Nông dân đánh liều bơm nước nhiễm mặn… cứu lúa

Thứ Ba, 18/02/2020, 14:18

Những ngày này, tình trạng hạn hán, nhiễm mặn ở nhiều địa phương trong tỉnh Sóc Trăng trở nên khốc liệt hơn.


Trong khi đó, hàng ngàn héc-ta (ha) lúa của nông dân ở huyện Long Phú đang “khát nước” nghiêm trọng, thậm chí có nhiều cánh đồng đã nứt nẻ, lúa chết dần. 

Không nỡ nhìn lúa đang phát triển mà thiếu nước nên nhiều nông dân phải ngậm ngùi bơm nước mặn… cứu lúa. 

Lòng kênh cạn kiệt chứa đầy lá khô. 

Ông Sơn Thal (SN 1941, ngụ ấp Tân Lập, xã Tân Hưng, huyện Long Phú) đang hì hục sửa máy bơm nước dưới con kênh gần như cạn kiệt, nói: “Tôi có 14 công lúa (1,4ha) chuẩn bị trổ đòng thì hết nước. Nhìn thấy lúa đang tươi xanh, lại chuẩn bị trổ nên không nỡ bỏ, đành làm liều bơm nước xem có cứu được không. Nói lúa bị hư thì đường nào cũng hư rồi, cứ thử bơm xem thế nào chứ nước bữa nay cũng khá “cứng (mặn - PV)”. 

Lòng kênh khô kiệt, máy bơm không thể hoạt động. 

Không chỉ gia đình ông Thal, cả xóm  có hơn chục nhà cũng đang bơm nước vào ruộng cứu lúa. 

Một dòng kênh ở huyện Mỹ Xuyên chỉ còn bùn. 

Một nông dân khác ở ấp Tân Lập cho biết thêm: “Ở ấp này nhiều hộ xuống giống vụ 3, coi như cầm chắc thiệt hại. Nhìn lúa đang xanh tươi vậy chứ không thu hoạch được gì đâu vì không có nước chắc chắn lúa sẽ bị lép, không đủ no cho hạt gạo”.

Nước nhiễm mặn, nhưng nông dân vẫn đánh liều bơm nước lên ruộng cứu lúa. 

Chỉ ra cánh đồng hàng chục ha phía sau nhà mình, vợ ông  Sơn Đại Tân (ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng) cho biết: “Hạn quá, không có nước tưới nên nhiều hộ đã bỏ cho lúa chết khô ngoài ruộng. Kênh mương hết nước, máy bơm cũng treo lên đó. Vụ này nhiều nhà lỗ nặng”. 

Ruộng lúa nứt nẻ. 

Dạo quanh một số địa phương của các huyện Long Phú, Mỹ Xuyên, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều con kênh cạn trơ đáy, nhiều máy bơm không hoạt động, xuồng ghe cũng mắc cạn…

V.Đức - C.Xuân
.
.
.