Nắng nóng, hàng loạt vụ cháy rừng tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Chủ Nhật, 21/04/2019, 09:55
Với thời tiết nắng nóng cực đoan và hanh khô trên địa bàn thì khả năng cháy rừng luôn tiềm ẩn; công tác phòng chống cháy rừng càng phải được đề cao.


Trong những ngày qua do thời tiết cực đoan nên trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra cháy rừng ở nhiều xã thuộc hai huyện Mường Ảng và Tủa Chùa. Theo ngành Kiểm lâm tỉnh Điện Biên, công tác dập lửa, chữa cháy đang được tích cực triển khai, huy động lực lượng tham gia tại các địa bàn xảy ra cháy. 

Chiều ngày 20-4,  ông Phạm Văn Khiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên, cho biết: Từ ngày 18-4 đã xảy ra cháy rừng tại xã Mường Đăng (huyện Mường Ảng) với các điểm cháy thuộc bản Nậm Pọng và bản Chan 2. 

Diện tích cháy tại hai bản này ước tính lên đến khoảng 14ha, chủ yếu là cháy ngầm dưới tán rừng nên không thiệt hại lớn đến rừng. Cho đến thời điểm hiện tại công tác dập lửa, khống chế đám cháy đang được ngành Kiểm lâm và chính quyền địa phương tích cực triển khai; hơn 300 người thuộc lực lượng của xã và hạt kiểm lâm đã được huy động để tham gia chữa cháy xảy ra tại xã Mường Đăng (huyện Mường Ảng). 

Riêng tại huyện Tủa Chùa,  cháy rừng xảy ra ở nhiều điểm thuộc địa bàn một số xã. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại chỉ mới có một điểm được thống kê diện tích rừng bị cháy là 2,13 ha. Chính quyền các xã Sính Phình, Trung Thu, Xá Nhè và lực lượng Kiểm lâm Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa đang tích cực tham gia công tác dập lửa, tránh đám cháy lan rộng.

Theo ngành chức năng, với thời tiết nắng nóng cực đoan và hanh khô trên địa bàn thì khả năng cháy rừng luôn tiềm ẩn; công tác phòng chống cháy rừng càng phải được đề cao. Theo Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, ngày 19-4 tại tỉnh Điện Biên nắng nóng đã xảy ra nhiều nơi với nhiệt độ cao nhất từ 37°C đến 39°C, có nơi đặc biệt gay gắt như thị xã Mường Lay, xấp xỉ 40°C. 

Dự báo, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên ngày 20-4 trên địa bàn tỉnh Điện Biên xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 38°C đến 40°C, có nơi trên 40°C.

* Trong các ngày từ 18 đến ngày 20-4-2019, trên địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã tiên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng, điển hình như vụ cháy ở thôn Sáng Pao thuộc xã Xà Hồ, thôn Pá Khoang thuộc xã Túc Đán; thôn Mông Si thuộc xã Bản Mù... Các cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân của phần lớn các vụ cháy. Tuy nhiên, cũng có vụ cháy ban đầu được xác định là do người dân bất cẩn trong đốt nương vào thời điểm nắng nóng và gió Lào thổi mạnh.

Ông Giàng A Thào, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: Ngay sau khi phát hiện đám cháy, lãnh đạo UBND huyện Trạm Tấu đã kịp thời chỉ đạo lực chức năng phối hợp với chính quyền xã huy động gần 1.000 người tham gia chữa cháy theo phương châm bốn tại chỗ gồm kiểm lâm, công an viên, dân quân tự vệ, thanh niên xung kích và người dân. 

Riêng trong buổi sáng ngày 20-4 huyện Trạm Tấu cũng đã huy động 100 người là cán bộ và nhân dân xã Hát Lừu tham gia chữa cháy tại xã Xà Hồ. Lực lượng cứu hộ đã phát dọn đường băng cản lửa và áp dụng các biện pháp chữa cháy khẩn cấp để giảm thiểu tối đa các thiệt hại do cháy rừng gây ra. 

