Gà Đông Tảo: Quà Tết giá nghìn đô

Thứ Hai, 25/01/2016, 09:12
Nhiều năm qua, gà Đông Tảo (hay còn được gọi là gà Đông Cảo)- vốn được tương truyền là gà tiến vua trở thành món quà biếu được nhiều người săn lùng. Những chú gà với đôi chân “khủng” xù xì, nước da đỏ au, bộ lông óng mượt được bán với giá lên cả nghìn đô.

Ghi nhận tại xã Đông Tảo những ngày sát Tết Nguyên đán 2016, nhu cầu mua gà Đông Tảo biếu Tết vẫn ngày một tăng cao. Khách ở khắp các tỉnh về tận xã Đông Tảo để lùng mua bằng được thứ quà biếu xa xỉ này.

Trang trại gà Đông Tảo của ông chủ trẻ 8x Giang Lê Hân ở thôn Đông Tảo Nam rộng 1.000m² với khoảng 1.300 con gà. Sinh ra trong gia đình vốn nuôi gà Đông Tảo từ nhiều đời nay, lại có kinh nghiệm 10 năm chăm nuôi gà, trang trại của anh Hân được mọi người biết đến là một trong những nơi cung cấp gà Đông Tảo đẹp nhất nhì trong làng.

Dịp Tết năm nay, trang trại gà của anh Hân dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 500 con gà Đông Tảo để làm quà biếu. Trong đó, gà loại VIP sẽ có khoảng 50 con, giá dao động từ 10-20 triệu đồng/con. Gà loại trung có giá từ 2,5 triệu đến 5 triệu đồng/con. Ngoài 500 con gà biếu, trang trại của anh cũng sẽ cung cấp khoảng 400 con gà Đông Tảo thịt cho các nhà hàng với giá từ 280.000 -350.000 đồng/kg.

Gà Đông Tảo, quà Tết có giá nghìn đô.

Theo chân ông chủ trang trại xuống khu nuôi gà VIP, bằng ánh mắt trìu mến và đôi tay đầy yêu thương, anh Hân ôm chú gà trống với đôi chân to xù xì rất quái dị: Đây là con gà thuộc hàng VIP nhất ở trang trại. Với cân nặng 5,5kg, bộ lông mềm mượt óng ả, nước da đỏ au, đôi mắt tinh nhanh sắc lẹm, chú gà này được định giá khoảng 35 triệu đồng. Ngay kế bên đó là chú gà mái vừa đạt giải nhì trong hội thi gà làng Đông Tảo 2016.

Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, anh Hân đã làm lều bạt và thắp bóng điện giữ ấm cho những chú gà quý của mình. “May mà từ đầu mùa đông đến giờ chỉ mới có một đợt rét đậm này. Thời tiết nắng ấm kéo dài rất phù hợp với sinh trưởng và phát triển của gà Đông Tảo”, anh Hân cho biết. Chẳng thế mà, cả trang trại gà hàng nghìn con của anh Hân, con nào con ấy cũng chắc nịch, khỏe mạnh.

Là người nhận thu mua gà của bà con để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2016, thời điểm này, anh Lê Văn Thắng, thôn Đông Tảo Đông đã nhận được khoảng 300 đơn đặt hàng của khắp các tỉnh. Những chú gà Đông Tảo để biếu thường có cân nặng khoảng từ 4kg trở đi, trong đó tỉ lệ thịt chiếm từ 75-78%, xương rất ít và mỡ hầu như không có, giá từ 5-7 triệu đồng/con. Anh Thắng cho hay, đây là loại gà biếu được xếp vào loại đặc biệt.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp gà Đông Tảo cho thị trường làm quà Tết, anh Thắng đã chứng kiến những chú gà Đông Tảo được khách trả giá lên đến hơn nghìn đô. Như đôi gà nhà ông Hiệu, xóm Trung Đình được khách tại TP Hồ Chí Minh mua giá “khủng” 70 triệu đồng,

Gà Đông Tảo vốn đã nổi tiếng là sản vật tiến vua. Nhiều năm trở lại đây, gà Đông Tảo bắt đầu trở thành món quà biếu đặc biệt trong dịp Tết. Không những thế, đây còn là món ăn thuộc hàng đặc sản được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt, thơm, chắc thịt, da giòn. Về xã Đông Tảo giữa một ngày đông giá rét sát Tết Nguyên đán, những trang trại gà của bà con trong xã sáng rực bởi ánh đèn sưởi ấm cho gà như hứa hẹn vụ buôn bán nhộn nhịp cuối năm.

Bên chén trà nóng, ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch Hiệp hội gà Đông Tảo chia sẻ: Từ vài năm trở lại đây, nhu cầu mua gà Đông Tảo có dấu hiệu tăng đột biến vào dịp cuối năm và ngày càng tăng cao. Hiện nay, xã Đông Tảo có khoảng 2.000 hộ nuôi gà. Trong đó, các hộ nuôi gà Đông Tảo chuyên nghiệp dao động từ 150 đến 200 hộ. Gà Đông Tảo được chia làm 2 loại là loại chuyên dùng để biếu và loại chuyên cung cấp thịt. Giai đoạn từ chú gà giống trở thành chú gà có thể  là khoảng 8 tháng.

Riêng trong vụ Tết, xã Đông Tảo dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 3.000 con gà biếu và 5.000 con gà thịt. Bắt đầu từ năm 2015, sau khi  hội thi gà Đông Tảo lần đầu tiên tổ chức thành công, nhu cầu mua gà Đông Tảo vào dịp Tết tăng đột biến. Không chỉ tại các tỉnh phía Bắc mà các tỉnh phía Nam, nhiều đầu mối thu mua cũng đã liên hệ với bà con để mua gà Đông Tảo. Ông Lê Quang Thắng cho biết, nhu cầu mua gà Đông Tảo của thị trường năm nay có dấu hiệu tăng cao hơn so với mọi năm.

Nói về giá “khủng” nghìn đô của gà Đông Tảo, ông Thắng nhận định: Gà Đông Tảo để biếu thường có giá từ vài triệu đến gần chục triệu/con còn gà thịt có giá khoảng 300.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cũng đã có những hộ gia đình bán gà với giá lên đến hàng chục triệu một con là chuyện có thật. Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu của người mua cũng như giá mà người bán đưa ra.

Trở thành triệu phú nhờ nuôi gà Đông Tảo, ôm chú gà thuộc hàng VIP trên tay, ông chủ trẻ Giang Lê Hân vui vẻ: “Khách về tận làng hỏi mua con gà này với giá 25 triệu đồng nhưng tôi vẫn chưa muốn bán. Tôi sẵn sàng chờ đến khi khách trả 35 triệu đồng”. Chúng tôi tin rằng, đổi lấy sự tận tâm chăm sóc cũng như việc giữ gìn thương hiệu cẩn trọng của nhân dân xã Đông Tảo, những chú gà có giá hàng chục triệu đồng là một điều hiển nhiên.

Nguyễn Hương
.
.
.