Nhộn nhịp phiên chợ cá ông Công, ông Táo

Thứ Hai, 01/02/2016, 08:55
Phiên chợ cá ông Công, ông Táo tại chợ cá Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường họp khoảng 1- 2 đêm nhưng sôi động nhất vẫn là phiên chợ rạng sáng 22 tháng Chạp, nhộn nhịp với hàng chục ôtô chở cá vàng từ các tỉnh Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nam… đổ về đây.


Có mặt tại chợ cá Yên Sở  lúc 4h ngày 31-1 (tức 22 tháng chạp), PV ghi nhận, hàng chục ôtô chở cá vàng từ các tỉnh Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nam… đang chờ bỏ mối cho các tiểu thương. Ngoài cổng chợ, hàng chục xe gắn máy, phía trên có thùng đựng nước và máy sục oxy đã sẵn sàng để vận chuyển cá, tỏa về các chợ bán lẻ khắp nội thành Hà Nội. 

Trong đêm 21 rạng sáng 22 tháng chạp, ngoài cá thịt, tiểu thương tại chợ còn nhập thêm cá vàng bán lấy lộc. Thế nên, các gian hàng khắp chợ, đâu đâu cũng thấy cá vàng cúng ông Công, ông Táo. Tuy nhiên, so với mọi năm, thị trường năm nay được cho là ảm đạm hơn.

Các thương lái đang chọn cá.

Anh Trần Văn Kháng, tiểu thương tại chợ cá Yên Sở cho biết, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, lợi nhuận từ nuôi cá vàng không nhiều. Chủ đầm không còn hứng thú chăn nuôi loại cá này. Vì thế, lượng cá vàng về chợ ít hơn hẳn so với mọi năm. Vào dịp này, đối tượng mua cá chép tại đây chủ yếu là các thương lái. Họ mua buôn rồi chuyển cá về các chợ nhỏ lẻ trong Hà Nội để bán. Một số lái buôn ở các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… cũng tới mua. 

Chị Lê Thị Huệ, 30 tuổi, một tiểu thương đang chọn mua cá chia sẻ: “Tôi thường mua chép vàng loại vừa vì dễ bán, hợp túi tiền khách hàng. Tôi phải chọn những con to, khỏe, vẩy không bị bong, mình vàng óng thì mới đáp ứng được nhu cầu của khách mua”. 

Những thương lái chở cá từ ngoại thành lên chợ cá Yên Sở cho hay do năm nay mùa đông lạnh kéo dài, một số lượng lớn cá chép vàng được nuôi tại các ao đầm bị chết, dẫn đến khan hiếm nguồn cá.

Hàng nằm cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân sẽ cưỡi cá chép lên thiên đình để bẩm báo với Ngọc Hoàng mọi việc tốt xấu trong năm của từng người trong gia đình. Vì vậy, vào ngày này hàng năm, mọi gia đình lại thành kính sắm sửa lễ vật để tiễn ông Táo chầu trời, một trong số đó không thể thiếu “phương tiện” để ông Táo di chuyển là cá chép.

Xuân Bùi
.
.
.