Rác thải ùn ứ, Tân Cảng Cát Lái dừng nhận phế liệu

Thứ Năm, 24/05/2018, 08:50
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TSGC) cho biết, tại Tân Cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), cảng container lớn nhất Việt Nam đang tồn đọng khoảng 7.000 TEU (7.000 container 20 feet) mặt hàng nhựa/giấy phế liệu và trên 3.000 TEU các mặt hàng khác đã lưu bãi trên 90 ngày (chiếm 10% tổng dung lượng bãi).

Trong khi đó, theo thông tin từ một số hãng tàu lớn trên thế giới, một lượng lớn hàng phế thải sẽ tiếp tục đổ về cảng biển Việt Nam sau khi loại hàng này không được nhập cảnh vào Trung Quốc.

“Nếu không có giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề này thì lượng hàng tồn bãi lâu ngày sẽ tiếp tục tăng, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các cảng biển”, lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn nhận định. Sở dĩ có tình trạng này bởi, chính sách thương mại của các cường quốc kinh tế thế giới có nhiều thay đổi với những diễn biến phức tạp khó lường. Điều này có nguy cơ sẽ gây ra hậu quả nặng nề về ô nhiễm môi trường và ách tắc tại các cảng biển khi hàng hóa không thể giải phóng được.

Còn tại Việt Nam, hiện nay, các bộ, ngành đã siết chặt việc cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng nhựa/giấy phế liệu vào lãnh thổ Việt Nam dẫn đến tình trạng rất nhiều lô hàng đã về đến Việt Nam nhưng chưa thể làm thủ tục nhập khẩu, gây ra tình trạng ùn ứ cục bộ tại các cảng biển. Vì vậy, TSCG cho biết, từ 1-6-2018, TSCG sẽ ngưng tiếp nhận các container nhựa/giấy phế liệu chuyển từ các cảng nội địa khác (kể cả các cảng thuộc hệ thống TCSG)  về cảng đích Tân Cảng Cát Lái.

Đối với các container giấy/nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại Tân Cảng Cát Lái và Tân Cảng Hiệp Phước (TCHP), từ 1-6 tới đây, TCSG chỉ tiến hành dỡ hàng từ tàu sau khi khách hàng xuất trình đủ giấy phép nhập khẩu của lô hàng được cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực và văn bản cam kết thời gian nhận hàng cụ thể.

Trường hợp không đủ chứng từ như yêu cầu, hãng tàu và khách hàng phối hợp để chuyển cảng dỡ hàng cho các lô hàng này về các cảng khác tránh gây bị động khi giải phóng tàu làm phát sinh thời gian và chi phí cho các bên liên quan. Từ ngày 10-6 đến 30-9-2018 chủ cảng sẽ ngưng tiếp nhận toàn bộ hàng nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại hai cảng này.

Phạm Huyền
.
.
.