Nông dân mất trắng vụ hoa Tết sau khi... phun thuốc diệt rầy

Thứ Sáu, 22/01/2016, 09:48
Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần, nhưng những ngày này, hàng trăm nông dân ở tỉnh Thừa Thiên - Huế thấp thỏm đứng ngồi không yên, do bởi hoa trồng bán dịp Tết không ra nụ, thân lá bị héo úa sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) Penalty 40WP dùng để diệt rầy trên hoa.

Ngày cuối năm, tìm về các làng hoa truyền thống ở xã Phú Thượng (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), chúng tôi bắt gặp những nét mặt âu lo, buồn bã của các nông dân khi những vườn hoa ở đây không kết nụ như thường lệ.

Đứng bên vườn hoa rộng lớn, bà Phạm Thị Thanh Nga (40 tuổi, thôn Lại Thế, xã Phú Thượng) cho biết, để kịp trồng hoa bán Tết, từ tháng 6 âm lịch, vợ chồng bà đã bỏ công làm đất, đúc chậu, sau đó nhập giống hoa cúc từ Đà Lạt về để trồng. Thời điểm này năm trước thì vườn hoa cúc của gia đình bà đã ra nụ và chuẩn bị nở hoa để bán cho khách chơi Tết.

Thế nhưng năm nay, trong số 800 chậu hoa cúc của bà Nga chỉ có một vài chậu hoa ra nụ. “Vừa qua, do vườn hoa xuất hiện rầy lưng trắng nên tôi đã đến đại lý thuốc BVTV ở địa phương mua thuốc Penalty 40WP loại 25gram với giá 10 ngàn đồng/1 túi về phun diệt rầy như mọi khi. Chỉ sau nửa ngày phun thuốc, vợ chồng tôi tá hỏa khi thấy đọt hoa bắt đầu xoắn lại như đọt lá chuối, cây dần còi cọc và đến nay thì hoa vẫn không kết nụ”, bà Nga kể lại. 

Ông Hồ Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết, ngoài hộ gia đình bà Nga bị thiệt hại khoảng 100 triệu đồng do hoa bị “điếc” nụ thì trên địa bàn xã có khoảng 20 hộ dân ở các thôn La Ỷ, Lại Thế... trồng 1.500 chậu hoa cúc cũng xảy ra tình trạng tương tự sau khi phun thuốc Penalty 40WP diệt rầy.

“Sau khi phát hiện sự việc, xã đã mời cán bộ Sở NN&PTNT và Chi cục trồng trọt tỉnh về vườn hoa của các hộ dân kiểm tra. Qua ghi nhận thực tế thì đúng như các hộ dân phản ánh. Do hoa không thể nở để bán dịp Tết nên chính quyền địa phương đã yêu cầu phía đại lý BVTV bán thuốc Penalty 40WP có biện pháp hỗ trợ tiền cho người dân...”, ông Hùng khẳng định.

Ngoài xã Phú Thượng, hiện còn có hàng trăm nông dân ở nhiều xã như Phú Dương, Phú Mậu (huyện Phú Vang) và xã Thủy Vân (thị xã Hương Thủy) rơi vào cảnh điêu đứng do “lỡ” dùng thuốc Penalty 40WP để diệt rầy trên hoa. 

Tìm hiểu được biết, thuốc BVTV Penalty 40WP đã được Bộ NN&PTNT có quyết định cho lưu hành trên toàn quốc để diệt rầy lưng trắng trên lúa. Nhiều năm qua, người dân xã Phú Dương và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đã sử dụng loại thuốc này để diệt rầy trên hoa rất hiệu quả và không xảy ra thiệt hại.

Ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, sau khi nhận được các báo cáo của các xã phản ánh sự việc hoa bị chết, bị điếc nụ sau khi sử dụng thuốc Penalty 40WP, hiện đơn vị đã lấy mẫu thuốc này gửi đến cơ quan chuyên môn phân tích, kiểm tra xem các chỉ tiêu trong thuốc có đúng với tiêu chuẩn đăng ký không nhằm có hướng xử lý phù hợp.

Anh Khoa
.
.
.