Nước biển tại 4 tỉnh miền Trung đều an toàn

Thứ Hai, 02/05/2016, 15:00
Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên – Môi trường) vừa công bố kết quả phân tích mẫu nước biển ven bờ tại 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế sau khi các địa phương này xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Kết quả cho thấy, các mẫu nước biển đều an toàn cho hoạt động tắm biển, vui chơi giải trí.


Thực hiện Công văn số 1511/BTNMT-TCMT ngày 28-4 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đánh giá chất lượng nước biển ven bờ tại 4 tỉnh trên, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với các địa phương tiến hành lấy và phân tích các mẫu nước biển ven bờ.

Du khách đổ về Hà Tĩnh tắm biển sau khi có thông tin nước biển an toàn (ảnh minh hoạ). 

Việc lấy mẫu chủ yếu tập trung ở các bãi tắm như Nhật Lệ (Quảng Bình), Cửa Việt, Triệu Lăng (Quảng Trị), Lăng Cô, Thuận An (Thừa Thiên – Huế)…Các mẫu này được phân tích từ 9 đến 16 chỉ số, như pH, DO, N-NH4, CN, Cr, Cr tổng, TSS, Pb, Fe, Cu, Zn...Đối chiếu với Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước biển, các mẫu phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép.

Trước đó, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã kết luận ban đầu về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung, trong đó tập trung vào 2 yếu tố: Thuỷ triều đỏ và độc tố hoá học từ các cơ sở công nghiệp. Tuy nhiên, kết luận này được cho là chưa thuyết phục, thiếu cơ sở khoa học. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Khoa học – Công nghệ giao các đơn vị chức năng, các nhà khoa học đầu ngành nhanh chóng tìm ra nguyên nhân nhằm tránh gây hoang mang dư luận, ổn định đời sống nhân dân.

K. Vy
.
.
.