Phố Phùng Hưng sắp long lanh nhờ các bức bích họa cực đẹp

Thứ Năm, 09/11/2017, 15:13
Nằm trong chương trình "Đưa nghệ thuật vào không gian sống" do Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat) phối hợp với quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc dự án sẽ được thực hiện trang trí một số vòm cầu đường sắt trên phố Phùng Hưng bằng các bức bích họa.

Toàn bộ phố Phùng Hưng có 131 cổng vòm thì đã có 4 cổng được đục ra để phục vụ giao thông, còn lại 127 cổng vòm sẽ được chia thành 3 giai đoạn để triển khai. Dự án "Bích hoạ trên phố Phùng Hưng" nằm trong giai đoạn 1. 

Giai đoạn 2 sẽ tác động đến các cổng vòm từ đoạn phố Phùng Hưng đến phố Hàng Cót (mở vòm để phục vụ không gian văn hoá của Hà Nội). Giai đoạn 3 sẽ tác động vào các cổng vòm từ Cửa Đông đến phố Lê Văn Linh.

Mới đây, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của UBND TP Hà Nội việc vẽ tranh bích họa để trang trí 26 vòm cầu đường sắt trên phố Phùng Hưng theo nguyên tắc không thay đổi hình dạng, kích thước và đảm bảo không ảnh hưởng đến kết cấu công trình.
Các bức bích họa do nghệ sĩ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc thực hiện. Một số bức đã được triển lãm trước đó nhằm lấy ý kiến nhân dân.
Các nghệ sỹ phác thảo trên giấy rồi chia tỷ lệ trước khi vẽ trên các tấm pano lớn được ốp sát vào vòm cầu. 
Trong ảnh là một họa sĩ Hàn Quốc đang vẽ một bức bích họa.
Một bức bích họa khi hoàn thành
Nội dung các bức bích họa chủ yếu về đời sống thường nhật của Hà Nội xưa và nay.
Những bức bích họa hoàn thành thu hút không ít sự chú ý của các cư dân đi qua đây.
Để có các bức bích họa cỡ lớn trên không chỉ có công sức của các họa sĩ. Nhiều công nhân được huy động để chế tạo các bộ khung làm giá đỡ cho các bức bích họa này.
Các tấm khung này được hàn chăc chắn và phải có hai lớp.
Các công nhân còn cắt cao su...
Rồi dán lên bộ khung. Theo chia sẻ của một công nhân, sở dĩ phải làm như vậy để khung tranh có thể chống chịu được các rung lắc mỗi khi có tàu hỏa di chuyển qua.
Cuối cùng người ta mới ghép các tấm pano vào để làm nên cho các họa sĩ vẽ bích họa. Mỗi bức bích họa cần 4 tấm pano như thế này với trọng lượng không dưới 400kg.
Dự án vẽ bích họa các vòm cầu đường sắt trên phố Phùng Hưng sẽ chia làm 2 giai đoạn.
Thông tin ban đầu cho biết giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong khoảng 2 tuần nữa.
Khoảng 18 cổng vòm sẽ được trang trí bằng các bức bích họa
Hà Nội sẽ có thêm một điểm đến văn hóa mới.
Bình Nguyễn - Trần Ngọc
.
.
.