Nhớ về Hà Nội xưa qua phố bích họa Phùng Hưng

Thứ Sáu, 02/02/2018, 20:42
Sau quãng thời gian gián đoạn từ tháng 12-2017, những nét vẽ cuối cùng của không gian văn hóa cũng được các nghệ sĩ tới từ Hàn Quốc hoàn thành.


Nằm trong chương trình "Đưa nghệ thuật vào không gian sống" do Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat) phối hợp với quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc dự án sẽ được thực hiện trang trí một số vòm cầu đường sắt trên phố Phùng Hưng bằng các bức bích họa.
Bắt đầu được thực hiện từ ngày 3-11-2017 do nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc phối hợp với nghệ sĩ Viêt Nam thực hiện tại 19 vòm cầu trên phố Phùng Hưng từ đoạn giao với Lê Văn Linh lên Hàng Cót (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Nhưng đến giữa tháng 12-2017, dự án bất ngờ bị gián đoạn.
Trong thời gian gần đây, dự án đã được tiếp tục với sự trở lại của các nghệ sĩ Hàn Quốc. Người dân Thủ đô càng hào hứng hơn khi những nét vẽ cuối cùng đã được hoàn thành, biến những vòm cầu cổ kính, rêu phong thành một không gian nghệ thuật mới.
Những bức bích họa được các nghệ sĩ thực hiện đưa người xem về lại một thời Hà Nội xa xưa, trải qua bao thăng trầm của thời gian và lịch sử.
Hình ảnh người phụ nữ với đôi quang gánh dạo bước phố Hà Nội thật quá thân thuộc với biết bao người.
Nữ nghệ sĩ người Hàn Quốc miệt mài với những nét vẽ cuối cùng bên tác phẩm của mình.
Hình ảnh gợi nhớ về "giấc mơ một thời" của biết bao người dân thị thành khi xưa.
Rất đông bạn trẻ đã có mặt trên phố Phùng Hưng để chiêm ngưỡng không gian văn hóa mới.
Không chỉ giới trẻ, phố bích họa Phùng Hưng còn thu hút cả những người cao tuổi.
Hình ảnh tàu điện cùng tiếng leng keng thân thương một thời bỗng quay về trong ký ức người xem.
Một du khách nước ngoài trò chuyện với nghệ sĩ về ý nghĩa của bức họa mà cô đang vẽ.
Các tác phẩm truyền tải thông điệp về một Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến đang đứng trước những đổi thay to lớn, song vẫn luôn gìn giữ những truyền thống và tinh hoa văn hóa để ghi dấu ấn trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Thông qua dự án, các nghệ sĩ cũng mong muốn thắt chặt hơn tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc và quảng bá hình ảnh đẹp về Thủ đô Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.
C.Thắng - Tr.Ngọc (Ảnh)
.
.
.