Nỗ lực giúp đỡ người dân vùng lũ vượt khó, ổn định cuộc sống

Thứ Tư, 27/06/2018, 09:26
Sáng 26-6, ngay sau khi trực tiếp thị sát tại bản Chu Va 12 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) điểm sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu và huyện Tam Đường.


Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ những khó khăn, mất mát của chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt thiên tai vừa qua.

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Lai Châu và các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ. 

Đối với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 2 và các lực lượng đóng chân trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn đối với những người còn mất tích và hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ theo đề nghị của địa phương. 

Qua đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá cao lực lượng Công an và Quân đội trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai phương án, giúp đỡ nhân dân sớm khắc phục hậu quả mưa lũ, tránh thiệt hại thấp nhất về người và tài sản của nhân dân tại các vùng xung yếu, sớm ổn định cuộc sống.

CBCS Công an tỉnh Lai Châu giúp dân di dời tài sản trong lũ dữ.

Chiều 26-6, sau khi tham gia cùng Đoàn Công tác Trung ương thị sát tại các vùng tâm lũ bị thiệt hại nặng nề, Đoàn Công tác tiền phương của Bộ Công an về Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH-PCTN&TKCN) do Trung tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật CAND, Phó Trưởng ban ƯPVBĐKH-PCTN&TKCN Bộ Công an dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Lai Châu, để chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh về công tác ứng phó với thiên tai và khắc phục hậu quả mưa lũ; giúp nhân dân sơ tán khỏi các vùng xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao, hạn chế thấp nhất số thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. 

Đoàn công tác của Bộ Công an cũng đã tới thăm hỏi Đại úy Nguyễn Văn Hòa, cán bộ Đội CSGT - trật tự cơ động Công an huyện Tân Uyên bị thương trong khi làm nhiệm vụ phân luồng giao thông tại ở Km370 quốc lộ 32, điểm sạt lở toàn bộ đường do mưa lũ. 

Do đường trơn trượt, Đại úy Nguyễn Văn Hòa khi đang điều tiết giao thông thì bị một xe ôtô tải va chạm. Đến chiều 26-6, Đại úy Nguyễn Văn Hòa đã được các bác sỹ của Bệnh viện tỉnh Lai Châu băng bó vết rạn xương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Phạm Quang Cử yêu cầu Công an tỉnh Lai Châu nói riêng và Công an các tỉnh bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ vừa qua, phải thực hiện nghiêm các Công điện của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Công an; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", tiếp tục chủ động trên tất cả các mặt công tác để đối phó với tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp. 

Khẩn trương cùng các lực lượng trong tỉnh khắc phục các điểm sạt lở để khai thông tuyến giao thông, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ hiệu quả công tác khắc phục mưa lũ. Tại các điểm xung yếu, có nguy cơ cao tiếp tục xảy ra sạt lở, lũ quét, lực lượng Công an các đơn vị địa phương phải hỗ trợ nhân dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn. 

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương duy trì ứng trực 100%; nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, tích cực hỗ trợ nhân dân tìm kiếm nạn nhân mất tích; thăm hỏi, động viên các gia đình CBCS và người dân bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản; giúp dân làm lại nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ để sớm ổn định cuộc sống.

l Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến chiều tối 26-6, đã có 19 người chết do mưa lũ (Hà Giang: 5 người chết do sập nhà; Lai Châu: 14 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, nhà sập); 11 người mất tích ở Lai Châu do lũ cuốn trôi và 12 người bị thương (Lai Châu: 11 người; Sơn La: 1 người).

Tổng thiệt hại về kinh tế do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc trong những ngày qua ước tính khoảng 443,8 tỷ đồng (Hà Giang: 122 tỷ đồng, Lai Châu: 300 tỷ đồng, Thái Nguyên: 0,32 tỷ đồng, Lào Cai: 8,5 tỷ đồng, Cao Bằng 0,17 tỷ đồng, Điện Biên: 2 tỷ đồng, Tuyên Quang: 10 tỷ đồng, Sơn La 0,76 tỷ đồng). 

Do số nạn nhân thiệt mạng vẫn gia tăng trong khi mưa lũ còn tiếp diễn nên trong ngày 26-6, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ra Công văn số 274 gửi các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Bác Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai đề nghị thực hiện giải pháp như hướng dẫn các đài phát thanh - truyền hình ở các huyện và đài phát thanh các xã căn cứ diễn biến thực tế để phát sóng liên tục bằng tiếng Việt và bằng tiếng của các dân tộc có trên địa bàn để cập nhật đến từng người dân nhằm chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh thiên tai theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Trần Xuân - DL
.
.
.