Gần 4.200 phạm nhân được đặc xá

Thứ Tư, 30/11/2016, 19:33
Văn phòng Chủ tịch nước vừa tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2016 cho các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Sáng 30-11, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, TAND Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan  tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh buổi họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước 

Tại cuộc họp báo, đồng chí Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước phát biểu cho biết, đặc xá năm 2016 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trả lời phóng vấn của báo chí.

Phó chủ tịch Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn khẳng định đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.

Đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao trả lời phỏng vấn báo chí.

Đồng chí Giang Sơn đã thừa uỷ quyền Chủ tịch nước Công bố Quyết định của Chủ tịch nước: 2533/QĐ-CTN, ngày 29-11-2016 Quyết định đặc xá tha tù 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có có đủ điều kiện được đặc xá và Quyết định số 2534/QĐ-CTN đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016.

Tại buổi họp báo, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND Tối cao, ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thay mặt các cơ quan chức năng trả lời câu hỏi mà các phóng viên thông tấn, báo chí quan tâm.

Cụ thể, trong đợt đặc xá lần này có 14 người nước ngoài được đặc xá, trong đó có 9 người Trung Quốc, 1 Hàn Quốc, 3 người Lào, 1 người Australia. Bộ Ngoại giao đã thông tin đến đại diện cơ quan nước ngoài có quốc tịch của phạm nhân để làm các thủ tục cần thiết.

Trong tổng số phạm nhân được đặc xá có 490 người phạm các tội về ma tuý, 757 người phạm tội cướp, cướp giật tài sản, 144 phạm nhân phạm các tội về kinh tế, 1 phạm nhân phạm tội liên quan đến ANQG. Các phạm nhân phạm tội về kinh tế đã nộp hình phạt bổ sung là hơn 700 triệu đồng, tổng số tiền thu về đợt này là 8,1 tỷ đồng (bao gồm cả án phí, hình phạt bổ sung...).

Phạm nhân Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng giám đốc PMU18 là đối tượng có đơn xin được đặc xá, bị kết án 23 năm tù về 4 tội, chấp hành hình phạt được 10 năm 2 tháng 21 ngày, do bị bệnh hiểm nghèo nên được Chánh án TAND Thái Nguyên ký quyết định tạm đình chỉ thi hành án. 

Theo Quy định thì phạm nhân Bùi Tiến Dũng không đủ điều kiện được đặc xá nên không được đề nghị đặc xá.

Phương Thuỷ
.
.
.