Quảng Nam, Quảng Ngãi kiểm soát chặt người về từ địa phương có dịch

Thứ Hai, 03/05/2021, 15:15
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đi ra ngoài tỉnh trở về địa phương sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 phải thực hiện ngay việc khai báo y tế bắt buộc theo quy định. Đối với các trường hợp đi về từ vùng có dịch phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành Y tế.

Ngày 3/5, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã ký Công điện số 03/CĐ-UBND về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, yêu cầu tất cả người dân đến/ về Quảng Nam sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 từ các tỉnh, thành phố có ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Yên Bái, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam) và một số địa phương khác (Bộ Y tế công bố có ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng) bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/ khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Riêng đối với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời

Công an xã Cẩm Hà, TP Hội An xuống cơ sở tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, thôn, tổ, khối phố, Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”; lập danh sách người dân đến/ về từ các địa phương có ca dương tính với COVID-19 sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 để giám sát, quản lý và tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm các cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Ngoài một số dịch vụ không thực sự cần thiết trên địa bàn tỉnh, bao gồm quán bar, vũ trường, karaoke, game, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định tạm dừng thêm các hoạt động tại rạp chiếu phim, cơ sở massage trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 3/5 để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho đến khi có văn bản mới.

Các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

* Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh này ngày 3/5 đã có công văn yêu cầu tạm dừng các hoạt động không thiết yếu như vũ trường, karaoke, xông hơi, massage, quán bar, quán game và các lễ hội, sự kiện tập có tập trung đông người chưa thực sự cần thiết từ 0h ngày 4/5 để phòng chống dịch COVID-19 cho đến khi có thông báo mới.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đi ra ngoài tỉnh trở về địa phương sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 phải thực hiện ngay việc khai báo y tế bắt buộc theo quy định.

Đối với các trường hợp đi về từ vùng có dịch phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành Y tế.
Ngọc Thi
.
.
.