Quảng Nam triển khai hệ thống cảnh báo cháy rừng

Chủ Nhật, 28/04/2019, 07:36
Do nắng nóng kéo dài, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng tại tỉnh Quảng Nam đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Trước tình hình trên, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều giải pháp khẩn cấp để phòng chống cháy rừng…

Thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài khiến nhiều chủ rừng trồng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều bất an. Anh Văn Thuận (trú xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc) có 2ha rừng keo lá tràm 4 năm tuổi, vẻ mặt lộ rõ lo lắng, nói rằng, vài ngày trước, rừng keo của anh bất ngờ bốc cháy trong đêm. Anh đã huy động hàng chục người thân trong gia đình đến hiện trường dập lửa. May nhờ phát hiện cháy sớm và trong đêm không có gió lớn nên ngọn lửa đã được dập tắt kịp thời, không gây thiệt hại lớn. 

Nguyên nhân cháy rừng keo sau đó được anh tìm hiểu là do chủ rừng keo bên cạnh, sau khi khai thác đã đốt thực bì và tàn lửa bay sang rẫy keo của anh dẫn đến cơ sự. “Sau vụ cháy rừng keo được dập tắt kịp thời cách đây vài ngày, giờ tôi rất lo lắng cho rừng keo của mình khi thời tiết nắng nóng còn kéo dài như hiện nay. Hiện tôi đang tìm người khai thác keo mang đi bán để tránh nguy cơ cháy tiếp tục tái diễn”, anh Thuận chia sẻ.

Ông Từ Văn Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết, tỉnh Quảng Nam có hơn 200.000ha đất rừng sản xuất, trong đó chủ yếu là rừng trồng gỗ keo, một loại cây rất dễ bắt lửa. Ngày 22-4, các huyện Đại Lộc, Núi Thành, Tiên Phước, Quế Sơn, Thăng Bình, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Phú Ninh và Cù Lao Chàm (TP Hội An) được dự báo cháy rừng ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Do đó, Văn phòng Ban chỉ đạo về phòng chống cháy rừng (PCCR) cấp tỉnh đã đề nghị Ban chỉ đạo PCCR các địa phương nêu trên triển khai ngay các biện pháp PCCC rừng. 

Đặc biệt, nghiêm cấm việc đốt lửa trong rừng và gần rừng. Theo ông Khánh, tỉnh Quảng Nam đã triển khai hệ thống theo dõi cảnh báo cháy rừng và nhắn tin tự động. Địa phương nào có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao thì hệ thống này sẽ chủ động nhắn tin đến lãnh đạo địa phương đó để có biện pháp PCCR phù hợp.  

Thượng tá Trần Công Tiết, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ xảy ra cháy rừng tại tỉnh Quảng Nam là rất lớn nên đơn vị đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm kiểm tra, hướng dẫn phương án và thông báo cho các chủ rừng cảnh giới, chủ động trong công tác PCCC rừng.

Ngọc Thi
.
.
.