Tất bật phiên chợ ngày 30 Tết

Thứ Năm, 15/02/2018, 11:08
Chợ sớm ngày 30 Tết, phiên chợ đặc biệt nhất trong năm khi mà tất thảy người bán, người mua đều vội vàng trong những "phiên giao dịch" chớp nhoáng, để cốt sao về sớm chuẩn bị mâm cúng cho đêm giao thừa thiêng liêng. 


Từ sáng sớm ngày 15-2 (tức ngày 30 tháng Chạp), nhiều khu chợ dân sinh ở Hà Nội bước vào phiên họp cuối cùng. Thay vì chỉ diễn ra nửa ngày như bình thường, hôm nay chợ kéo dài cả ngày để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Cảnh nhộn nhịp ở chợ diễn ra từ rất sớm. Dù mới chỉ gần 6h sáng nhưng chợ đã đông nghìn nghịt người dân mua sắm.
Hầu hết khách mua ở các khu chơ dân sinh vào sáng sớm 30 Tết là người dân sinh sống gần đó. Vòng quay gấp gáp của công việc những ngày cuối năm khiến nhiều người phải tranh thủ phiên chợ cuối cùng trong năm để mua sắm nốt những thứ đồ cần thiết cho ngày Tết của gia đình.
Cảnh mua bán rau củ tấp nập vào sáng 30 Tết.
Trong ngày này, xôi gấc để thắp hương và hoa quả để bày mâm ngũ quả là những mặt hàng đặc biệt được người dân mua nhiều nhất. 
Cùng với chuối, bưởi phật thủ, hoa quả bày bàn thờ Tết cũng tăng giá mạnh, gấp đôi so với ngày thường. Phật thủ đẹp dao động 100 – 200.000 đồng/quả.
Hoa quả, rau củ khá đắt hàng với đông người mua nhưng với mặt hàng trang trí như dây câu đối, dây tiền vàng treo cây đào, cây đào lại khá heo hắt người mua.
Đôi vợ chồng trẻ tranh thủ đi chợ sớm mua hoa trang trí nhà ngày Tết.
Người phụ nữ lựa cho mình những nhánh dăm đào để cắm ban thờ giao thừa.
Những chậu hoa lan vàng rực cả một góc chợ chờ người mua.
Theo quan niệm của người xưa, tắm nước mùi già vào ngày cuối cùng của năm, con người sẽ được "tẩy rửa" khỏi những điều không may trong năm cũ, sẵn sàng đón chờ một năm mới với nhiều niềm vui, hy vọng, mọi điều vạn sự như ý.
Ai có thói quen đi chợ ngày 30 đều có thể cảm nhận được bầu không khí “vui như Tết”. Những hình ảnh vừa vội vã, vừa thong dong ngắm nhìn phố phường ngày Tết.
B.Châu (Ảnh)
.
.
.