Phạm nhân vỡ òa niềm vui trong ngày đặc xá

Thứ Năm, 01/12/2016, 12:51

Sáng sớm nay 1-12, tại Trại giam Đắk Trung và Đắk Tân (Tổng Cục VIII - Bộ Công an), hai đơn vị đóng chân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, 111 phạm nhân được đặc xá trong dịp này không khỏi hồi hộp, ngồi mong ngóng tới giờ thực hiện thủ tục từng phút.

Ngay từ sáng sớm, có mặt tại cổng Trại giam Đắk Trung (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) chúng tôi chứng kiến đã có rất nhiều bạn bè, người thân của các phạm nhân được đặc xá lần này ngồi đợi để đón những người thân trở về. Với họ, mặc dù không ai nói với ai lời nào nhưng đều chung một tâm trạng được đón người thân một thời lầm lỗi trở về bên vòng tay của gia đình. 

Đại tá Đặng Duy Văn, Giám thị Trại giam Đắk Trung trao giấy chứng nhận đặc xá cho các phạm nhân.

Sau phần công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, ban tổ chức đã thực hiện các thủ tục khác để trả tự do cho phạm nhân. Các phạm nhân được cấp giấy chứng nhận đặc xá, được cấp chi phí tàu xe về quê, quần áo mới.

Các phạm nhân làm thủ tục trước khi ra trại.

Trao đổi với Báo CAND, Đại tá Đặng Duy Văn, Giám thị trại giam Đắk Trung  cho biết, thực hiện theo quyết định của Chủ tịch nước, Trại giam Đắk Trung đã có 60 phạm nhân được Hội đồng tư vấn đặc xá và Chủ tịch nước quyết định đủ điều kiện được đặc xá tha tù trước hạn. Trong số các phạm nhân được đặc xá thì có 17 phạm nhân nữ, 43 phạm nhân nam. Người có số năm được xét giảm đặc xá cao nhất là 3 năm và người thấp nhất là 10 ngày.

Các phạm nhân nhận tiền hỗ trợ tàu xe tại buổi đặc xá.

Một trong những người không giấu được xúc động là chị Dương Thị Mỹ Dung (43 tuổi, trú tại TP Hồ Chí Minh) bị phạt 9 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, chấp hành án được hơn 5 năm thì chị được đặc xá. “Trong thời gian cải tạo tại trại giam Đắk Trung, tôi sẽ ghi nhớ sự quan tâm giáo dục, cảm hoá của các cán bộ đã giúp đỡ tôi nhận thức được lỗi lầm mà bản thân đã gây ra với xã hội…”, chị Dung tâm sự.

Niềm vui của chị Dương Thị Mỹ Dung khi cầm trên tay tờ quyết định đặc xá trước thời hạn.

Tương tự, chị Trần Thị Hiền (26 tuổi, ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) ngồi ngay hàng ghế đầu với tâm trạng đầy mong ngóng. Chị bị kết án 24 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan Nhà nước, tổ chức”. Tâm sự với phóng viên, chị cho biết, đã có gia đình và có 1 con nhỏ chuẩn bị vào lớp 1. Do cuộc sống khó khăn nên chị mới sa vào con đường tội lỗi. “Sau hơn 1 năm ngồi tù, tôi đã thấu hiểu thế nào là giá trị cuộc sống rồi. Tôi chỉ mong được về với chồng, các con để làm lại cuộc đời, tìm một việc gì đó để làm”, chị Hiền rưng rưng nước mắt. Hôm nay, chồng và các con chị sẽ đến đón chị trở về.

Quang cảnh buổi lễ đặc xá tại Trại giam Đắk Trung.
Bên ngoài trại giam, hàng trăm người nhà đến đón những người thân lầm lỗi trở về. Cũng có không ít phạm nhân lầm lũi trở về một mình, không có ai tới đón. Dù được đón hay không, tất cả mọi người đều có chung một tâm trạng là sẽ cố gắng làm lại cuộc đời để trở thành người có ích cho xã hội.
Văn Thành
.
.
.