Sông Tô Lịch "lột xác" nhờ nước hồ Tây

Thứ Tư, 10/07/2019, 13:49
Sau khi nhận hơn 1 triệu mét khối nước từ hồ Tây, sông Tô Lịch thay đổi hoàn toàn. Nước sông chuyển từ màu đen kịt sang màu xanh, mùi hôi thối hoàn toàn biến mất...

Ngày 9-7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã mở cửa xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch. Theo thông báo nguyên nhân của việc mở cửa xả nước là do mực nước hồ Tây đang cao hơn quy định. Theo quy định vào mùa mưa bão, hồ Tây phải duy trì mực nước 5,7m mà hiện nay hồ đang ở mức gần 6m.

Hôm qua(9-7), cửa xả nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch đã được mở. 

Nhận một lượng nước lớn từ hồ Tây đã khiến sông Tô Lịch gần như lột xác. Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 10-7, đoạn đầu sông cạnh đường Hoàng Quốc Việt và Quan Hoa, nơi tiếp nhận nguồn nước hồ Tây đầu tiên, nước chuyển từ màu đen sang màu xanh rêu, mùi hôi thối hoàn toàn biến mất. Trong khi đó toàn bộ tuyến sông chạy ven đường Láng nước cũng chuyển sang màu xanh.

Nguyên nhân của việc mở cửa xả được cho là mực nước hồ Tây đang cao hơn mức quy định trong mùa mưa bão. Theo dự kiến sông Tô Lịch sẽ nhận được hơn 1 triệu mét khối nước từ hồ Tây. 

Hiện đang có đề xuất dùng nước sông Hồng để bổ cập vào hồ Tây sau đó sẽ xả ra sông Tô Lịch qua đó làm sạch cả hai thủy vực này.

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội đây là một hoạt động bình thường để điều chỉnh mức nước trong hồ Tây. Trong khi đó tại sông Tô Lịch sau khi nhận nước từ Hồ Tây đã có những thay đổi đáng kể. Đoạn sông ở đầu đường Hoàng Quốc Việt nước chảy cuồn cuộn, mùi hôi thối hoàn toàn biến mất.
Mực nước trên sông tăng cao sau khi cửa xả được mở.
Nước chảy qua đoạn thử nghiệm công nghệ làm sạch Nano-Bioreactor của Nhật Bản
Cả tuyến sông từ đầu đường Hoàng Quốc Việt đến Ngã Tư Sở nước chuyển màu từ đen kịt sang xanh.
Anh Cường một người hay di chuyển gần sông Tô Lịch cho biết từ hôm qua tuyến sông này đã không còn ngửi thấy mùi hôi thối.
Nhiều người dân sống ven sông cũng cho biết họ thấy sự thay đổi chóng mặt của nước sông trong 24h qua.
Trên bờ sông thi thoảng xuất hiện cả người câu cá. 
Tại khu vực thí điểm xử lý bùn gần đầu đường Hoàng Quốc Việt, cũng xuất hiện nhân viên tới trục vớt rác do dòng chảy mang vào.
Tuy nhiên cũng theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 10-7 các cống xả thải vào sông Tô Lịch vẫn có nước thải sinh hoạt chảy thẳng vào sông. Chính vì điều này nhiều người dân ở khu vực này lo lắng rằng sau khi hồ Tây đóng cửa xả, sông Tô Lịch lại bốc mùi như trước.
Ngọc - Bình
.
.
.