Phát sốt với sâm đất giá rẻ như khoai lang

Thứ Ba, 21/11/2017, 08:38
Nhìn rất giống củ khoai lang, nếu người không biết thì dễ nhầm lẫn nhưng thực chất, loại củ này đang được bán khá phổ biến.


Đáng nói, nếu như hồi mới xuất hiện, giá loại sâm đất này lên tới 300.000-400.000 đồng/kg nhưng hiện tại, giá chỉ còn 30.000-50.000 đồng/kg tuỳ loại to hay nhỏ nên nhiều  bà nội trợ đã tìm mua loại sâm đất này về để nấu canh, làm nộm hoặc ăn sống, vừa mát, vừa bổ.

Vừa nhận túi hàng sâm đất 10kg từ người giao hàng, chị Nguyễn Thị Huyền My ở Văn Phú, Hà Đông (Hà Nội) hồ hởi khoe: “Tôi phải đặt hàng gần 1 tuần nay mới đến lượt, củ sâm đất này giống củ khoai lang, ai không biết nhìn tưởng khoai. Củ này nấu canh ăn ngon tuyệt, vừa ngọt vừa mát, hoặc ăn sống cũng hết ý”. 

Theo chị Huyền My, sở dĩ chị biết đến củ sâm đất vì được một người bạn giới thiệu cách đây chừng nửa tháng. Ngay sau khi được ăn và trải nghiệm loại sâm đất này, chị đâm ra “nghiện”. 

“Ban đầu tôi nghe đến sâm tưởng phải đắt lắm, nhưng không ngờ, giá lại rẻ như khoai bán ở chợ vậy. Tôi mua 10kg giá 40.000 đồng/kg, về vừa nấu canh cho cả nhà, vừa gọt ăn sống cho mát lại bổ”, chị Huyền My tâm sự.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều bà nội trợ ở Hà Nội phát sốt đặt mua sâm đất về để chế biến thành món ăn cho gia đình bởi giá rẻ bất ngờ, trong khi công dụng lại tốt, dễ ăn. Hiện, một số người bán hàng online bán sâm đất với giá từ 20.000 - 50.000 đồng/kg, tùy người và tùy lượng mua nhiều hay ít. 

Chị Đào Anh Thư, một người chuyên bán đồ đặc sản các vùng miền ở Khâm Thiên, (Hà Nội) cho biết, ban đầu, loại củ này khá kén người dùng bởi ít người biết nên còn dè dặt, nhưng hiện tại, mỗi tuần chị tiêu thụ khoảng 1 tấn sâm đất, thậm chí “cháy hàng”. 

Theo chị Anh Thư, sâm đất được trồng rất nhiều ở Lào Cai, Hoà Bình. Sau khi người dân thu hoạch thì được chuyển ôtô về Hà Nội tiêu thụ.

Quan sát của phóng viên cho thấy, củ sâm đất có bề ngoài rất giống củ khoai lang, tuy nhiên, khi gọt bỏ phần vỏ thì thấy khác, ruột lại trắng trong hoặc màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ. Nếu ăn sống khoai sâm thì thấy có vị ngọt mát, nhiều nước, ngon giòn hơn củ đậu, thanh như quả lê. Đặc biệt, khi nấu canh xương thì càng rõ mùi thơm, ngọt nước, củ hơi dẻo, hoặc thái mỏng trộn nộm. 

Củ sâm đất hay còn được gọi với các tên như Địa thàng thiên, Tuyết Liên Quả, Khoai sâm, Yacon, Hoàng cinco. Mùa khoai sâm đất kéo dài 1 tháng, bắt đầu từ đầu tháng 11, nhưng củ này để được rất lâu. Chỉ cần để nơi khô, thoáng là có thể bảo quản đến nửa năm. 

Chị Trần Tú Quỳnh ở Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, chị biết đến củ sâm đất từ 3-4 năm trước. Khi ấy, mỗi kilogam sâm đất có giá  đến 300.000-400.000 đồng/kg chứ không rẻ như bây giờ, thậm chí muốn mua về ăn cũng khó, phải đặt hàng tuần mới được vì hiếm, ít người biết đến. Mùa sâm đất năm ngoái chị vẫn mua với giá 50.000 đồng/kg, nhưng năm nay, chị mua với số lượng từ 20-30kg về ăn dần thì chỉ còn giá 35.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu, sâm đất được trồng rất nhiều ở Lào Cai như vùng Bát Xát, ban đầu được trồng ở khu vực núi cao Hoàng Liên Sơn, nhưng khoảng chục năm trở lại đân, người dân đã mang về các huyện của Lào Cai để trồng đại trà trên nương, trên rẫy, lượng nhiều hơn, thậm chí, một số tỉnh vùng cao như Hòa Bình cũng đã bắt đầu trồng sâm đất. 

Do mọng nước, việc vận chuyển bằng ôtô về Hà Nội tiêu thụ cũng phải cẩn trọng, nếu không củ sâm sẽ bị dập, vỡ và thối. Lượng cung ra thị trường ngày một nhiều nên số lượng người tiêu dùng biết đến củ sâm đất cũng nhiều hơn, từ đầu tháng 11, nhiều người đã săn lùng mua cả tạ khoai sâm về để ăn dần.

Diệp Linh
.
.
.