Vươn lên làm giàu nhờ nuôi gà Đông Tảo

Thứ Sáu, 19/09/2014, 13:53
Từ một người nghèo khó, bằng ý chí của mình, anh Trần Văn Toản (32 tuổi, ngụ khu vực Bình Yên B, Phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã trở nên khá giả nhờ việc nuôi gà Đông Tảo. Chính loại gà "đặc biệt" này, mỗi năm đã mang về hàng trăm triệu đồng cho gia đình anh Toản.

Theo lời anh Toản, anh sinh ra trong một gia đình đông anh chị em tại tỉnh Hưng Yên. Khi lớn lên anh quyết định vào Nam lập nghiệp. Nhưng cuộc sống bươn chải quá khó khăn dù anh làm đủ thứ nghề. Trong một lần về quê vợ ở Hưng Yên, thấy những con gà Đông Tảo được bố mẹ vợ nuôi trong vườn nên ý định chăn nuôi loại gà này lóe lên trong đầu anh.

Sau khi về Cần Thơ sinh sống, anh Toản vận chuyển giống gà này từ Hưng Yên về khoảng 200 con, lúc đó tại Cần Thơ chưa có ai nuôi. Gà Đông Tảo thường nặng từ 5-7 kg/con, đầu hình gộc tre, thân giống con cóc, cánh như hai con trai úp, đuôi như nơm úp cá, mào mâm xôi, da đỏ chót, chân to sần sùi như chân voi. Thứ gà này đòi hỏi kỳ công chăm sóc và khó nuôi.

Anh Toản cho biết: "Trung bình từ 6-7 tháng sau khi nuôi, gà sẽ đạt cân nặng từ 4,5 - 5 kg/con, đủ điều kiện để bán thịt. Hiện tại giá bán loại gà đặc biệt này tại trại của tôi từ 350.000 - 400.000 đồng/kg với gà trống và 300.000 đồng/kg với gà mái". Giá gà con mới nở loại 1 tháng tuổi dao động từ 220.000 - 230.000 đồng/con. Riêng những con gà trống chân to, oai vệ, tướng đẹp có giá lên tới 6-7 triệu đồng/con. Để có số lượng gà đẹp và bán  được giá rất vất vả.

Anh Toản giới thiệu về gà Đông Tảo quý hiếm.

Vì vậy, số gà hiện có trong trại của anh Toản không nhiều, đa số nuôi phục vụ cho việc lấy thịt, còn gà để làm giống thì giao theo đơn đặt hàng, cứ mỗi lần có đơn đặt hàng. "Thông thường mỗi tháng tôi nhận từ 3-4 đơn hàng, đa phần là mối quen, mỗi lần vận chuyển từ 200 - 400 con gà. Sau khi trừ hết các khoảng chi phí, mỗi tháng thu nhập được từ 10 đến 20 triệu đồng, tùy theo mức độ đặt hàng ít hay nhiều. Khách hàng của anh đa phần là các trại giống ở hầu hết các tỉnh ĐBSCL cả TP Hồ Chí Minh và sắp tới là vận chuyển ra cả Phú Quốc", anh Toàn giãi bày. Với việc cung ứng gà giống và gà thịt, mỗi năm gia đình anh Toản thu lãi từ 200-300 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Hòa, cán bộ khuyến nông của phường Long Hòa khen ngợi: "Trại gà Đông Tảo của anh Toản là một mô hình chăn nuôi khá thành công ở địa bàn. Vì thế phường sẽ thường xuyên tạo điều kiện cũng như liên hệ, hỗ trợ cho anh Toản đi học các lớp tập huấn về chăn nuôi nông nghiệp, để anh có thêm kiến thức về chăn nuôi, phục vụ tốt hơn việc nuôi và lai tạo thành công gà ở trang trại mình".

Hiện anh Toản đang có ý định mở thêm một trang trại mới ở Nhơn Trạch, Đồng Nai để thuận tiện cho việc vận chuyển gà. Ngoài ra, trang trại của anh còn nuôi kết hợp thêm chim trĩ, nhân giống gà chín cựa ghép từ Bắc Ninh rất thành công.

Hiện nay giống gà Đông Tảo được coi là quý hiếm và đang được Nhà nước bảo tồn nguồn gen nhằm duy trì và phát triển giống gà quý này

V. Vĩnh - N.Anh
.
.
.