Rộn ràng đón Giáng sinh

Thứ Bảy, 24/12/2016, 09:45
Không chỉ những gia đình theo đạo Thiên chúa giáo mà với nhiều người khác thì Giáng sinh đã trở thành một ngày lễ tượng trưng để cầu nguyện về sự an lành; đồng thời cũng báo hiệu một mùa đông yêu thương đang tràn về. 


Tối 23-12, có mặt tại nhiều cung đường ở TP Hồ Chí Minh, chúng tôi nhận thấy tất cả các trung tâm thương mại, cửa hàng, đường phố đều đã được trang hoàng lộng lẫy, rực sáng khiến nhiều người đến vui chơi, chụp ảnh. Tại một trung tâm thương mại lớn trên đường Lê Duẩn, quận 1 đã trang trí đèn nhiều màu sắc rực rỡ, cuốn hút người dân đến tham quan, mua sắm.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, nhà ở quận Tân Bình cho biết, không chỉ hôm nay mà trước đó cả tuần, chị đã dẫn con lên trung tâm thành phố để đi chơi Noel. Năm nay Giáng sinh dường như được trang trí kỹ lưỡng và bắt mắt hơn nên các con của chị cũng như các em nhỏ rất thích. 

Tại khu vực đường Nguyễn Huệ, màn thú nhồi bông Pikachu mặc đầm Noel tạo dáng chụp hình bán kẹo trên phố đã thu hút sự thích thú của các bạn nhỏ.

Không khí giáng sinh nhộn nhịp khắp các đường phố TP Hồ Chí Minh.

Sau khi dạo qua các khu trung tâm thành phố, chúng tôi đã tìm đến xóm đạo quận 8. Nơi đây, người dân đa phần cuộc sống còn khó khăn. Tuy nhiên, không vì lý do đó mà không khí Giáng sinh kém đi phần náo nhiệt. Đường Phạm Thế Hiển, quận 8 bấy lâu nay được mệnh danh là con đường mùa Noel của thành phố với đèn dây đủ loại nhấp nháy, ngôi sao và lồng đèn đã được treo sáng rực. Bà con giáo dân khá dày công trang trí cho những hang đá, cây thông Noel. Trước nhà mỗi gia đình đều làm hang đá, mỗi nhà một kiểu, mỗi vẻ đẹp, làm cho đêm Giáng sinh thêm rộn ràng.

Khu vực quận Thủ Đức, tới Giáo xứ Bình Triệu, nhà nhà đều làm hang đá và đèn lồng. Một giáo dân cho biết: Gia đình anh cũng như các hộ đồng bào Công giáo trong xứ đã chuẩn bị cho Giáng sinh từ tháng 10. Nhà nào khấm khá thì trang trí hang đá lớn, còn không thì cũng sẽ trang trí cho cây thông Noel với những màu sắc thật lung linh.

Còn đối với hang đá của họ đạo thì người dân tự đóng góp để mua sắm các vật dụng trang hoàng. Cứ cách vài ba nhà lại có một hang đá. Mỗi năm mỗi khác, cách sử dụng vật liệu khác nhau nên sẽ tạo ra những hang đá mang dáng vẻ riêng, rất đa dạng.

Người dân xuống đường đón Giáng sinh.

Theo chân cán bộ Ban Tôn giáo UBMTTQ tỉnh Đồng Nai, chúng tôi đến với Giáo xứ Thái Hiệp, nơi có hơn 7.000 giáo dân, thuộc Giáo hạt Biên Hòa. Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được chính là xứ đạo dường như đã khoác lên mình chiếc áo mới, thật lung linh sắc màu với các loại đèn trang trí, với các hang đá cầu kỳ... Thái Hiệp xưa và nay vốn nổi tiếng là vùng trồng rau an toàn của Biên Hòa, nay nhộn nhịp không kém các xứ đạo trung tâm của thành phố.

Linh mục Đỗ Mạnh Dũng, Ủy viên TW MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Nai cho biết, những năm qua, đồng bào Công giáo tỉnh Đồng Nai đã không ngừng đoàn kết, giúp đỡ nhau làm kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa và tham gia vào các hoạt động XHTT với hàng chục tỷ đồng để sẻ chia với không chỉ là đồng bào Công giáo có hoàn cảnh khó khăn mà từng huynh đoàn trong mỗi giáo xứ đều phát tâm thiện nguyện hướng về các mảnh đời bất hạnh không kể tôn giáo khác nhau.  Chính những tình cảm cao quý này đã làm cho sợi dây đại đoàn kết toàn dân tộc được gắn chặt với nhau hơn.

Nhà Thờ lớn Hà Nội được trang hoàng lộng lẫy đón Noel.

Ở Đà Lạt (Lâm Đồng), số người theo đạo Thiên chúa giáo chiếm tỉ lệ khá cao, thành phố đã hình thành nên những xóm đạo như giáo xứ Thánh Mẫu, giáo xứ Tùng Lâm, giáo xứ Du Sinh… cùng những nhà thờ nổi tiếng như nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt, nhà thờ Don Bosco, nhà thờ Do Maine de Marie…

Năm nay, Đà Lạt mưa nhiều nhưng không vì thế mà không khí đón lễ Giáng sinh ở thành phố này bị chững lại. Bất chấp cái mưa rả rích kéo dài, các nhà thờ, gia đình giáo dân vẫn rộn ràng, nhộn nhịp chuẩn bị đón mùa Giáng sinh. Những ngày này, người theo đạo Thiên chúa giáo tại Đà Lạt lại bận rộn, hối hả hơn bao giờ hết. Từ nửa tháng qua, người người, nhà nhà đã nô nức chuẩn bị những điều kiện cần thiết để đón lễ Giáng sinh. 

Ở Đà Lạt như đã thành nét văn hóa, ngày lễ Giáng sinh không bao giờ có sự phân biệt giữa người có đạo và không có đạo. Với bà con giáo dân, Giáng sinh là ngày lễ để thể hiện tấm lòng thành kinh với đức Chúa trời, còn với những người không theo đạo, họ coi đó là ngày hội để cùng chung vui. Ngày lễ Giáng sinh, rất nhiều người mặc dù không theo Thiên chúa giáo nhưng vẫn đưa nhau đến nhà thờ, tập trung nhiều nhất tại nhà thờ Don Bosco, nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt để vui chơi, cầu nguyện một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc và ấm no. 

Hải Âu – Kim Ngân
.
.
.