Thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo có giá bình dân

Chủ Nhật, 31/01/2016, 09:22
Cận ngày 23 tháng Chạp, thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo năm nay không chỉ phong phú mà giá cả cũng tương đối bình dân. Để phù hợp với nhiều khách hàng, đồ hàng mã có nhiều loại và giá dao động từ 35.000 – 200.000đ/bộ.

Không chỉ phố Hàng Mã nổi tiếng của Hà Nội mới bày bán nhiều đồ cúng ông Công, ông Táo mà giờ đây bất cứ chợ hay ngõ ngách nào cũng có gánh hàng mã rong. Năm nay, do kinh tế khó khăn, hàng mã bình dân được nhiều người lựa chọn. Một bộ ông Công, ông Táo cỡ đại bán tại chợ Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) có giá 75.000đ, bộ vừa 55.000đ và bộ nhỏ chỉ 40.000đ.

Nhưng một chợ cóc cách đó vài chục mét, giá mỗi bộ ông Công, ông Táo đều rẻ hơn từ 10.000 -15.000đ/bộ. Chợ Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), một bộ ông Công, ông Táo cỡ nhỏ chỉ 35.000đ, bộ cỡ đại gồm quần áo, mũ, cá chép giấy, tiền vàng mới có giá 70.000đ/bộ. Chị Hoa, nhà ở phường Nghĩa Tân cho biết: “Không có thì thiếu chứ nhà tôi ở tập thể mỗi lần đốt ô nhiễm môi trường lắm. Tôi chỉ mua bộ nhỏ thôi, miễn có lòng là được”.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 30-1 thì thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo rất nhộn nhịp. Nhiều người tất bật sắm đồ, có gánh hàng rong khách vây kín xung quanh chọn lựa, hỏi giá. Hỏi một phụ nữ đang gánh hàng mã rong ở chợ Vĩnh Phúc, quận Ba Đình tôi được biết, giá mỗi bộ ông Công, ông Táo giữa cỡ vừa và cỡ đại chỉ chênh nhau 10.000đ.

Theo ông Bùi Văn Quảng, người chuyên sản xuất hàng mã ở phường Bưởi, quận Tây Hồ thì so với năm ngoái lượng hàng của cơ sở sản xuất không tăng hơn và đặc biệt giá bán buôn cũng không tăng. Trung bình mỗi ngày cơ sở này bán buôn khoảng 300.000 – 500.000 bộ. Theo ghi nhận của chúng tôi tại thị trường thì giá hàng mã ông Công, ông Táo năm nay không tăng so với năm ngoái. Tại phố Hàng Mã nơi có nhiều đồ phục vụ dòng khách cao cấp, giá một bộ ông Công, ông Táo loại đẹp dao động từ 200.000 – 250.000 đ, tuy nhiên lượng khách mua hàng bình dân vẫn cao.

Không chỉ đồ hàng mã mà cá chép tiễn ông Táo về chầu trời đã xuất hiện tại nhiều chợ ở Hà Nội. Giá cá chép ngày 30-1 tương đối cao: một bộ 3 con chép loại nhỏ có giá 80.000đ. Tuy nhiên, lượng người mua vẫn còn rất ít. Tục cúng ông Công, ông Táo đã trở thành tín ngưỡng văn hóa của người Việt.

Ngày này nhà nào cũng sắm sửa mâm lễ để tiễn ông Táo về chầu trời, do vậy lượng vàng mã được hóa cũng rất lớn. Mấy năm gần đây, việc đốt vàng mã xa xỉ cũng không còn rầm rộ như trước. Để đảm bảo phòng chống cháy nổ, nhất là tại các tòa chung cư, khu tập thể cũ, thiết nghĩ người dân nên sử dụng tiết kiệm và có cách phòng tránh hiệu quả.

Trần Hằng
.
.
.