Nhói lòng trước thảm họa 78 căn nhà bị thiêu rụi sau vụ cháy kinh hoàng

Thứ Tư, 18/01/2017, 19:43
Khi những ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã đến rất gần, bất ngờ thảm họa ập đến với ngươi dân ở cồn Nhất Trí nằm ở hữu ngạn hạ lưu sông Cái, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang (Khánh Hòa) sau một vụ cháy kinh hoang khiến cho hàng trăm người dân lâm vào khốn khó.

Thông tin từ cơ quan chức trách cho biết, vụ cháy khởi phát từ một căn hộ ở khu dân cư cồn Nhất Trí vao khoảng 22h30’ đêm 17-1. Một số người dân đã nỗ lực dùng nước chữa cháy nhưng gió lớn từ phía biển thổi vào khiến cho ngọn lửa bùng phát mạnh và lan nhanh trên diện rộng. Chẳng mấy chốc lửa bao trùm khu dân cư, người dân hoảng loạn tìm đường tháo chạy thoát thân không kịp thu dọn tài sản. 

Cảnh sát PCCC tinh Khánh Hòa cùng với các lực lượng công an, quân đội, biên phòng đã được huy động đến hiện trường, khẩn trương triển khai phương án chữa cháy dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Lê Đức Vinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, khu dân cư cồn Nhất Trí tự phát từ hàng chục năm qua, nhà ở của người dân kết nối liền kề bên nhau với kết cấu xây dựng bằng vật liệu dễ cháy. 

Con đường từ bên ngoài dẫn vào khu dân cư nhỏ hẹp, vòng vèo nên lực lượng chữa cháy vấp phải khó khăn, không thể đưa phương tiện, thiết bị chữa cháy tiếp cận hiện trường, mà phải sử dụng xuồng máy, ca nô vận hành bằng đường thủy trên sông để đưa từng nhóm cán bộ - chiến sĩ mang bình chữa cháy vào tận nơi, nhưng biện pháp chủ yếu vẫn là sử dụng xô, chậu múc nước sông để chữa cháy. 

Theo Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh – Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa, sau 4 giờ nỗ lực triển khai các chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy, đến gần 2h30’ sáng 18-1 đám cháy mới được khống chế và dập tắt.

Hiện trường vụ hoả hoạn. Ảnh: Nam Khánh

Ông Đỗ Văn Long – chủ nhân một trong những căn hộ bị thiêu rụi đứng bên đống vật liệu cháy đổ ngổn ngang, chỉ còn trơ lại những chân trụ xây bằng đá, kể lại bằng giọng chua xót : “Đám cháy bùng phát và lan ra rất nhanh nên ngươi dân ở đây hoảng loạn gào khóc, nhốn nháo chen nhau để chạy ra bên ngoài để thoát thân nên không ai kịp mang theo tài sản. Rất may là những con đường vào khu dân cư được kết nối bằng những tấm ván gỗ không bị sập, nếu không thì nhiều người sẽ gặp hiểm họa. Hâu hết người dân ở đây đều thuộc diện nghèo khó, bây giờ gặp phải hỏa hoạn nên tất cả trắng tay”. 

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 78 căn nhà, hơn 400 người dân không còn nơi lưu trú.

Nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến thảm họa tan hoang sau vụ hỏa hoạn xóa sạch khu dân cư cồn Nhất Trí, chỉ còn lại những cọc gỗ, chân trụ xây bằng đá và những đống vật liệu đổ nát ngổn ngang trong tro bụi đen nhẻm. 

Một số người dân thẩn thờ tìm kiếm, thu gom một số vật liệu còn sót lại trong đống đổ nát nhưng chẳng có giá trị gì. Một vài nguồn tin cho hay, vụ cháy phát sinh do một người dân vùi dập lửa không kỹ sau khi nấu cám cho lợn, nhưng nguyên nhân chính thức vẫn còn chờ kết luận từ Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa sau khi phối hợp Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa khám nghiệm hiện trường.

Sau vụ hỏa hoạn, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 30 triệu đồng cho mỗi gia đình có nhà bị thiệt hại hoàn toàn được; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao 120 triệu đồng, hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do hỏa hoạn. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân ở Khánh Hòa đã và đang tổ chức các hoạt động trợ giúp các hộ bị thiệt hại do hỏa hoạn.

Trong cuộc họp chiêu 18-1, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND TP Nha Trang và các cơ quan chức trách bố trí cho 78 gia đình bị thiệt hại do hỏa hoạn tạm cư trong khu ký túc xá Trường Cao đẳng y tế Khánh Hòa, đồng thơi rà soát, nghiên cứu phương án hỗ trợ người dân sớm tái định cư, ổn định cuộc sống. 

Tại cuộc họp này, Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa cho biết, do thiếu phương tiện chữa cháy đường thủy nên hậu quả vụ cháy khu dân cư ở cồn Nhất Trí nghiêm trọng…

Ngoài cồn Nhất Trí, còn nhiều khu dân cư xây dựng theo kiểu nhà chồ ở ven sông, ven vịnh Nha Trang đều nằm trong điều kiện khó có thể tiếp cận chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra. Cách đây 6 năm, Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị trang bị tàu cứu hỏa vận hành đường thủy nhưng chưa được trang bị.

Được biết, cồn Nhất Trí nằm giữa 2 nhánh của sông Cái nối từ phía Bắc cầu Hà Ra đến phía Nam cầu Xóm Bóng, TP Nha Trang. Khu dân cư này có gần 1.400 hộ với hơn 7.000 người dân, hầu hết sinh sống bằng nghề làm thuê, trồng trọt, đánh bắt hải sản…

Cuối năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản thỏa thuận địa điểm, cho phép Công ty TNHH đầu tư Phạm Trần thực hiện dự án tổ hợp khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí và nhà ở thương mại dịch vụ tại cồn Nhất Trí trên diện tích hơn 21 ha, với tổng nguồn vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. 

Sau đó UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành thông báo thu hồi đất cồn Nhất Trí để giao cho Công ty TNHH đầu tư Phạm Trần triển khai thực hiện dự án nêu trên, dự kiến có 1.200 hộ gia đình trong vùng dự án sẽ phải di dời, tái định cư. 

Do vấp phải phản ứng từ phía người dân khi giải toả trắng, nên đến cuối năm 2016 dự án nêu trên được điều chỉnh bằng giải pháp không di dời toàn bộ dân cư trong khu vực này mà mở rộng các tuyến đường dẫn vào cồn Nhất Trí, đồng thời cho phép những hộ gia đình không nằm trong vùng dự án được lưu cư.

Trong ngày 18-1, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có công điện chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ. Công điện cho biết, trên địa bàn cả nước vừa qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy và cháy nổ. 

Đặc biệt trong đêm 17-1 đã xảy ra vụ cháy hàng chục căn nhà ở phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa khẩn trương thăm hỏi, động viên người dân và tập trung mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, hỗ trợ kịp thời những hộ gia đình bị thiệt hại do hỏa hoạn, đồng thời bố trí chỗ ở để ổn định đời sống, sinh hoạt cho người dân, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu; đồng thời điều tra, làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Hữu Toàn
.
.
.