Nước sông Tô Lịch trở lại màu đen, xuất hiện cá chết hàng loạt

Thứ Bảy, 13/07/2019, 18:52
Ngày 13-7, sau những chuyển biến tích cực "nhờ nước Hồ Tây", sông Tô Lịch quay lại hiện trạng là dòng kênh đen và đặc biệt xuất hiện rất nhiều xác cá chết.

Sau mấy ngày trở nên trong xanh nhờ nhận nước từ hồ Tây giờ đây sông Tô Lịch quay lại với hiện trạng cũ. Màu nước đen kịt và có mùi hôi.
Đặc biệt hơn nhiều đoạn của sông Tô giờ đây xuất hiện rất nhiều xác cá chết.
Nước sông Tô Lịch đã quay lại mức bình thường và gần như không chảy nên ở nhiều đoạn xác các cùng bùn lộ rõ ở dưới đáy sông.
Xác cá dạt vào gần bờ...
... hoặc mắc kẹt trên kè đá.
Công nhân vệ sinh môi trường của xí nghiệp thoát nước dùng thuyền vớt được rất nhiều xác cá chết.
Theo quan sát của phóng viên cá chết chủ yếu là cá rô phi. Anh Tùng một người sống gần đoạn đầu nguồn sông Tô Lịch (Hoàng Quốc Việt) cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt bắt đầu gần như cùng lúc khi mực nước dưới sông cạn đi. 
Trước đó trong hai ngày 9 và 10-7, Công ty thoát nước Hà Nội đã xả hơn 1 triệu mét khối nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch.
Được biết hoạt động xả nước này là do mực nước trong hồ Tây đã cao hơn quy định và có thể gây nguy hiểm khi mùa mưa bão đang đến.
Trong nhiều năm qua, Hà Nội đã nỗ lực "hồi sinh" sông Tô Lịch nhưng chưa thu được kết quả khả quan. Hiện thành phố đang thí điểm dự án làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản và chế phẩm của Đức.

Liên quan đến sông Tô Lịch ngoài dự án làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản và chế phẩm sinh học của Đức thì Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cũng đề xuất phương án làm sạch con sống này bằng việc bổ cấp nước từ sông Hồng. Theo lãnh đạo công ty này thì nước bổ cập từ sông Hồng sẽ được đưa vào hồ Tây và sau đó xả ra sông Tô Lịch. Phương pháp này có một điểm lợi là sẽ làm sạch được cả hồ Tây và sông Tô Lịch.

Ngoài ra Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội còn cho biết nếu tạo được dòng chảy thường xuyên trên sông Tô Lịch thì có thể biến đây thành một tuyến bus đường thủy nhằm giảm tải áp lực ao thông cho thành phố. Được biết sông Tô Lịch có chiều dài 14 km và chảy qua địa bàn của 5 quận, huyện thuộc Hà Nội.

Ngọc Bình
.
.
.