Quảng Trị phong tỏa thêm một thôn ở miền núi, cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học

Thứ Hai, 10/05/2021, 15:57
Ngày 10/5, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đã phong tỏa thêm một thôn thuộc xã Húc, huyện miền núi Hướng Hóa do liên quan đến ca bệnh số 3329 đã được Bộ Y tế công bố.


Theo khai báo y tế, chị này làm việc tại Thẩm mỹ viện quốc tế Amida (Thẩm mỹ viện Amida), số 222 đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Từ ngày 24/4 đến 1/5, chị này tiếp xúc với nhiều người ở thẩm mỹ viện này và có đến một số nơi khác ở Đà Nẵng. 

Lực lượng Công an Quảng Trị làm nhiệm vụ phong tỏa, đảm bảo ANTT tại địa phương xã Hải Chánh, Hải Lăng và xã Húc, Hướng Hóa. 

Đến ngày 4/5, chị này lên xe khách về quê tại thôn Ván Ri, tiếp xúc với một số người khác, đến trung tâm y tế địa phương khai báo và tự cách ly tại nhà. Sau đó, biết được thông tin một số người cùng làm ở Thẩm mỹ viện Amida dương tính với SARS-CoV-2, nên chị này tiếp tục đến cơ sở y tế tại địa phương khai báo và ngay sau đó được đưa đi cách ly tập trung.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được đưa vào cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị. Các đơn vị y tế và cơ quan chức năng địa phương đã lập tức tổ chức lực lượng truy vết, xác định và cách ly 20 trường hợp thuộc F1, gồm 3 người thân, 17 người đi cùng chuyến xe Đà Nẵng ra Lao Bảo và 70 trường hợp thuộc F2 trên địa bàn xã Húc.

Trao đổi với PV, Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa cho biết, thôn Ván Ri do 3 thôn Húc Ván, Ta Ri 1 và 2 nhập lại. Thôn có gần 200 hộ dân với trên 800 nhân khẩu.

 Ngay sau nhận chỉ đạo của UBND huyện, đơn vị đã huy động 20 CBCS cùng với Công an xã Húc, lực lượng dân quân địa phương tổ chức thành 6 điểm chốt gác làm nhiệm vụ phong tỏa tất cả các con đường ra vào thôn và đảm bảo ANTT; tuyên truyền người dân chấp hành quy định phòng, chống dịch, nâng cao ý thức về việc tuân thủ thực hiện “5K” của Bộ Y tế; đồng thời nắm bắt tình hình trong dân nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những trường hợp ốm đau đến bệnh viện và những việc khác đột xuất, bất ngờ cần thiết phải giải quyết.

Đại tá Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho hay, đối với nhiều tổ thuộc thôn Mỹ Chánh và xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng phải phong tỏa, giãn cách xã hội đảm bảo việc phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, sáng 10/5, đơn vị đã điều động thêm 20 CBCS cùng Công an Hải Lăng, Công an Hải Chánh đảm bảo ANTT tại đây; hỗ trợ các đơn vị chức năng địa phương xác minh nắm bắt thông tin, tổ chức truy vết, cách ly các trường hợp liên quan tới ca bệnh 3211 (cũng có nguồn gốc lây nhiễm từ Thẩm mỹ viện Amida,  hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phong Điền, Thừa Thiên Huế).

Theo ghi nhận của PV, thôn Mỹ Chánh nằm sát Quốc lộ 1, lại có nhiều đầu mối giao thông với nhiều thôn, xã lân cận; việc chốt chặn, phong tỏa; tuyên truyền người dân tuân thủ giãn cách xã hội trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Các lực lượng Công an, dân quân và thanh niên xung kích luôn phải căng mắt quan sát, đề phòng trường hợp lén lút, bất chấp quy định, vào ra địa bàn gây nguy cơ xấu về lây nhiễm dịch bệnh; đồng thời các lực lượng tiếp xúc với khá nhiều người qua lại do chưa nắm bắt được thông tin hoặc có nắm bắt nhưng ý thức về phòng bệnh chưa cao, phải giải thích, tuyên truyền rất vất vả.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại, địa phương có 5 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 3 ca nhập cảnh từ Lào về và 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện có 4 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh viện phổi tỉnh Quảng Trị, bệnh nhân còn lại tại Bệnh viện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, với tình hình sức khỏe ổn định.

Chiều cùng ngày, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, đơn vị đã có công văn về việc cho học sinh toàn tỉnh tạm dừng đến trường để ứng phó với dịch bệnh.

Thanh Bình
.
.
.