâu chọi cao hơn giá thị trường, Phó chủ tịch huyện lý giải, do những con trâu chọi được chăm sóc kỹ lưỡng, chất lượng thịt tốt nên người mua chấp nhận mức giá cao hơn. Vị lãnh đạo huyện cho rằng, nhu cầu mua thịt trâu chọi rất đông nên số lượng trâu bị thịt có thể không đáp ứng đủ.

Cũng theo ông Hải, nếu điều kiện cho phép, huyện sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xin tiếp tục tổ chức hội thi trâu khỏe.

Hội thi trên diễn ra trong bối cảnh cơ quan quản lý văn hóa, hồi đầu năm, từng đề nghị UBND huyện Phúc Thọ không tiếp tục tổ chức Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ năm 2016. Tuy nhiên, Hội thi trâu khoẻ với nội dung chính là "hai trâu chọi nhau" vẫn diễn ra trên địa bàn huyện này.

Giải thích về nội dung thi trâu khỏe giống chọi trâu, ông Hải nói: “Thực ra là 2 con trâu đấu nhau chứ không phải như tổ chức chọi. Nếu tổ chức chọi trâu, nó không đấu sẽ bị ép bắt đấu. Nhưng hội thi này không có hình thức ấy”.

Liên quan đến hội thi trên, Cục văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch) đã có văn bản đề nghị Sở Văn hóa Hà Nội kiểm tra thông tin.

Lãnh đạo huyện Phúc Thọ cho rằng 11 trâu chọi bị giết thịt là những con yếu, bị thua trong hội thi. 

Cục Văn hóa cơ sở cho hay, ngày 4/2 Cục đã có văn bản gửi UBND huyện Phúc Thọ đề nghị không tổ chức vòng chung kết cuộc thi chọi trâu. Tuy nhiên theo phản ánh của VnExpress về hội thi trâu khỏe tại huyện Phúc Thọ (với nội dung chính là chọi trâu), được giao cho 2 đơn vị tổ chức có bán vé thu tiền, kinh doanh thịt trâu tại hội thi...

Theo Cục Văn hóa cơ sở, Hội thi trâu khỏe đã vi phạm Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội và thông tư số 15 của Bộ Văn hóa quy định về tổ chức lễ hội.

Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở Văn hóa Hà Nội kiểm tra, xác minh việc tổ chức Hội thi trâu khỏe tại huyện Phúc Thọ, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, không để các hoạt động trên diễn ra trong mùa lễ hội sắp tới; báo kết quả kiểm tra về Cục Văn hóa cơ sở trước ngày 12/9 để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Văn hóa.

Theo Vnexpress
.
.
.