Đến thời điểm này tuy chưa xác định được cụ thể số diện tích rừng bị hỏa hoạn, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đa phần diện tích bị cháy chủ yếu là cây bụi, lau lách. Các diện tích rừng trồng và rừng khoanh nuôi tái sinh ít bị ảnh hưởng. Các đám cháy đã cơ bản được khống chế, không để lây lan trên diện rộng.

* Ngày 20-4, thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Sơn La, tỉnh Sơn La cho biết, liên tiếp trong những ngày vừa qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng trên diện rộng. 

Cụ thể, vào ngày 20-4 tại khu vực bản Hua Ty (xã Co Mạ, huyện Thuận Châu) đã xảy ra một vụ cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã nhanh chóng phối hợp cùng chính quyền huyện Thuận Châu và xã Co Mạ huy động trên 300 người tiến hành chữa cháy. Tuy nhiên, do trời nắng nóng, kèm theo gió to nên khoảng 60ha rừng trồng từ năm 2016 đã bị ngọn lửa thiêu rụi, không có khả năng phục hồi.

Trước tình hình thời tiết tiếp tục nắng nóng như hiện nay, cơ quan chức năng cảnh báo rằng các cánh rừng trên địa bàn tỉnh Sơn La có khả năng xảy ra cháy rừng ở cấp độ 5, cấp cực kỳ nguy hiểm. 

Để phòng chống cháy rừng, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã gửi công điện về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng đến tất cả các ngành liên quan, các huyện, thành phố, các đơn vị chủ rừng. Theo đó, các đơn vị tăng cường lực lượng, phương tiện ứng trực tại các địa bàn trọng điểm về cháy rừng; tuyên truyền nhân dân không được đốt nương làm rẫy; kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao.

Trước đó, do nắng nóng kéo dài, trong những ngày qua tại Sơn La đã xảy ra bảy vụ cháy liên tiếp thuộc địa bàn các xã Mường Hung (huyện Sông Mã), xã Chiềng On (huyện Yên Châu) và tại các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Sốp Cộp. Thống kê chưa đầy đủ của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết, tính đến chiều 19-4, các vụ cháy rừng ở tỉnh miền núi này đã thiêu rụi trên 29ha rừng.

* Đến chiều ngày 20-4, tại khu vực thôn Séo Trung Hồ, thuộc xã Bản Hồ (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) vụ cháy chủ yếu là cỏ tranh, cỏ tế, thực bì tại vùng đệm trong thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã bị dập tắt. 

Sau khi có thông tin về điểm cháy có nguy cơ lan vào diện tích rừng tự nhiên tại Vườn quốc gia Hoàng Liên, chính quyền xã Bản Hồ và các lực lượng chức năng đã huy động hơn 50 người tham gia dập lửa. Tuy nhiên, do khu vực gần với thác nước Séo Trung Hồ có độ dốc cao, gió thổi mạnh nên lực lượng chức năng đã gặp rất nhiều khó khăn để khống chế điểm cháy. 

Sau nhiều nỗ lực dập lửa, đến khoảng 12h cùng ngày, lực lượng chức năng đã khống chế được điểm cháy, không để lan vào diện tích rừng tự nhiên và diện tích trồng cây sơn tra của bà con gần đó.

Thông tin ban đầu cho biết, người dân địa phương đã nhìn thấy hai đối tượng cố tình đốt lửa rồi bỏ chạy. Hiện tại lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Hoàng Liên đang phối hợp với Công an và chính quyền địa phương tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 19-4, cũng tại thôn Séo Trung Hồ, xã Bản Hồ, lực lượng chức năng đã khống chế nhanh được một điểm cháy có diện tích 0,5ha gồm thực bì cỏ tranh, cỏ tế. 

Lực lượng chức năng đã báo Công an huyện Sa Pa vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Trong những ngày qua nhiệt độ tại nhiều khu vực của tỉnh Lào Cai tăng cao, gió hanh khô thổi rất mạnh dẫn tới nhiều khu vực có rừng có nguy cơ cháy cao. Kiểm lâm tỉnh Lao Cai đã chỉ đạo trạm trưởng trạm kiểm lâm các khu vực tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng tại khu vực trọng điểm, đảm bảo quân số ứng trực của kiểm lâm và các tổ bảo vệ rừng để sẵn sàng tham gia chữa cháy.

Nhóm PV
.
.
.