Tàu trọng tải 1.000 tấn hút cát trái phép trên sông Văn Úc (Hải Phòng):

Rừng phòng hộ đang bị đe dọa

Thứ Sáu, 21/07/2017, 08:46
Khoảng 3 tuần trở lại đây, khu vực trong Gồ Đông, thuộc địa phận xã Đại Hợp, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy (trên sông Văn Úc), khu Gồ Nam, phía huyện Tiên Lãng, và trên ngay lòng sông Văn Úc, xã Đoàn Xá, liên tục có các tàu cỡ lớn, trọng tải tới 1.000 tấn đến hút cát suốt ngày đêm.


Một số người dân địa phương cho biết, thực ra trước đây ở khu vực này vẫn có 1 đến 2 tàu hút cát lén lút hoạt động. Song từ khi các cơ quan chức năng bắt giữ các tàu ở khu vực bãi ngao được một thời gian thì liên tục có 3 - 8 con tàu về đây hút cát công khai giữa ban ngày. Vì khu vực này nằm sâu phía trong cửa sông, không gần khu vực bãi nuôi thả ngao của người dân nên thời gian đầu mọi người không để ý. 

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, khi thủy triều rút xuống, mọi người phát hiện cả một đoạn bờ bãi dài hơn 1km có rừng cây ngập mặn chắn sóng bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều hàng cây phía ngoài bờ sông trơ rễ, nguy cơ bị nước cuốn đi. Tình trạng trên nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cả rừng cây và con đê phía trong, nhất là đã bắt đầu vào mùa mưa bão. Người dân vô cùng bức xúc trước hoạt động khai thác này...

Tàu khai thác cát trái phép tại hiện trường.

Bà Phạm Thị Nhanh, người dân xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy bức xúc phản ánh: “Từ xưa khi chưa có rừng cây ngập mặn thì Gồ Đông là bãi chắn sóng chính bảo vệ đê, tuy nhiên không đủ để chống lại những cơn bão mạnh. Từ khi có dự án trồng rừng ngập mặn do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cách đây hơn 10 năm, mùa mưa bão đến, đê không bị đe dọa nữa. Nay rừng cây ngập mặn dài khoảng 5km, rộng khoảng 2km, đã phát triển xanh tốt, là tấm bình phong bảo vệ cho hệ thống đê, nhân dân chúng tôi rất yên tâm. Tình trạng hút cát như thế này sẽ phá mất rừng cây chắn sóng, đe dọa trực tiếp đến hệ thống đê… Người dân chúng tôi mong mỏi các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc ngăn chặn tình trạng này…”.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên chúng tôi trực tiếp xuống khu vực Gồ Đông, trên sông Văn Úc, thuộc địa phận xã Đại Hợp. Lúc 10h ngày 14-7 có 3 con tàu sắt cỡ lớn, trong đó có 1 tàu mang số hiệu HD-0350 đang thả vòi hút cát ngay giữa ban ngày. Những chiếc khác phát hiện bị chụp ảnh đã che biển số rồi bỏ đi. 16h ngày 15-7, cũng tại khu vực trên, tàu HD-0350 tiếp tục ngang nhiên hút cát cùng 2 chiếc khác.

Tối 15-6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP Hải Phòng đã ra hiện trường, tuy nhiên tàu HD-0350 cùng 2 chiếc khác đã hút đầy cát và chạy ra phía cửa sông. Tại khu vực này, tổ công tác phát hiện tàu HP-3923 trong tình trạng đầy tàu cát đang lưu thông, đã lập biên bản kiểm tra. Tuy nhiên, chủ tàu này nói rằng, họ khai thác cát cho công ty ở mỏ thuộc tỉnh Thái Bình, chạy về đổ ở Đình Vũ… 

Đại tá Trần Công Chương, Phó trưởng Phòng PC49 cho biết, vì không bắt được quả tang con tàu này đang hút cát, do đó đơn vị phải tiếp tục các bước điều tra… Ngày 16-7, chúng tôi tiếp tục ghi hình được tàu HD-0350 ngang nhiên hút cát, với gần 20 vòi rồng, thả khói mù mịt trên lòng sông Văn Úc, đoạn gần Gồ Đông, gần bãi nuôi ngao của người dân.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Đại Hợp và ông Phạm Hồng Cương, Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá, cho biết: “Chúng tôi có nhận được thông tin của người dân phản ánh về việc có một số con tàu vào khu vực sông Văn Úc hút cát, chính quyền xã đã theo dõi, sẽ báo cáo cơ quan cấp trên… Tuy nhiên, khu vực này nằm trong sự quản lý nhà nước về an ninh trật tự của lực lượng Bộ đội Biên phòng, do đó sự vào cuộc của lực lượng Biên phòng là rất quan trọng…”.

Được biết, khu vực những con tàu khai thác cát không có mỏ cát nào được cấp phép và chỉ nằm cách trụ sở của Trạm Biên phòng sông Văn Úc (thuộc Đồn Biên phòng Đoàn Xá) trên 1km, và Trạm Biên phòng Vinh Quang, thuộc huyện Tiên Lãng cũng nằm không xa khu vực các tàu cát tặc đang lộng hành là mấy. Tình trạng khai thác cát trái phép đã diễn ra rất nghiêm trọng tại khu vực sông Văn Úc. Nguy cơ phá hỏng rừng phòng hộ và hệ thống đê điều thì đã thấy rõ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng thành phố, địa phương và Bộ đội Biên phòng cần vào cuộc quyết liệt, xử lý triệt để tình trạng này.

Nhóm PV
.
.
.