Người trồng hoa Tết mong thời tiết “ủng hộ”

Thứ Sáu, 04/12/2015, 09:11
Người trồng hoa Mê Linh vẫn đang trông chờ thời tiết. Như năm trước, dịp cuối năm xảy ra nhiều đợt rét đậm kéo dài, người dân Mê Linh phải chăng bạt, thắp bóng đèn để ủ ấm cho hoa. 

Những ngày này, tại các vựa hoa lớn của Thủ đô như Tây Tựu, Mê Linh… người trồng hoa đang hối hả chăm sóc để hoa cho thu hoạch vào đúng dịp Tết 2016. Năm nay, bên cạnh việc mạnh dạn bỏ vốn để đầu tư trồng hoa với diện tích lớn, do những biến động bất thường của thời tiết, người dân cũng đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học để giảm thiểu rủi ro.

Thời điểm này, hàng trăm hécta đất trồng hoa ly của bà con Tây Tựu đang được chăm sóc cẩn thận để kịp vụ thu hoạch cho dịp Tết 2016. Vay ngân hàng 800 triệu đồng thuê đất tại xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, gia đình ông Đỗ Văn Canh, tổ dân phố Trung, phường Tây Tựu hiện đang đầu tư 1 mẫu để trồng ly. Ông Canh cho hay, với số vốn đầu tư lên đến gần 1 tỷ đồng để chi phí mua củ, thuê từ 3-4 người chăm sóc với giá nhân công là khoảng 200.000 đồng/người, nếu thời tiết thuận lợi, 1 mẫu ly của gia đình ông có thể thu lãi vài trăm triệu trong vụ Tết này.

Thoăn thoắt đôi tay chăm chút từng cây hoa ly đang mới nhú, ông Canh giải thích: Vòng đời của một cây hoa ly chỉ kéo dài khoảng 75 ngày từ khi củ nảy mầm cho đến lúc thu hoạch. Nếu thời tiết quá lạnh thì vòng đời của hoa ly lại kéo dài còn thời tiết mà nóng, ấm thì củ ươm mầm dễ thối, cây ngắn vòng đời. Chính vì vậy mà vụ hoa ly Tết chỉ mong thời tiết không quá nóng ấm, người trồng hoa mới có thể cho hoa thu hoạch đúng vụ.

Xã Mê Linh cũng được biết đến là một trong những vựa cung cấp hoa hồng lớn cho Thủ đô. Bên cạnh những ruộng hoa được chăm chút để cho hoa đúng dịp Tết thì hoa hồng Mê Linh vẫn cho thu hoạch gối vòng liên tục.

Với 7 sào trồng hoa hồng từ gần chục năm qua, chị Nguyễn Thị Sen, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh cho biết: Năm nay nóng ấm, ít mưa, hoa hồng không đẹp bông. Từ giờ đến Tết, nếu thời tiết mát mẻ hơn thì mới cho thu hoạch hoa nhiều. Để kịp cung cấp hoa vào đúng tháng Chạp, thời điểm này, chị Sen mới bấm ngọn, tỉa cành, bón phân.

Chỉ trong vòng hơn một tháng nữa, nếu thời tiết thuận lợi, 7ha hoa hồng nhà chị Sen sẽ cho khoảng gần 20.000 bông. Hiện nay, xã Mê Linh có khoảng 230ha đất trồng hoa trong đó chủ yếu là hoa hồng, chiếm đến 200ha còn lại là diện tích đất hoa ly, hoa cúc, hoa đồng tiền…

Theo ông Nguyễn Văn Bảy, cán bộ khuyến nông xã Mê Linh thì do ảnh hưởng của thời tiết nóng ẩm, mưa ít hơn so với mọi năm trong vụ đông năm nay nên thời điểm này, người trồng hoa Mê Linh mới bắt đầu tỉa cành, bấm chồi để chờ cho lứa thu hoạch hoa mới. Hiện nay, giá hoa hồng tại ruộng của bà con dao động khoảng từ 7.00đ-800đ/bông, những bông hoa đẹp có thể cho giá lên đến 1.500 đồng/bông. Trung bình mỗi sào hoa hồng với số vốn bỏ ra từ 8 triệu-9 triệu, cho thu hoạch khoảng 3.000 bông thì số tiền cả gốc cả lãi thu về khoảng 16 triệu/sào.

Nói về hoa cung cấp cho vụ Tết 2016, ông Nguyễn Văn Bảy chia sẻ: Người trồng hoa Mê Linh vẫn đang trông chờ thời tiết. Như năm trước, dịp cuối năm xảy ra nhiều đợt rét đậm kéo dài, người dân Mê Linh phải chăng bạt, thắp bóng đèn để ủ ấm cho hoa. Thời tiết nóng ấm, hoa nở nhiều, giá hoa sẽ không cao. Thời tiết thuận lợi nhất là rét vừa phải kèm theo mưa thì hoa sẽ phát triển tốt, thân mập, hoa cho nụ to.

Nguyễn Hương
.
.
.