Quảng Nam thành lập các tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng”

Thứ Hai, 03/08/2020, 21:20
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo kết quả thành lập các tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng” trước ngày 5/8/2020 đối với TP Hội An; thị xã Điện Bàn; các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và trước ngày 7/8/2020 đối với các huyện, thành phố còn lại.


Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh và để tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, chiều tối 3/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công điện khẩn tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bí thư các Huyện, Thị, Thành ủy và yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động thành lập thêm các khu cách ly tập trung trên địa bàn quản lý theo đúng tinh thần Quyết định số 44/QĐ-BCĐ ngày 16/3/2020 của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch COVID-19 (có thể là trường THCS, trường tiểu học) để đáp ứng nhu cầu cách ly phòng, chống dịch trên địa bàn; thực hiện cách ly tập trung bắt buộc, tuyệt đối không thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với trường hợp F1.

Lực lượng chức năng phong tỏa khu dân cư Lưu Minh, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình do có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Các địa phương tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các cơ quan chức năng tăng tốc truy vết, tìm kiếm các trường hợp F1, tiếp xúc gần với ca dương tính COVID-19 để tổ chức khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Quản lý chặt người từ vùng dịch về địa phương.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương thành lập ngay các tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn mình quản lý. Mỗi tổ gồm 2-3 người là cán bộ tổ, thôn, khối phố, các đoàn thể, tình nguyện viên tại địa phương; mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình và có phân công cụ thể đến từng thành viên.

Nhiệm vụ của các tổ này là hằng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm nhắc nhở, tuyên truyền, vận động nhân dân thực các biện pháp phòng, chống dịch; hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế gần nhất để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đối với những trường hợp nghi mắc COVID-19 tại từng hộ gia đình (những người có biểu hiện sốt; ho; đau họng; đau ngực - khó thở; ốm mệt…).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc thành lập và tổ chức triển khai hoạt động của các tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng” đảm bảo hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phòng chống dịch hiện nay; báo cáo kết quả thực hiện về Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/8/2020 đối với TP Hội An; thị xã Điện Bàn; các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và trước ngày 7/8/2020 đối với các huyện, thành phố còn lại.
Ngọc Thi
.
.
.