Nở rộ homestay “độc” hút khách ở Đà Lạt

Thứ Tư, 22/02/2017, 09:25
Hơn một năm trở lại đây, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), các cơ sở lưu trú bình dân dưới dạng homestay đua nhau mọc lên khắp mọi nơi. Loại hình lưu trú này đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ, nhất là “dân phượt”.

Dù mới bắt đầu đưa vào hoạt động từ Tết Nguyên đán 2017 đến nay nhưng Wine Valley homestay của gia đình anh Vũ Trung Thịnh (37 tuổi, ngụ đường An Bình, TP Đà Lạt) đã “nổi như cồn”, khách đã đặt phòng nghỉ kín tới dịp hè mặc dù vị trí của homestay này nằm xa ngoài ngoại ô Đà Lạt, đường sá đi lại cũng không mấy thuận tiện.

Dù vậy, nhờ những nét độc, lạ, lại nằm giữa chốn “thôn quê” bao quanh là những vườn rau, hoa, homestay này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý đặc biệt của du khách trong và ngoài nước, nhất là khách du lịch trẻ tuổi và “dân phượt”.

Cơ sở lưu trú homestay dưới hình thức thùng rượu vang của gia đình anh Vũ Trung Thịnh.

Chủ homestay đã khéo léo lấy ý tưởng từ những thùng rượu vang Đà Lạt để xây dựng thành từng cụm nhà riêng biệt trên diện tích khoảng 1.000m². Hình thức bề ngoài của cơ sở lưu trú này là những thùng rượu vang, được xây dựng 6 ngôi nhà, chia thành 3 cụm với 14 phòng nghỉ, mỗi phòng có đường kính từ 2,2 - 4,5m tùy theo phòng đơn hay phòng đôi. So với các cơ sở lưu trú khác, nội thất bên trong Wine Valley homestay trông khá đơn giản, gồm giường nệm, chăn mền, gối.

Vùng giữa các “thùng rượu vang” là một khoảng sân rộng, thoáng, dành để đốt lửa trại vào ban đêm, tổ chức sinh hoạt cộng đồng, câu cá, ngắm vườn ươm hay tự tay làm những món ăn mình thích để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Mỗi phòng nghỉ dành cho hai người ở đây có giá 350.000 đồng/ngày, ở với số lượng lớn hơn chủ cơ sở lưu trú tính theo đầu người là 150.000 đồng/người/ngày.

Trên đường Hoàng Diệu, Là Nhà homestay Đà Lạt của gia đình anh Đình ZDũ đã hoạt động được 2 năm nay. Homestay này được chủ nhân cải tạo từ một căn biệt thự cổ, do người Pháp xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX.

Ngoài ra, để tận dụng những khoảng trống của khuôn viên, tạo được sự khác biệt, gia chủ còn dùng những cánh cửa cũ kỹ bằng gỗ, đóng ghép thành căn nhà với những phòng nghỉ trông khá đơn giản. Nội thất bên trong được sưu tầm, trang trí từ “những thứ bỏ đi” nhưng lại hết sức lạ mắt đối với du khách.

Ngoài dạng phòng “dorm” (phòng ngủ tập thể) dành cho 10 người, Là Nhà Homestay Đà Lạt còn có thêm các phòng đơn dành cho những ai thích sự yên tĩnh, tách biệt tuyệt đối. Tất cả đều được bài trí đơn giản nhưng vẫn toát lên nét vintage cổ điển đặc trưng, tông màu nhã nhặn, dịu mắt, không chỉ thích hợp để nghỉ ngơi mà còn tạo ra một không gian đặc biệt để du khách chụp ảnh lưu niệm.

Chủ nhân tiết lộ, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, lượng khách tới Là Nhà homestay Đà Lạt khá đều, nhất là những người trẻ tuổi. Vào thời điểm lễ, Tết, Là Nhà homestay đều được du khách liên hệ đặt phòng trước cả tháng. Giá thuê phòng ở đây dao động từ 300.000 – 650.000 đồng/phòng đơn và 170.000 đồng/người phòng dạng dorm.

Tuy nhiên, theo một số người kinh doanh trong lĩnh vực du lịch tại Đà Lạt, thực tế thì ở homestay có giá đắt hơn so với giá cả tại các cơ sở lưu trú dạng bình dân.

Chẳng hạn, giá phòng nghỉ bình dân tại Đà Lạt ngày thường, phòng đơn dao động ở múc 150.000 – 250.000 đồng/ngày, phòng đôi (2 giường)  từ 200.000 – 400.000 đồng/ngày tùy vào vị trí. Sự nở rộ cơ sở lưu trú dưới dạng homestay tại Đà Lạt đang khiến các nhà nghỉ dạng bình dân bị mất một lượng khách đáng kể.

Anh Nguyễn Văn Hạnh, chủ một nhà nghỉ trên đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt cho biết, khoảng nửa năm nay lượng khách tới nghỉ ở khách sạn của anh giảm mạnh. Theo anh Hạnh, nguyên nhân chủ yếu là du khách tìm mới các homestay ở ngoại ô để thuê ở. Để thu hút khách, ngoài việc không tăng giá phòng, chủ cơ sở lưu trú này đang tích cực liên kết với các đơn vị lữ hành nhỏ để đưa khách tới ở nhằm cạnh tranh khách với các homestay.

Ông Hoàng Ngọc Huy, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở VH-TT&DL Lâm Đồng cho biết, vài năm gần đây cơ sở lưu trú du lịch dưới dạng homestay tại Đà Lạt được mở rất nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu ngủ nghỉ của du khách theo loại hình mới.

Nếu như trước đây, các cơ sở này tập trung ở những nơi thuận tiện, trung tâm thành phố thì nay lại có xu hướng di chuyển ra ngoại thành, nơi có cảnh quan rộng thoáng, gần gũi với thiên nhiên hơn. Lưu trú trong các homestay đang trở thành xu hướng của người đi du lịch độc thân, trẻ tuổi.

Kim Ngân
.
.
.