Nỗ lực vì sự an toàn của Chợ nổi Cái Răng

Thứ Tư, 12/04/2017, 09:18
Là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ) ngày càng khẳng định là điểm đến hấp dẫn của du khách trong, ngoài nước, bởi tính độc đáo có một không hai nơi miệt vườn sông nước Cửu Long.

Có được kết quả ấy, bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương là sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an, đang ngày đêm vì một “Điểm đến an toàn, hấp dẫn” của khu chợ nổi tiếng này.

Đại úy Bùi Quốc Bảo, Cảnh sát khu vực (CSKV) Yên Thuận, phường Lê Bình, quận Cái Răng (Cần Thơ), cho biết: “Công tác tuần tra có sự tham gia của CSKV, bảo vệ dân phố được chúng tôi duy trì hằng đêm. Nhiệm vụ của Tổ tuần tra là phát hiện, xử lý các tình huống về an ninh trật tự (ANTT), phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp xảy ra vào ban đêm”.

Trước đây, lợi dụng đêm khuya, người dân trên các ghe, bè nổi ngủ say, các đối tượng xấu lén lút tiếp cận để trộm cắp tài sản. Nhưng đó là câu chuyện của vài năm trước.

Còn hiện tại, tình trạng này hầu như không còn, nhất là từ khi Công an quận Cái Răng triển khai thực hiện mô hình “Tổ tuần tra nhân dân trên Chợ nổi Cái Răng” và khi Chợ nổi Cái Răng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đi vào thực hiện mô hình, CSKV Yên Thuận, phường Lê Bình đã đến từng hộ dân sinh sống khu vực Chợ nổi Cái Răng để tuyên truyền; kịp thời thông báo về phương thức thủ đoạn hoạt động cũng như phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nên bà con tích cực hưởng ứng tham gia tố giác, phòng chống tội phạm; chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa; bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh chung. 

Là cư dân gắn bó với Chợ nổi Cái Răng 13 năm nay, anh Hồ Hoàng Thuận thấy rõ những đổi thay của khu chợ nổi nổi tiếng này. Cũng như hàng chục hộ dân sinh sống, neo đậu cố định ở khu vực Chợ nổi, hằng ngày anh Thuận mua bán trái cây và những sản vật vùng sông nước. Nhờ chịu khó dành dụm, cuộc sống gia đình anh trở nên khấm khá.

Mới đây, niềm vui của gia đình anh Thuận như được nhân đôi, bởi sau 13 năm sinh sống trên Chợ nổi, anh được Công an địa phương cấp sổ tạm trú. Chuyện học hành của con cái không còn là nỗi lo lắng của gia đình.

Anh Thuận chia sẻ: “Sống ở Chợ nổi này mười mấy năm, tôi coi đây là quê hương thứ hai của mình. So với trước đây, tình hình ANTT ở Chợ nổi Cái Răng giờ ổn lắm, không còn trộm cắp vặt xảy ra như trước. Hằng đêm, thấy mấy anh Công an, dân phòng đi tuần tra là chúng tôi an tâm ngủ, chứ không còn thức canh trộm như trước”.

Hiện khu vực Chợ nổi Cái Răng có trên 50 hộ với hàng trăm khẩu sống tạm trú trên các nhà sàn, bè nổi, ghe, tàu neo đậu cố định. Ngoài ra, hằng ngày có hàng trăm ghe, tàu từ các nơi đổ về buôn bán tạo nên chợ nổi sầm uất, đặc thù vùng sông nước. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý tốt thì đây là một thách thức về ANTT, TTATGT, vệ sinh môi trường…

Để phòng ngừa tội phạm xảy ra, bên cạnh việc tăng cường tuần tra đêm, Công an phường Lê Bình đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương lên danh sách, tổ chức công khai hóa các đối tượng hình sự, đối tượng nghiện ma túy… giao cho các ban, ngành, đoàn thể giáo dục, cảm hóa giúp họ từ bỏ lỗi lầm vươn lên trong cuộc sống.

Theo Đại úy Bùi Quốc Bảo, CSKV Yên Thuận phụ trách khu vực Chợ nổi Cái Răng, để làm tốt công tác quản lý địa bàn, để người dân ủng hộ, tin tưởng và giúp đỡ mình thì CSKV phải gần dân, sát dân; thường xuyên gắn bó với địa bàn...    

Với sự quan tâm của chính quyền, sự nỗ lực của lực lượng Công an và đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, tình hình ANTT khu vực Chợ nổi Cái Răng ngày càng ổn định.

Đây là yếu tố quan trọng để Chợ nổi Cái Răng ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước. Là điểm đến an toàn, hấp dẫn, xứng đáng với danh xưng là 1 trong 6 Chợ nổi đẹp nhất châu Á, là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của trên đất Tây Đô.

Đức Văn – P.T
.
.
.