Nông dân chịu thiệt hại khi cá nuôi trên sông Bồ chết hàng loạt

Chủ Nhật, 09/04/2017, 08:30
Những ngày qua, cá lồng được người dân xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế) thả nuôi trên sông Bồ đoạn chảy qua địa bàn xã bỗng dưng chết hàng loạt khiến người nuôi cá rơi vào cảnh điêu đứng.


Theo các hộ dân ở xã Hương Toàn cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, nước trên sông Bồ có hiện tượng đục ngầu, dòng nước bị đứng và không chảy như thường khiến nhiều lồng cá được thả nuôi trên sông Bồ chết nổi trắng bụng, trong đó nhiều lồng cá bị chết từ 70 đến 80%.

Như nhiều hộ dân khác ở thôn Liễu Cốc Hạ (xã Hương Toàn), nhiều năm qua ông Nguyễn Tuấn tận dụng nguồn nước sông Bồ để thả nuôi 3 lồng cá trắm nhằm tạo kế mưu sinh cho gia đình.

Người dân ở xã Hương Toàn lo lắng khi cá lồng thả nuôi trên sông Bồ chết hàng loạt.

“Nhận thấy cá trắm cỏ đem lại hiệu quả kinh tế khá, lại thích hợp với nguồn nước sông Bồ và ít xảy ra dịch bệnh nên nhiều tháng trước, vợ chồng tôi thả nuôi gần 1.000 con cá giống. Đến nay, cá đạt trọng lượng từ 700g đến 1kg và chuẩn bị thu hoạch bán nhưng không hiểu tại sao cá lại đột ngột bị chết với số lượng lớn, thiệt hại ước tính gần 20 triệu đồng”.

Đồng cảnh với ông Tuấn, nhiều nông dân ở các thôn Giáp Trung, Liễu Cốc Hạ, Giáp Đông thuộc xã Hương Toàn nuôi cá lồng trên sông Bồ cũng đang rơi vào tình thế khó khăn do nhiều lồng cá nuôi bị chết đột ngột.

Trong đó hộ ông Trần Kim Tuấn thả nuôi 2 lồng cá và trong 3 ngày qua bị chết gần 1,5 tạ cá; ông Dương Xuân Tri nuôi 3 lồng cá bị thiệt hại hơn 1 tạ cá... Nhiều hộ dân phải sử dụng máy bơm nước để tạo oxy nhằm hy vọng kịp thời cứu được số cá nuôi còn lại trên sông.

Ông Trần Kim Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Toàn cho biết, qua thống kê, hiện có trên 600 lồng cá trong tổng số 683 lồng cá nuôi của địa phương ghi nhận có hiện tượng cá chết.

Trong đó, chỉ tính riêng thôn Liễu Cốc Hạ đã có khoảng 80 hộ dân nuôi 200 lồng cá trên sông Bồ, và phần lớn số cá nuôi đều xảy ra hiện tượng bị chết, gây thiệt hại nặng nề.

Ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, địa phương đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức lấy mẫu nước và mẫu cá kiểm tra để làm rõ nguyên nhân. Theo nhận định bước đầu của đoàn kiểm tra, cá chết do môi trường không đảm bảo (thiếu ôxy, dòng chảy, mật độ nuôi một số lồng khá cao, khoảng cách các lồng không đảm bảo...).

Anh Khoa
.
.
.