Nông dân Huế 'khóc ròng' vì cá lồng trên sông Bồ chết bất thường

Thứ Hai, 10/07/2017, 15:22
Có hàng trăm lồng cá chuẩn bị đến thời điểm thu hoạch của nông dân tỉnh Thừa Thiên - Huế nuôi trên sông Bồ bị chết khiến người nuôi cá lo lắng.

Sáng 10-7, ông Ngô Quang Thảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo của người dân có hiện tượng cá chết trên sông Bồ, phường đã kiểm tra và ghi nhận hiện tượng cá chết tập trung ở 2 Tổ dân phố Thanh Lương 3 và Xuân Tháp với tổng cộng 3,5 tấn cá chết, trong đó chủ yếu là loại cá trắm cỏ có trọng lượng trung bình từ 3 đến 7kg.

Một hộ dân ở Hương Xuân vớt cá chết nuôi trên sông Bồ để tiêu hủy.

Theo ông Nguyễn Công (ở Tổ dân phố Thanh Lương 3), vụ cá này ông cùng 3 người con thả nuôi 6 lồng với mật độ 200 con/lồng, chủ yếu là loại cá trắm cỏ. 

Hiện cá đã đạt trọng lượng từ 6 đến 7kg và gia đình chuẩn bị thu hoạch bán cho thương lái nhưng bất ngờ trong sáng 10-7, đã có gần 4 tạ cá chết nổi trắng bụng không rõ nguyên nhân.

Người dân xã Quảng Thọ lo lắng khi cá lồng nuôi trên sông Bồ liên tục bị chết.

"Bình quân mỗi kg cá trắm cỏ có giá trên thị trường từ 65 đến 70.000 đồng nhưng nay cá chết chỉ biết đưa đi tiêu hủy. Thiệt hại kinh tế trước mắtrất nặng nề...", ông Công buồn bã cho hay.

Theo UBND phường Hương Xuân, người dân địa phương hiện nuôi khoảng 350 lồng cá trên sông Bồ và phần lớn số lồng cá đều xuất hiện hiện tượng cá chết.

Người dân vớt cá nổi lờ đờ trên mặt nước đưa vào bờ bán giá rẻ.

Trong khi đó, cũng trên tuyến sông Bồ, nhiều hộ dân nuôi cá lồng ở các thôn La Vân Hạ, Phước Yên, xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) cũng cho biết xảy ra hiện tượng cá chết rải rác bắt đầu từ sáng 10-7. 

Nhiều hộ dân ở thôn Phước Yên phải vớt cá chết ra khỏi lồng cá đưa đi chôn, tiêu hủy để tránh ô nhiễm môi trường nước. 

"Không hiểu nguyên nhân vì sao mà những ngày qua nguồn nước trên sông Bồ bỗng đục khác thường, không chảy mạnh như bình thường và chúng tôi nghi ngờ phía đầu nguồn nhà máy thủy điện Hương Điền điều tiết nước không hợp lý. 

Đây có thể là nguyên nhiên khiến lượng ôxy trong nước bị giảm dẫn đến cá chết...", một hộ nuôi cá lồng ở xã Quảng Thọ cho biết thêm.

Người nuôi cá lồng trên sông Bồ gánh chịu nhiều rủi ro khi nguồn nước ngày càng ô nhiễm, mật độ lồng nuôi dày đặc.

Sau khi xảy ra hiện tượng cá chết trên sông Bồ, hiện chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên- Huế đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, vào tháng 4-2017, hàng trăm lồng cá nuôi trên sông Bồ của người dân xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà) và xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) cũng bị chết, gây thiệt hại lớn mà nguyên nhân là do mật độ nuôi cá dày đặc, không đúng quy chuẩn kỹ thuật...


Anh Khoa
.
.
.