Ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Thứ Ba, 07/01/2020, 15:51
Rạng sáng 7-1, Ban quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán 2020 tại chợ đầu mối và chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.


Tại chợ đầu mối Thủ Đức – chợ nông sản lớn nhất tại TP TP Hồ Chí Minh, đoàn đã kiểm tra các loại hàng hoá, thực phẩm được bán ở đây. Theo ông Nguyễn Nhu, Phó Tổng giám đốc chợ đầu mối Thủ Đức, lượng hàng về chợ trung bình 3.500 tấn/ngày, BQL chợ thường xuyên kiểm tra hồ sơ chứng từ, tập huấn về ATTP cho tiểu thương. 

“Nhằm tránh hàng gian, hàng giả, chúng tôi yêu cầu thương nhân ghi bảng xuất xứ từng loại trái cây nhập khẩu, rồi cắm lên ô trái cây để người mua không bị lầm. Ngoài ra, sản phẩm còn phải có nhãn phụ trên sản phẩm”, ông Nhu nói.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý ATTP Hồ Chí Minh kiểm tra xuất xứ hàng hoá

Liên quan đến vấn đề ATTP, đại diện BQL chợ cho biết đang gặp phải một nguy cơ mới từ thực phẩm. Nếu như trước đây, tiểu thương còn dùng chất cấm để tẩm ướp thực phẩm tươi ngon thì nay họ không dùng cách này nữa mà sử dụng hóa chất cho phép nhưng dùng với nồng độ cao để tẩm ướp thực phẩm. Ông Nhu than thở: “Đây thực sự là điều làm đau đầu BQL chợ, chúng tôi thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nhanh và đem về kiểm nghiệm. Tuy nhiên, không phải mẫu nào mình cũng lấy mẫu hết được”.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng BQL ATTP TP Hồ Chí Minh cho biết, tiểu thương chợ đầu mối rất quan trọng, vì họ là người phân phối sản phẩm cho các tiểu thương khác. Do vậy, việc chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, sổ sách, chứng từ rất quan trọng, để nếu xảy ra sự số có thể truy ngược lại, tìm ra khâu sai phạm để truy trách nhiệm. 

“Xuất xứ của trái cây nhập khẩu rất cần thiết, nhằm phòng chống hành vi gian lận thương mại, sản phẩm của Trung Quốc mà khai sinh của Việt Nam hay hàng Mỹ,… là rất nguy hiểm. Chưa kể vấn đề nhập tiểu ngạch, sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng”, bà Lan nói.

Đoàn kiểm tra xuất xứ hàng hoá tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức

Còn tại một số chợ ở Thủ Đức (quận Thủ Đức), đa số tiểu thương ngành hàng mắm đều biết cách giữ vệ sinh, an toàn thực phẩm như dùng nilon, hộp nhựa có nắp để đậy mắm kỹ lưỡng, không để côn trùng, ruồi nhặng “đi lạc” vào âu mắm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, các trường hợp phát hiện thực phẩm không rõ nguồn gốc, không chứng minh được xuất xứ sẽ bị tiêu hủy ngay tại chỗ. BQL ATTP thành phố xử lý nghiêm theo pháp luật, các mức xử phạt cũng đã tăng rất cao như với cùng hành vi tự công bố. Nếu tự công bố mà sau đó không làm đúng, khi cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị phạt rất nặng, lên cả chục triệu đồng. “Với những hộ nhiều lần vi phạm ATTP, chúng tôi có thể đề nghị xứ lý hình sự. Bên cạnh đó, Ban cũng công khai những đơn vị vi phạm lên phương tiện thông tin truyền thông để người tiêu dùng biết và có sự lựa chọn khi mua hàng hoá”, bà Lan cho biết.

Hàng hoá được ghi rõ xuất xứ

Qua kiểm tra và đánh giá công tác đảm bảo ATTP tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý ATTP Hồ Chí Minh cho biết, công tác kiểm soát thực phẩm về chợ đầu mối Thủ Đức hàng đêm đã được thực hiện tốt.

Hiện nay, do lượng hàng hóa đổ về TP Hồ Chí Minh phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán lớn nên trong đợt kiểm tra cao điểm này, Ban Quản lý ATTP thành phố đã thành lập 30 đoàn thanh tra thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo ATTP. Các đoàn thanh tra lần này tập trung vào các mặt hàng phục vụ Tết như: rau củ quả, trái cây, các loại thịt dùng để chế biến thực phẩm, kho lạnh tích trữ thực phẩm để phục vụ Tết,… Song song đó, các đoàn kiểm tra liên ngành của 24 quận, huyện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quản lý qua đó để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.


H.Nga - N.Cảnh
.
.
.