Những mô hình tốt về an ninh, an toàn trường học ở Hải Phòng

Chủ Nhật, 20/05/2018, 08:36
Trong khu vực nội thành Hải Phòng có 8 trường trong cụm chuyên môn số 7 gồm: THPT Thái Phiên, THPT Ngô Quyền, THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Thăng Long, THPT Marie Curie, THPT Anhxtanh, THPT Lương Khánh Thiện, THPT Hùng Vương. Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) tại các trường trong cụm được giữ vững, tệ nạn xã hội giảm.

Trường THPT Trần Nguyên Hãn với phương châm “Xây để chống” đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Quản lí học sinh trên các trang mạng xã hội”, qua đó hình thành văn hóa tham gia mạng xã hội, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, học sinh, kịp thời tạo “bức tường” ngăn ngừa tệ nạn xã hội, tội phạm ngay từ trong nhà trường.

Ngoài ra, nhà trường phối hợp tổ chức nhiều đợt tập huấn kỹ năng: phòng chống bạo lực học đường, phòng chống bắt cóc và xâm hại tình dục, bơi lội và phòng chống đuối nước; kỹ năng phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm và sử dụng điện an toàn; kích hoạt hành trình học tập và sáng tạo; thuyết đa trí tuệ...

Đặc biệt, nhà trường tổ chức nhiều đợt học tập trải nghiệm cho học sinh tại các địa chỉ đỏ ở, như: ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quê Bác... để giáo dục lòng yêu nước.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Quý cho biết: Sự du nhập thông tin độc hại qua các phương tiện như phim ảnh, games, mạng Internet… ảnh hưởng không nhỏ tới học sinh. Ở lứa tuổi 15 đến 17, các em đang có sự chuyển biến về tâm, sinh lý, chưa ý thức được tác hại từ việc làm của mình nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội. Do đó giáo dục cho các em những biện pháp tự bảo vệ mình là hết sức cần thiết, yêu cầu phải thường xuyên, sát sao mới đạt được hiệu quả.

Trường THPT Thái Phiên nằm trên địa bàn gần chợ, khu dân cư đông đúc, khá phức tạp về an ninh trật tự. Thầy Trần Tiến Chinh, Phó Hiệu trưởng cho biết, phát huy hiệu quả của mô hình “Liên kết trường - phường”, năm 2018, trường Thái Phiên và Công an phường Cầu Tre đã mở rộng nội dung liên kết qua sử dụng dữ liệu hệ thống camera an ninh để tăng cường kiểm soát, đôn đốc học sinh thực hiện nội quy, nền nếp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nằm ở trung tâm thành phố, Trường THPT Ngô Quyền tập trung thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn phường và trường học gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Năm học vừa qua, nhà trường tổ chức Lễ phát động phong trào “Học sinh 3 tốt” và triển khai cuộc thi viết “Những câu chuyện đẹp tuổi 18”; tham gia các chuyên đề: Thanh niên với pháp luật; xây dựng mô hình “tủ sách lớp học” đến từng lớp học; tham gia lễ ra quân đảm bảo trật tự đường hè, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường....

Một buổi tuyên truyền, phát động học sinh tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Ngô Quyền.

Để các mô hình phát triển sâu rộng và đạt hiệu quả, ban giám hiệu các trường tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, văn bản của Bộ GD-ĐT, của liên bộ, liên ngành và của địa phương về công tác bảo đảm ANCT, TTATXH đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Lồng ghép vào trong các buổi họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt dưới cờ các nội dung  tuyên truyền về công tác chính trị tư tưởng, xây dựng môi trường văn hóa văn minh, trong sáng, lành mạnh ở gia đình, nhà trường và trong tập thể.

Đặc biệt, lần đầu tiên, cụm chuyên môn số 7 phối hợp với Sở Tư Pháp tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng hình thức “Phiên toà giả định” đã tạo hiệu ứng sâu rộng trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh hai trường: THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Ngô Quyền. Các trường còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng Công an, tổ chức các lớp giáo dục cho học sinh các kỹ năng phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội; tuyên truyền phòng chống tội phạm, xây dựng thư viện, tủ sách pháp luật...

Ban Giám hiệu các trường đặc biệt quan tâm đến công tác tư tưởng, ANTT, kỷ cương, nề nếp của giáo viên, học sinh; coi đây là mảng công tác quan trọng, tác động nhiều đến chất lượng giáo dục toàn diện, uy tín của nhà trường. Thông qua đó, cán bộ, giáo viên, học sinh đồng cảm và chia sẻ với những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức của nhà trường. Học sinh của đại đa số các trường đều có ý thức tổ chức kỷ luật tốt.

Góp phần trong việc đảm bảo môi trường giáo dục tốt cho học sinh thì vai trò của các hội cha mẹ học sinh rất quan trọng. Hầu hết đều nhiệt tình quan tâm hỗ trợ và hoạt động có hiệu quả trong mọi công tác, nhất là công tác bảo đảm ANTT của nhà trường.

Văn Thịnh
.
.
.