Người dân Hà Nội đi chợ theo phiếu luân phiên

Thứ Tư, 28/07/2021, 09:41
Sáng 28/7, tại chợ Yên Phụ (ngõ 108 đường Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội), người dân địa phương bắt đầu thực hiện chế độ đi chợ luân phiên.

Chị Trần Thu Hoài, Bí thư Đoàn thanh niên phường Yên Phụ cho biết, vào ngày hôm qua (27/7), đoàn thanh niên cùng với lực lượng chức năng địa phương đã chuyển các phiếu đi chợ cho người dân xuống tổ dân phố để phát cho các hộ.

Ngày 28/7, người dân trên địa bàn phường Yên Phụ đi chợ phải mang theo thẻ.

Nhằm thực hiện triệt để chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội về giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, 14 tổ dân phố của phường Yên Phụ được phát phiếu đi cho các hộ dân theo chế độ luân phiên. Theo đó, các hộ dân thuộc 5 tổ một sẽ được đi chợ một ngày sau đó đến lượt các tổ khác.  Như vào sáng nay, các hộ dân tổ dân phố từ số 1 đến 5 sẽ được vào chợ. Sau hôm nay những hộ thuộc các tổ này sẽ phải chờ 3 ngày nữa để tiếp tục đi chợ.

Những thẻ đi chợ này được phường Yên Phụ chuyển tới các tổ dân phố để phát cho từng hộ dân. Mỗi phiếu đi chợ sẽ cách nhau 3 ngày.
Người dân thuộc các tổ dân phố sẽ được hướng dẫn đi chợ luân phiên theo từng nhóm. Theo đó cứ 1 ngày sẽ có 5 tổ dân phố được cấp phiếu vào chợ Yên Phụ.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, trong ngày đầu thực hiện chế độ đi chợ luân phiên này nhiều người dân vẫn chưa quen. Có người quên mang phiếu đi chợ hoặc có người đi nhầm ngày (chưa đến lượt vào chợ).

Lực lượng chức năng cũng tiến hành đo thân nhiệt và yêu cầu người dân sát khuẩn tay trước khi vào chợ. Những gian hàng trong chợ Yên Phụ đều được căng nilong ngăn giọt bắn nhằm phòng chống dịch COVID-19. Tất cả người dân đi chợ và người bán hàng trong và ngoài khu vực chợ đều sử dụng khẩu trang và thực hiện giãn cách đúng quy định.

Phường Yên Phụ bố trí lực lượng chốt chặn bên ngoài lối dẫn vào chợ Yên Phụ tại ngõ 108 Nghi Tàm kiểm soát lượng người ra vào khu chợ này.
Lực lượng chức năng cũng tiến hành đo thân nhiệt đối với từng người dân vào chợ.
... và yêu cầu người dân sát khuẩn tay.
Theo ghi nhận của phóng viên, tất cả những người dân đi chợ hôm nay đều sử dụng khẩu trang.
Người bán hàng cũng sử dụng khẩu trang và tấm chắn giọt bắn.
Các quầy hàng trong chợ được căng một tấm nilong ngăn giọt bắn.
Người dân đi mua thực phẩm tại chợ Yên Phụ vào sáng 28/7.
Chợ cũng hai lối ra và vào riêng biệt nhằm đảm bảo giãn cách xã hội.
Một số cửa hàng bên ngoài khu vực chợ cũng căng dây nhằm đảm bảo giãn cách. Người dân đi mua sắm thực phẩm không được vào khu vực căng dây nhằm đảm bảo giãn cách.

Trước đó vào ngày 27/7, UBND phường Nhật Tân bắt đầu triển khai việc phát thẻ vào chợ cho người dân và phiếu giới hạn số lượng người mua sắm tại chợ Nhật Tân. Người dân trên địa bàn phường Nhật Tân được cấp phát thẻ đi chợ có định danh của từng cá nhân; sử dụng phiếu ra vào chợ theo số thứ tự để giới hạn số lượng người đi chợ vào cùng một thời điểm, hạn chế số lượng người tập trung đi chợ, thực hiện giãn cách theo quy định, tránh sự tiếp xúc giữa nhiều người và hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.

Nguyễn Bình
.
.
.